Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phương thức mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

Kinhtedothi - Sáng 30/10, Sở Tư pháp Hà Nội và Bưu điện Hà Nội đã tổ chức lễ ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) qua mạng lưới của Bưu điện Hà Nội.
Theo nội dung thỏa thuận giữa hai đơn vị, từ ngày 30/10/2015, Bưu điện Hà Nội sẽ thực hiện việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp PLLTP theo yêu cầu của khách hàng bao gồm: Nhận hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP từ cá nhân, tổ chức chuyển đến cơ quan cấp phiếu và trả kết quả cấp PLLTP từ cơ quan cấp phiếu đến địa chỉ cá nhân, tổ chức yêu cầu.

Thông qua việc hợp tác, Sở Tư pháp Hà Nội và Bưu điện Hà Nội sẽ góp phần thực hiện tốt chủ trương cải cách thủ tục hành chính của thành phố, nâng cao tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho các cá nhân và tổ chức trên địa bàn TP trong việc tiếp nhận kết quả, giải quyết hồ sơ của Sở Tư pháp Hà Nội, đồng thời góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của hai đơn vị.
Quang cảnh lễ ký kết
Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: Ngân Giang
Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia Phạm Quang Đại cho biết: “Qua kết quả nghiên cứu, trên thế giới có một số nước như Mỹ, Thụy Điển đã tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện. Trước yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính và đòi hỏi mà thực tiễn đặt ra, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã tiến hành cấp PLLTP. Hiện nay, trên cả nước có 17 tỉnh, thành đang thí điểm thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Ông Phạm Quang Đại cũng đề nghị lãnh đạo Sở Tư pháp, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Hà Nội quan tâm chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận hồ sơ, thu phí, trả kết quả PLLTP cho người dân đảm bảo chặt chẽ và đúng đối tượng, phục vụ trực tiếp cho nhóm đối tượng, những cán bộ, công chức làm trực tiếp nhiệm vụ này để đảm bảo sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao khẳng định: “Các hoạt động triển khai dịch vụ phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô, gắn với thời gian, lộ trình cụ thể, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên thực hiện. Bảo đảm công khai, minh bạch trong thủ tục cấp PLLTP, tạo thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu xin cấp PLLTP nhưng phải bảo đảm tôn trọng bí mật đời tư của cá nhân. Tạo phương thức mới trong việc nhận, trả kết quả cấp PLLTP nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp PLLTP.”
Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp của Sở TP Hà Nội qua mạng lưới Bưu điện TP Hà Nội sẽ tạo thêm cách thức mới, tạo thuận lợi cho người dânthực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, qua đó tạo thuận lợi hơn cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính nói chung và thủ tục lý lịch tư pháp nói riêng
Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp của Sở TP Hà Nội qua mạng lưới Bưu điện TP Hà Nội sẽ tạo thêm cách thức mới, tạo thuận lợi cho người dânthực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, qua đó tạo thuận lợi hơn cho công dân Thủ đô thực hiện các thủ tục hành chính nói chung và thủ tục lý lịch tư pháp nói riêng. Ảnh: Ngân Giang
Từ ngày 17/8/2015, Sở Tư pháp đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ xin cấp PLLTP của người nước ngoài 2 ngày, xuống còn 13 ngày làm việc so với quy định hiện hành là 15 ngày. Đối với các trường hợp công dân Việt Nam, số PLLTP cấp sớm và đúng thời hạn quy định chiếm tỷ lệ 99,2%, trong đó, số PLLTP cấp sớm hơn thời hạn quy định chiếm 25,2% (6.985 phiếu), số PLLTP cấp đúng hạn chiếm tỷ lệ 74% (20.512 phiếu). Số phiếu quá hạn chỉ chiếm 0,8% thường rơi vào các trường hợp qua xác minh tại Phòng Hồ sơ cảnh sát-Công an TP không có kết quả xử lý cuối cùng nên Sở Tư pháp phải tiếp tục xác minh tại VKSND và TAND nên thời gian giải quyết bị kéo dài. Đối với việc cấp PLLTP, trong năm 2015, Phòng Lý lịch tư pháp không để xảy ra một trường hợp nào công dân có khiếu nại, tố cáo vệc việc giải quyết yêu cầu cấp PLLTP.

Tính đến ngày 20/10/2015, phòng Lý lịch Tư pháp của Sở Tư pháp Hà Nội đã tiếp nhận yêu cầu cấp PLLTP của 29.300 lượt công dân, tăng so với cùng kỳ năm 2014 hơn 1000 hồ sơ. Sở Tư pháp đã giải quyết xong và cấp được 27.719 PLLTP cho công dân, trong đó: 23.968 PLLTP số 1; 3.751 PLLTP số 2; 2.738 phiếu cho người nước ngoài, 96 phiếu có án tích.

Trước đó, từ tháng 8/2013, Bưu điện Hà Nội và Sở Tư pháp Hà Nội đã phối hợp thực hiện việc cung ứng dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội cho các tổ chức và công dân. Sắp tới đây, Sở Tư pháp sẽ sớm triển khai bước hai của đề án thí điểm, xem xét đẩy nhanh hơn nữa quy trình để thực hiện đăng ký cấp PLLTP trực tuyến.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ