PVN tiếp tục yêu cầu ưu đãi cho Lọc dầu Dung Quất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần thứ 2 trong năm 2016, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục lên tiếng yêu cầu ưu đãi cho Lọc dầu Dung Quất.

Mới đây, PVN đã tiếp tục kêu cứu lên liên Bộ Công thương – Tài chính về tình trạng khó khăn của Lọc dầu Dung Quất. Đi kèm với đó là đề nghị được giảm mức thuế nhập khẩu của Naphtha, nguyên liệu đầu vào để sản xuất xăng xuống mức 0%.

Nguyên nhân được phía PVN đưa ra là do Dung Quất được thiết kế để chế biến dầu thô từ mỏ Bạch Hổ, nhưng tới hiện tại, sản lượng khai thác đã suy giảm cũng như chất lượng thay đổi nhiều so với thời điểm đầu. Chính sự thay đổi chất lượng này đã khiến Dung Quất không thể hoạt động hết công suất.
Dung Quất liên tục dọa đóng cửa để xin ưu đãi trong những năm gần đây
Dung Quất liên tục dọa đóng cửa để xin ưu đãi trong những năm gần đây
Tiêu biểu là công suất của một số phân xưởng chế biến xăng như CCR, ISOME đang thấp hơn công suất thiết kế do sản lượng Naphtha đã suy giảm so với thiết kế ban đầu của Dung Quất.

Tình trạng trên dẫn tới việc Dung Quất phải mua một số loại dầu thô của bên khác hoặc nhập khẩu để chế biến, qua đó ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của nhà máy này.

Hồi cuối tháng 2/2016, PVN cũng từng đề nghị liên Bộ Công thương – Tài chính về việc giảm thuế cho dầu diesel và xăng Jet A1 (dành cho máy bay) nhằm cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN – Hàn Quốc. Nếu không, Dung Quất có khả năng ngừng hoạt động do tình hình kinh doanh khó khăn.

Về cơ bản, Bộ Tài chính đã “bật đèn xanh” thông qua đề xuất trên và nhiều khả năng các ưu đãi mới được Dung Quất đòi hỏi cũng sẽ được chấp thuận.

Trên thực tế,  Dung Quất đang được hưởng rất nhiều ưu đãi, có thể kể đến như giữ lại giá trị ưu đãi tương đương thuế suất thuế nhập khẩu từ 3% - 7% đối với các sản phẩm xăng dầu. Nếu không có khoản tiền này, từ khi ra đời cho tới nay Dung Quất chưa bao giờ làm ăn có lãi.