Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Ba Đình: quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quận Ba Đình xác định đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những chương trình trọng tâm mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội.

Du khách thích thú với trải nghiệm toa xe lưu động tại hồ Trúc Bạch. Ảnh: Trung Nguyên
Du khách thích thú với trải nghiệm toa xe lưu động tại hồ Trúc Bạch. Ảnh: Trung Nguyên

Vì vậy, hiện nay, quận đang chú trọng xây dựng phương án phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng trung tâm giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP.

Tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

Đến quý I/2024, quận Ba Đình đã có 16 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 7 sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ được phân hạng 4 sao, 3 sản phẩm truyền thống (cốm xào, bánh cốm, bánh xu xê Hàng Than) và 6 sản phẩm thực phẩm khác đạt 3 sao.

Ngoài các sản phẩm đã đạt OCOP, quận Ba Đình còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng, đặc biệt là về ẩm thực như: trà, bánh mì, phở, các loại bánh dân tộc truyền thống… Theo khảo sát, số lượng sản phẩm tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP của quận Ba Đình trong giai đoạn trước mắt dự kiến từ 50 - 60 sản phẩm.

Bên cạnh phát triển các sản phẩm OCOP, trong những năm qua, quận Ba Đình đã quan tâm chỉ đạo công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, đặc biệt là văn hóa của các làng trại trong Thập Tam Trại - vùng đất phía Tây kinh thành Thăng Long xưa, nay thuộc địa giới quận Ba Đình. Cùng với Thập Tam Trại, vùng đất Ba Đình xưa còn là nơi hội tụ của rất nhiều ngành nghề thủ công tinh xảo phục vụ việc xây dựng Hoàng thành Thăng Long.

Đối với Trúc Bạch, phường có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử với làng nghề đúc đồng Ngũ Xã, làng nghề dệt lụa và nhiều tiềm năng, lợi thế về dịch vụ ẩm thực. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn phường hiện mới có 2 sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã (đều đạt 4 sao). Do đó, phường còn rất nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm OCOP, làng nghề.

Ngoài ra, phường có nhiều sản phẩm hiện là thế mạnh của các cơ sở kinh doanh có thương hiệu như: phở cuốn Hương Mai, phở cuốn Hưng Bền, phở cuốn 31; lẩu ếch của các cơ sở kinh doanh như: Phong Ớ, Hương mực, Cây tre…; nhóm các loại trà ướp hoa (hoa sen, hoa nhài, hoa lan, hoa bưởi…) của Công ty TNHH Đảo Ngọc Thăng Long.

Bên cạnh đó, UBND phường tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khôi phục và phát triển nghề dệt lụa của làng Trúc Bạch nổi tiếng trong lịch sử. Đây là những sản phẩm tiềm năng cần khai thác, phát triển thành sản phẩm OCOP để phát huy giá trị thương mại, quảng bá văn hóa lịch sử địa phương, tăng doanh thu của các cơ sở kinh doanh và ngân sách địa phương.

Phường Trúc Bạch có hơn 400 hộ kinh doanh buôn bán, trong đó có 124 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bên cạnh số lượng lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, Trúc Bạch còn nổi tiếng với nhiều thương hiệu ẩm thực như các món phở, các món lẩu… Đây đều là những sản phẩm tiềm năng để xây dựng thành sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, với hơn 40 cơ sở lưu trú gồm khách sạn 5 sao Pan Pacific, các khách sạn 3 sao và căn hộ cho người nước ngoài thuê (homestay)… cũng giúp cho Trúc Bạch luôn có lượng khách quốc tế lớn lưu trú trên địa bàn, là tiềm năng thúc đẩy các ngành thương mại dịch vụ phát triển.

Xây dựng “bảo tàng về ẩm thực”

Xác định được những lợi thế là tiềm năng, quận Ba Đình, phường Trúc Bạch đã xây dựng phương án phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng trung tâm giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, làng nghề tại khu vực Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho biết, do trên địa bàn phường không còn điểm đất đủ điều kiện để xây dựng công trình, nên sẽ tổ chức Trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề dưới hình thức các toa xe lưu động đặt tại những điểm phù hợp xung quanh hồ Trúc Bạch (thuộc phố Trúc Bạch và Trấn Vũ).

Với lợi thế có cảnh quan đẹp, các vườn hoa, đường dạo đồng bộ, đặc biệt Đảo Ngọc Ngũ Xã là khu vực du khách từ các điểm tham quan như đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc đến Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã nên du khách sẽ dễ dàng tiếp cận các toa xe lưu động.

Các toa xe lưu động sẽ là nơi để giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, là điểm để cung cấp thông tin du lịch của quận Ba Đình nói riêng, TP Hà Nội nói chung đến với du khách trong và ngoài nước.

Mỗi toa xe được xây dựng là một “bảo tàng về ẩm thực” - là không gian giới thiệu về những món ăn, thức uống và sản phẩm OCOP đặc sắc của Việt Nam như: trà, cà phê, phở, bánh mì… được thiết kế 2 tầng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Về quy mô, dự kiến Trung tâm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, làng nghề Đảo Ngọc Ngũ Xã sẽ có từ 6 - 8 toa xe đặt xung quanh hồ Trúc Bạch, sẽ góp phần giúp du khách vừa đi bộ tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên hồ Trúc Bạch, vừa khám phá văn hóa, lịch sử địa phương và mua sắm các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề.

Trung tâm cũng sẽ được liên kết với các điểm bán, giới thiệu các sản phẩm OCOP trên địa bàn phường Trúc Bạch và quận Ba Đình, hình thành mạng lưới giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch của quận.

“Việc tổ chức quảng bá, giới thiệu về ẩm thực Việt Nam, các sản phẩm OCOP, làng nghề trên toa xe 2 tầng là hình thức mới lạ, hiện đại góp phần thu hút du khách trong nước cũng như quốc tế đến với phường Trúc Bạch nói riêng và quận Ba Đình nói chung.

Đây cũng là địa điểm để tổ chức các sự kiện liên quan đến quảng bá, xúc tiến, sản phẩm du lịch, OCOP, làng nghề nhằm thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế để giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của các tỉnh, thành trong cả nước” - Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy chia sẻ.

Thời gian tới, bên cạnh việc bổ sung các dự án chỉnh trang đô thị, quận Ba Đình sẽ tăng cường các giải pháp phát triển du lịch, gắn với Đề án phát triển các sản phẩm du lịch quận Ba Đình.

Trong đó, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng mới các sản phẩm OCOP, phấn đấu đạt từ 3 sao trở lên; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển sản phẩm du lịch và Trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Phối hợp với các trung tâm quảng bá sản phẩm OCOP, DN, cơ sở kinh doanh đưa các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của các địa phương trên cả nước về giới thiệu và tiêu thụ trên địa bàn quận.