Phường Yên Nghĩa cơ bản hoàn thành việc xử lý lều lán tạm vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị online ngày 15/6 có bài viết “Phường Yên Nghĩa kiên quyết không để vi phạm tồn tại”, phản ánh việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025” và BCĐ 197 phường những ngày qua đã ra quân quyết liệt xử lý hàng loạt lều lán tạm vi phạm dựng trên đất nông nghiệp, đất công ích xen kẹt. Nhiều công trình ở đây tuy đã được xử lý nhưng vẫn cố tình tái phạm.

 Một trong những lều lán tạm trên đất nông nghiệp tại tổ 7 bị tháo dỡ xong phần mái và khung
Mặc dù những ngày này thời tiết nắng nóng và phải đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K nhưng UBND phường Yên Nghĩa vẫn cương quyết xử lý dứt điểm những công trình lều lán tạm vi phạm dựng trên đất nông nghiệp và đất công ích tại các tổ dân phố 5, 6, 7 và 8. Các công trình này chủ yếu dựng bằng khung sắt, mái tôn và được rào chắn xung quanh bằng tôn. Thậm chí có công trình còn được dựng bằng tre, nứa và lá cọ làm kho xưởng để hàng hoá hoặc chăn nuôi gà, vịt.
 Lều lán tạm tại trên khu đất công tổ dân phố 5 - 6 phường Yên Nghĩa đã được tháo dỡ chờ thu dọn nốt mặt bằng  
Nguyên nhân để xảy ra việc các trường hợp vi phạm là do các khu đất này trước đây thường ngày chỉ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do những năm gần đây tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng khiến các tuyến kênh tiêu không đảm nhiệm được chức năng tiêu thoát nước nên không thể sản xuất nông nghiệp, trồng cây ngắn ngày được. Cùng với đó các vị trí này lại nằm ven đường giao thông đi vào khu dân cư từ tổ dân phố 5 - 8, rất thuận tiện cho việc người dân tranh thủ dựng lều lán tạm. Mặc dù nhiều trường hợp đã bị xử lý nhưng sau đó vẫn cố tình tái vi phạm gây khó khăn cho công tác quản lý.
 Hàng loạt lều lán tạm tại tổ dân phố 7 - 8, phường Yên Nghĩa đã được tháo dỡ xong phần mái và khung sắt
Theo quan sát của phóng viên, đến ngày 21/6, tại tuyến đường giao thông dẫn vào khu dân cư tổ 7 và 8 đã có 14 lều lán tạm được người dân và UBND phường tháo dỡ cơ bản mái và khung. Hiện nay tại khu vực này chỉ còn hàng rào bằng tôn bao quanh các thửa đất nông nghiệp được giữ lại để bảo vệ khu đất nhằm tránh việc để người dân đổ trộm phế thải xây dựng và rác thải dễ gây ô nhiễm môi trường khu vực.
 Cùng với đó, 2 lều lán tạm tại khu đất công ích Dộc Khăm thuộc tổ dân phố 5 và 6 cũng đã được chủ công trình thu dọn toàn bộ tài sản và tháo dỡ khung, mái của công trình lều lán tạm.
 Người dân phường Yên Nghĩa chấp hành tháo dỡ công trình lều lán vi phạm trên đất nông nghiệp tổ dân phố 5 - 6.
Theo Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến, sau nhiều buổi tuyên truyền, vận động và ký cam kết, nhiều hộ dân đã hiểu rõ vấn đề, đồng thời chấp hành, tự giác thu dọn tài sản, vật nuôi và tháo dỡ công trình trả nguyên trạng ban đầu. Riêng tại khu đất Dộc Khăm thuộc tổ dân phố 5 và 6, sau khi chủ công trình vi phạm bàn giao mặt bằng đã được UBND phương xây dựng phương án để chuẩn bị làm công tác đấu giá đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản theo quy định.
 Hiện một số trường hợp đang tích cực phối hợp với UBND phường thu dọn nốt tài sản để trả nguyên trạng mặt bằng khu đất. 
 Do những ngày này nắng nóng nên người dân tổ dân phố 7 chưa thể dọn xong tài sản vi phạm trên đất nông nghiệp được
Đến nay chỉ còn trường hợp ông Lê Trọng Ninh đang làm xưởng đá trên 500m2 đất nông nghiệp thuộc xứ đồng Cọc, Đó. Khu vực xưởng đá này có đường dây điện cao thế đi qua. Sau nhiều buổi làm việc, Công ty truyền tải điện 1 và Công ty truyền tải điện Hà Nội đã nhận trách nhiệm chủ trì lập hồ sơ , phối hợp cùng UBND phường vận động ông Ninh thu dọn tài sản, tháo dỡ nhà xưởng. Hiện Công ty điện lực Hà Đông đã ngừng cấp điện đối với xưởng đá của ông Ninh.

Song song với việc lập hồ sơ vi phạm, các đơn vị liên quan cùng UBND phường đang tập trung tuyên truyền, vận động ông Ninh tự giác chấp hành thu dọn tài sản, tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng đất cho các hộ dân để tiếp tục sản xuất nông nghiệp. 
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin nội dung