Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Ba Đình: Các trường sẵn sàng đón hơn 25.800 học sinh quay trở lại trường

Lại Tấn - Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đến nay, các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường học trực tiếp từ ngày 6/4.

Các cô giáo trường Tiểu học Hà Nội chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh quay lại trường học ngày 6/4.
Các cô giáo trường Tiểu học Hà Nội chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh quay lại trường học ngày 6/4.

Sau khi có công văn của UBND TP Hà Nội về việc cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp, chiều 5/4, ngành Giáo dục quận Ba Đình đã thành lập 8 đoàn kiểm tra đến các trường Tiểu học trên địa bàn quận để kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường sau một thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng chống dịch.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình đã chủ động khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch; cũng như rà soát lại các phương án để đón học sinh quay lại học trực tiếp trong điều kiện đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch.

Trường Tiểu học Hà Nội (quận Ba Đình) là một trong những trường đủ các điều kiện an toàn để đón học sinh tới trường. Hiệu trưởng trường Tiểu học Hà Nội Nguyễn Thu Hương cho biết, nhà trường có hơn 200 học sinh với 10 lớp học.

Trong suốt thời gian qua, nhà trường đã luôn “lên dây cót” để sẵn sàng đón các em học sinh đến trường. Nhà trường đã chủ động vệ sinh, khử khuẩn lớp học; xây dựng kịch bản xử lý các trường hợp F0, F1 tại trường; lên phương án phân luồng đón học sinh, bố trí giờ sinh hoạt riêng và sẽ tổ chức cho học sinh ăn tại lớp.

“Trước mắt, trong 3 ngày tới, nhà trường sẽ làm công tác tư vấn tâm lý học đường nhằm giải tỏa tâm lý cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Ngoài ra, nhà trường sẽ rà soát, củng cố lại kiến thức cho học sinh và cho kiểm tra giữa kỳ trực tiếp để so sánh kết quả với kiểm tra trực tuyến, để từ đó đánh giá hiệu quả của việc học trực tuyến trong thời gian qua” – bà Nguyễn Thu Hương nói và cho biết thêm, đa số các phụ huynh đều rất phấn khởi khi con em mình được quay trở lại trường học.

Đoàn kiểm tra của UBND quận Ba Đình kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. 
Đoàn kiểm tra của UBND quận Ba Đình kiểm tra công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. 

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, trên địa bàn quận có hơn 25.800 học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6. Qua khảo sát lấy ý kiến phụ huynh học sinh về việc cho con đi học trực tiếp tại trường, có 81,08%  phụ huynh đăng ký cho con đi học trực tiếp.

Trước đó, ngày 4/4/2022, UBND quận Ba Đình có văn bản yêu cầu ngành Giáo dục – Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận xây dựng phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của các trường. Đảm bảo 100% trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực y tế, xây dựng kế hoạch diễn tập xử lý khi có tình huống cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là F0. Tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường lớp trước và sau buổi học. Xây dựng kế hoạch dạy học thích ứng linh hoạt, an toàn phòng chống dịch, bệnh Covid-19.

UBND quận Ba Đình cũng yêu cầu trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận sẽ xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Liên quan đến việc giáo dục đạo đức, lối sống và tư vấn tâm lý học đường, chiều 5/4, UBND quận Ba Đình có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương “dạy chữ” đi đôi với “dạy người”; khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các câu lạc bộ theo sở thích, các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống, thái độ sống. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục kỹ năng sống trên môi trường mạng.

Cùng với đó, tăng cường mối liên lạc giữa gia đình và nhà trường để hợp tác chặt chẽ nhằm tìm hiểu tâm tư, tình cảm của học sinh sau thời gian học trực tuyến và thời gian tới lớp học trực tiếp. Từ đó, nhà trường đưa ra các phương pháp, cách thức tham vấn tâm lý phù hợp, đúng thời điểm đối với học sinh.