Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Pro Việt Nam hỗ trợ xây dựng kế hoạch triển khai Nghị định EPR

Dương Thùy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/3, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam - Pro Viet Nam đã tổ chức Hội nghị thành viên thường niên năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh để tổng kết những hoạt động trong năm vừa qua và định hướng hoạt động trong thời gian tới.

Lãnh đạo Pro Việt Nam cho biết, 2022 sẽ là năm bản lề để tăng tốc các hoạt động của Pro Việt Nam, trong đó chú trọng thực hiện 7 mục tiêu lớn: Hợp tác và hỗ trợ Bộ TN&MT xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả Nghị định EPR; Nâng cao năng lực vận hành; Triển khai ít nhất 3 đợt thu gom lớn cho các dự án tái chế;

Thu gom và tái chế ít nhất 3.000 tấn đối với mỗi vật liệu (PET, UBC, Laminates); Hỗ trợ các dự án thí điểm thông qua các chiến dịch thay đổi hành vi nhằm kêu gọi phân loại và tái chế trong khu vực; Tập trung đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược để tiến hành thu gom theo mục tiêu tái chế. Và cuối cùng là mở rộng kết nạp thêm thành viên mới cho tổ chức.

Vì vậy, năm nay sẽ hứa hẹn bùng nổ nhiều hoạt động nổi bật, hoàn thiện sứ mệnh đóng góp cho Việt Nam “Xanh - Sạch - Đẹp” và hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn khi mà năm 2021 vừa qua đang thực hiện dang dở do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thời gian gần đây, quá trình đô thị hóa và tiêu dùng hóa nhanh chóng, cùng với việc văn hóa thu gom và tái chế rác thải còn chưa được phổ biến trong cộng đồng, đã và đang dẫn tới các vấn đề sinh thái và rác thải quy mô lớn tại Việt Nam.

Phần lớn số lượng chất thải bao bì, chai nhựa còn chưa được xử lý phù hợp và tuân theo quy trình thấu đáo. Do đó, việc kiên trì thực hiện 7 mục tiêu lớn của Pro Việt Nam sẽ góp phần giúp giảm tải áp lực đến môi trường sinh thái tại Việt Nam nói riêng và trái đất nói chung.

Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Pro VietNam) ra mắt ngày 21/6/2019, là một liên minh từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bao bì cùng chung mong muốn góp phần vì một Việt Nam “Xanh - Sạch - Đẹp” bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn. Đảm bảo thực hiện nguyên tắc 3R (Reduce - Giảm thiểu, Reuse - Tái sử dụng, Recycle - Tái chế).

Từ 9 thành viên sáng lập ban đầu, đến nay Pro Vietnam đã có 19 đơn vị thành viên cùng nhiều đơn vị đối tác, đồng hành. Bao gồm: Annam Group, Coca - Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, PepsiCo Việt Nam, Saigon Co.op, SIG, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group, URC Việt Nam, RKW Việt Nam, Ngọc Nghĩa, Ajinomoto Việt Nam, Duy Tân, TTC, Mondelez Kinh Đô Việt Nam.

Các thành viên hoạt động dựa trên nguyên tắc cùng làm việc, hướng tới mục tiêu tái chế chung, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Mở rộng tầm nhìn vào năm 2030, sẽ đưa tất cả sản phẩm của các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường Việt Nam, sẽ được tái chế và phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam.