PMI tháng 10: Sản xuất khu vực châu Á suy giảm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 10, các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã chững lại rõ rệt, trong bối cảnh cầu thế giới giảm mạnh.

PMI tháng 10: Sản xuất khu vực châu Á suy giảm - Ảnh 1
Kết quả khảo sát ngành công nghiệp công bố ngày 2/11 cho thấy hoạt động thương mại khu vực châu Á trong tháng 10 đã suy giảm ở một loạt quốc gia như Hàn Quốc, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc). Trong khi đó chỉ có Nhật Bản có dấu hiệu tăng trưởng - một phần nhờ đồng Yen suy yếu.

Trước khi Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) của Mỹ công bố chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) sản xuất, các chuyên gia tại ngân hàng Barclays nhận định, con số này có khả năng lần đầu tiên thấp hơn 50 sau 3 năm, do tác động của việc đồng USD mạnh lên, giá năng lượng giảm và nguồn cầu nước ngoài yếu.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 tăng từ 47,2 điểm lên 48,3 điểm, cao hơn mức dự báo thị trường là 47,5 điểm. Số liệu cho thấy ngành sản xuất của Trung Quốc đã thu hẹp tháng thứ 8 liên tiếp, nhưng đánh dấu tốc độ thu hẹp chậm nhất kể từ tháng 6/2015.

Chỉ số PMI tháng 10 đã chạm mốc 49,8, bỏ lỡ mốc 50 mà thị trường kỳ vọng trong khi số lượng đơn hàng xuất khẩu ở mức thấp nhất trong 13 tháng. Theo đó, Bắc Kinh đã đưa ra nhiều chính sách ngưng đà lao dốc kinh tế, bao gồm giảm lãi suất lần thứ 6 kể từ tháng 11/2014, tuy nhiên những chương trình kích thích này cũng cần một khoảng thời gian để phát huy hiệu lực.

Chỉ số Nikkei/Market PMI của Hàn Quốc cũng giảm xuống 49,1 vào tháng 10 và chưa từng vượt quá mốc 50 kể từ tháng 2.

Thông tin hứa hẹn nhất là chỉ số PMI của Nhật Bản ở 52,4, mức cao nhất trong năm. Tuy nhiên, nền kinh tế này vẫn đối diện nguy cơ suy thoái và những chương trình kích thích từ Ngân hàng T.Ư Nhật Bản (BOJ) vẫn được các nhà đầu tư chờ đợi.