PMI Việt Nam lần đầu tiên xuống dưới 50 điểm trong hơn 2 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giai đoạn cuối quý III cho thấy sự đi xuống về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm.

 PMI Việt Nam lần đầu tiên xuống dưới 50 điểm trong 25 tháng.
PMI Việt Nam lần đầu tiên xuống dưới 50 điểm trong 25 tháng.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng Việt Nam (PMI) do Nikkei và Markit công bố trong tháng 9 đã giảm xuống 49,5 điểm, từ mức 51,3 trong tháng 8. Đây là lần đầu tiên trong hơn hai năm qua, chỉ số này ở dưới ngưỡng 50, báo hiệu điều kiện kinh doanh xấu đi.

"Sau khi tăng trưởng chậm lại trong những tháng gần đây, tình hình đã trở nên xấu hơn trong tháng 9 khi lĩnh vực sản xuất của Việt Nam bị giảm sút cả về số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Nhu cầu yếu trong khu vực chứng tỏ rằng đang có tác động tiêu cực nhiều hơn lên các nhà sản xuất địa phương trong thời gian tới, và dữ liệu mới nhất trái ngược hẳn so với mức tăng mạnh được ghi nhận trong những tháng đầu năm", Andrew Harker từ Markit nhận định.

Số đơn đặt hàng mới giảm nhẹ lần đầu tiên trong hơn một năm bởi điều kiện thị trường suy yếu. Trong khi đó, đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ tư liên tiếp và với tốc độ nhanh thứ nhì trong lịch sử của chỉ số này. Một số thành viên điều tra có đề cập tới nhu cầu yếu đi từ các nước khác trong khu vực.

Việc giảm số lượng đơn đặt hàng mới đã ảnh hưởng tới sản lượng sản xuất, xảy ra lần đầu tiên trong 2 năm. Việc hoàn thành các dự án cũng được coi là nhân tố dẫn đến hoạt động sản xuất giảm. Ngoài ra, sự thiếu vắng hoạt động kinh doanh mới cũng được coi là yếu tố khiến công việc tồn động giảm liên tục và nhanh nhất trong 6 tháng.

Mặc dù sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm, khảo sát cho biết các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tăng số lượng việc làm trong tháng 9. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm còn khiêm tốn, và là chậm nhất trong ba tháng gần đây.

Với mức giảm mạnh của chi phí đầu vào, các nhà sản xuất tiếp tục giảm giá đầu ra. Hơn nữa, tốc độ giảm đã tăng lên trong ba tháng liên tiếp thành mức cao nhất kể từ tháng 7/2012.

"Một điểm tích cực trong kỳ khảo sát PMI tháng này là việc làm tiếp tục tăng, mặc dù tình trạng này có thể thay đổi trong những tháng tới nếu sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục xu hướng giảm. Một điểm đáng quan tâm khác là giá cả đầu vào đã giảm mạnh hơn khi một số công ty báo cáo chi phí nhiên liệu của họ giảm trong tháng", báo cáo cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần