PMI tháng 5 tiếp tục tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 5/2015.

Theo đó, Chỉ số PMI tháng 5 đạt 54,8 điểm, tăng 0,9 điểm so với tháng 4 với ghi nhận các điều kiện kinh doanh cải thiện hơn trong suốt 21 tháng qua. Nhu cầu của khách hàng tăng dẫn đến mức tăng kỷ lục của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Tốc độ tạo việc làm cũng đã tăng trong tháng. Trong khi đó, chi phí đầu vào đã tăng lần đầu tiên trong 7 tháng, nhưng các công ty tiếp tục giảm giá cả đầu ra.
ảnh minh hoạ
Nhân tố chính dẫn đến sự cải thiện đáng kể của lĩnh vực sản xuất là mức tăng kỷ lục của số lượng đơn đặt hàng mới. Những người trả lời khảo sát cho biết, mức tăng này chủ yếu phản ánh nhu cầu sản phẩm lớn hơn từ phía khách hàng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, mặc dù tốc độ tăng yếu hơn nhiều so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.

Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, các nhà sản xuất đã tăng sản lượng thêm tương ứng. Vì lý do này, sản lượng đã tăng tháng thứ 20 liên tục, và với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử chỉ số.

Kéo theo đó, việc làm cũng đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu về áp lực đối với năng lực sản xuất trong kỳ khảo sát vừa qua khi lượng công việc tồn đọng đã tăng lần đầu tiên trong 5 tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng, lượng công việc chưa thực hiện tăng lên chủ yếu là do số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

Sau khi đã giảm trong suốt 6 tháng qua, chi phí đầu vào của các công ty trong ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trong tháng 5. Những người trả lời khảo sát cho rằng, giá dầu và giá điện tăng, cùng với việc tiền đồng Việt Nam yếu hơn so với USD, là những nhân tố dẫn đến tăng chi phí đầu vào. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát là tương đối nhẹ và các công ty tiếp tục hạ giá đầu ra vì áp lực cạnh tranh. Giá cả đầu ra đã giảm trong suốt 8 tháng qua.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Yêu cầu về sản xuất tăng lên làm cho các nhà sản xuất phải tăng mua hàng hóa đầu vào. Hoạt động mua hàng đã tăng mạnh với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khảo sát, qua đó đã làm tăng tồn kho hàng mua vào tháng thứ 2 liên tiếp, với tốc độ tăng cũng nhanh nhất trong hơn 4 năm dữ liệu được thu thập.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã kéo dài thêm một chút. Tình trạng này diễn ra mặc dù một số báo cáo cho biết, việc thanh toán nhanh đã làm hoạt động giao hàng nhanh hơn. Sự chậm chễ trong việc giao hàng cho khách hàng đã làm tăng tồn kho hàng thành phẩm trong tháng 5, trong khi sản lượng tăng mạnh cũng được coi là một nhân tố dẫn đến tăng hàng tồn kho sau sản xuất.

“Nguyên nhân chính dẫn đến PMI tiếp tục tăng trưởng trong tháng 5 là khả năng của các công ty trong việc giành được các đơn đặt hàng mới trong một môi trường cạnh tranh, và việc Ngân  hàng Nhà nước giảm giá tiền đồng 1% đã trợ giúp cho các nỗ lực duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế. Mặc khác, một số công ty cho biết chi phí tăng do đồng tiền trong nước yếu hơn, dẫn đến tăng giá hàng hóa đầu vào lần đầu tiên trong thời kỳ 7 tháng” - Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit bình luận về Chỉ số PMI tháng 5./.