Phương tiện tăng theo cấp số nhân tại chốt cửa ngõ sau ngày nới lỏng giãn cách

Vũ Khoa/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một ngày sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND, số lượng người dân đổ về các tuyến đường cửa ngõ tăng theo cấp số nhân, dòng phương tiện dài cả cây số diễn ra tại một số điểm nóng vào Thủ đô, ví dụ như tại Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Duy trì kiểm soát chặt
Trước đó, Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trong giai đoạn tiếp theo sau khi TP thực hiện Chỉ thị số 22, sẽ còn duy trì 55 chốt trên địa bàn TP, trong đó có 22 chốt tại quốc lộ ra, vào TP, 33 chốt tại các đường ngang, lối mở giáp ranh với các tỉnh lân cận.
Theo đánh giá của Công an TP Hà Nội, từ ngày 24/7 đến nay, các chốt kiểm soát cơ bản đã ngăn chặn sự xâm lấn dịch bệnh vào Thủ đô, kiểm soát được phương tiện ra vào. Vì vậy, giai đoạn tiếp theo cần duy trì các chốt kiểm soát để bảo vệ thành quả chống dịch. Việc đặt chốt trên nguyên tắc kiểm soát cả chiều vào và chiều ra Hà Nội, kiểm soát chặt người từ vùng có dịch, vùng nguy cơ vào TP.
  Công tác kiểm soát được thực hiện chặt chẽ tại chốt kiểm soát đầu cầu Trung Hà.
Trong thời gian tiếp theo, Công an TP tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT để triển khai việc quét mã QR-code tại các chốt kiểm soát; trong kiểm soát người vào TP chú trọng khai báo y tế, xét nghiệm và các yếu tố dịch tễ.
Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP, tại chốt kiểm soát dịch trên đường QL6 giáp ranh giữa Hà Nội và Hòa Bình, Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng đội CSGT số 12 (Công an TP Hà Nội) chia sẻ với PV, lực lượng chức năng vẫn kiểm soát chặt người ra vào Hà Nội. Trong 2 ngày vừa qua, lượng người, phương tiện tăng vọt khiến các cán bộ, chiến sỹ chịu thêm rất nhiều áp lực, vừa đảm bảo kiểm soát chặt, vừa hạn chế ùn ứ, tắc nghẽn phương tiện.
Tương tự, tại chốt kiểm soát đầu cầu Trung Hà, đại diện Đội CSGT cũng cho biết lượng phương tiện có tăng lên, tuy nhiên công tác kiểm soát vẫn được duy trì ở mức ổn định. Các phương pháp kiểm soát như quét mã QR-code, xe luồng xanh, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc giấy tờ tùy thân của người dân được thực hiện tuần tự, đúng theo quy định.
Cần đảm bảo 5K
Ghi nhận của PV tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2 trong ngày 22/9, số lượng phương tiện tiếp tục tăng cao theo cả hai hướng ra, vào TP Hà Nội. Bên cạnh các loại phương tiện được phép lưu thông trong thời gian giãn cách, số lượng xe cộ qua chốt đến nay đã cao gấp 3 - 4 lần, phát sinh chủ yếu do nhu cầu đi lại, đưa đón người thân bị kẹt lại ở các tỉnh ngoài. Ngoài ra, dòng xe xếp hàng dài cũng bắt nguồn từ việc các nốt phu phí cao tốc đã hoạt động trở lại, qua đó khiến các phương tiện phải mất thêm thời gian chờ đợi.
  Các bốt thu phí hoạt động trở lại trên địa bàn TP Hà Nội.
Tại chốt Pháp Vân – Cầu Giẽ, lực lượng chức năng vẫn tổ chức chặt chẽ công tác phân luồng, kiếm soát, khai báo thông tin của người dân. Tuy nhiên, tại điểm ghi tờ khai y tế, quét QR-code, tình trạng người dân vào chốt nhưng không đảm bảo yêu cầu về giãn cách đã diễn ra. Bên ngoài chốt, một số người tụ tập, đợi xe tới đón tạo ra hình ảnh nhốn nháo, nhếch nhác cho chốt kiếm soát số 2 mặc dù trước đó, lãnh đạo Công an TP đã nhấn mạnh lực lượng chức năng các chốt cần đảm bảo 5K theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Trong 2 ngày vừa qua, không ít người có nhu cầu về lại Hà Nội để làm việc nhưng vẫn chưa nắm rõ được yêu cầu về các loại giấy tờ. Giải thích về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho biết, với trường hợp là người ngoại tỉnh muốn trở về Hà Nội, điều kiện đầu tiên là không nằm trong vùng, địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Và người dân phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Giấy đi đường, giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

  Người dân tập trung đông tại điểm khai báo y tế.

Tại các chốt kiểm soát dịch, người dân có đầy đủ các giấy tờ theo quy định sẽ được lực lượng chức năng kiểm soát và cho qua chốt. Ví dụ như trường hợp ông Nguyễn Văn Miền, một người trong nhóm thợ xây di chuyển từ Thanh Hóa về Hà Nội, để qua được chốt kiểm soát cửa ngõ Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhóm của ông đã phải nhờ công ty xác nhận danh sách người lao động tại chính quyền nơi đóng trụ sở, sau đó khai báo giấy xác nhận này kèm giấy tờ tùy thân khi qua chốt.

Tuy nhiên, không phải tất cả nhu cầu về Hà Nội đều được đáp ứng, chị Ngô Hòa (Nam Định) lại cho biết, bản thân làm thuê tại một cơ sở kinh doanh cá thể nên rất khó để xin được giấy xác nhận của địa phương nơi làm việc. Do đó, chị Hòa đành chấp nhận tiếp tục ở lại quê cho đến khi có hướng dẫn mới.

Trong 24 giờ từ 11 giờ ngày 21/9 đến 22/9, tổng số phương tiện được kiểm soát tại các chốt là 18.220 lượt (trong đó 24 lượt phương tiện vận tải hành khách) với 24.238 lượt người qua chốt; yêu cầu 2.675 lượt phương tiện quay đầu (1.833 lượt không vào thành phố, 842 lượt không ra ngoài thành phố).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần