Quận Bắc Từ Liêm đã và đang giải phóng mặt bằng trên 300 dự án

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết - Trưởng Đoàn giám sát số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08-NQ-TU và Chỉ thị số 09-CT/TU.

  Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết - Trưởng Đoàn giám sát số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm về công tác lãnh đao, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08-NQ-TU và Chỉ thị số 09-CT/TU.
Trong đó, Nghị quyết số 08-NQ-TU về “nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP”.
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, từ năm 2016 đến 2021, quận Bắc Từ Liêm đã và đang thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 300 dự án với tổng diện tích đất thu hồi trên 750ha (chủ yếu là đất nông nghiệp) liên quan đến trên 15.654 người sử dụng đất với tổng kinh phí đã chi trả trên 5.000 tỷ đồng.
Trong 5 năm qua, quận hoàn thành GPMB 121 dự án; tổ chức đấu giá được 5 dự án có sử dụng đất, thu về ngân sách Nhà nước hơn 1.300 tỷ đồng. Quận cũng đã điều tra, kiểm đếm và hoàn thiện hồ sơ dự án đối với 4.066 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi. Quận đã bố trí nhà tái định cư cho 354 hộ dân tại một số dự án trên địa bàn.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU, 13/13 phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Sau 5 năm đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện công tác này, tính đến ngày 31/8/2021, 8/13 phường có số lượng lượt nhân dân đăng ký đất đai đạt 100%; tổng số thửa đất còn phải kê khai đăng ký đất đai tính đến nay là 381 thửa. Toàn quận đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 38.776/39.514 thửa đủ điều kiện, đạt 98,2% số trường hợp đủ điều kiện; 9 cơ sở tôn giáo; 3 cơ sở tín ngưỡng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết đề nghị lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đề nghị thông qua đánh giá lần này rà soát lại, rút kinh nghiệm những hạn chế để có phương pháp, cách làm đạt yêu cầu. Cùng với đó, quận cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 09 và các nghị quyết của quận để tiếp tục thực hiện tốt 2 nhiệm vụ này. Đồng thời, quận quan tâm quán triệt, huy động hệ thống chính trị vào cuộc, chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ.
Ngoài ra, quận Bắc Từ Liêm cũng cần tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có phương thức vận động chung và cho từng trường hợp cá biệt để thực hiện một cách tốt nhất. Quá trình thực hiện phải bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ, giải quyết các vấn đề công bằng, chính xác, đúng luật và thấu đáo.
Trong công tác GPMB, quận tiếp tục xem xét, rà roát, thống kê, tập hợp lại các nhiệm vụ đặt ra trong công tác này. Đánh giá, phân tích tình hình, xác định trọng tâm trọng điểm, dự báo những khó khăn vướng mắc của từng dự án, chủ động có kế hoạch cho từng dự án. Để thực hiện tốt công tác GPMB, quận phải phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát. Đdặc biệt để thực hiện tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quận Bắc Từ Liêm cần quản lý chặt chẽ đất đai; tập huấn, hướng dẫn trực tiếp lực lượng tham gia công tác thực thi từ cấp phường trở lên để thực hiện cho đúng.
“Quận cần đánh giá, xem xét tổng thể các trường hợp đề nghị cấp giấy chứng nhận, đăng ký đất đai lần đầu, tập trung giải quyết các trường hợp đủ điều kiện; đồng thời, quận giải đáp thắc mắc cho những trường hợp chưa đủ điều kiện. Với những trường hợp cần xin ý kiến các sở, ngành TP cần chủ động phối hợp để giải quyết sớm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay. Bên cạnh đó, quận phải tập trung kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, địa phương; tập trung lắng nghe giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại tố cáo của người dân. Ban Thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm phải xác định là chỗ dựa cho các cấp chính quyền thực hiện vấn đề này…” - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.