Quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh phát triển du lịch tại đình cổ Đông Ngạc

Minh Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/9, Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi làm việc với quận Bắc Từ Liêm nhằm bàn giải pháp phát triển du lịch của quận.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện trên địa bàn quận có 133 di tích trong đó 61 di tích được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, 27 di tích cách mạng kháng chiến, di tích lưu niệm - danh nhân. Quận có 27 lễ hội truyền thống. Hầu hết di tích lịch sử văn hóa được Nhà nước công nhận là di tích cấp quốc gia có giá trị tiêu biểu như: Đình Chèm, chùa Chèm, đình Đông Ngạc, miếu Đồng Cổ, đình Nhật Tảo...
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
Bắc Từ Liêm cũng là vùng có nhiều làng nghề truyền thống như nghề may cổ Nhuế, bánh mứt kẹo Xuân Đỉnh, sinh vật cảnh Đông Ngạc, trồng hoa Tây Tựu... Hằng năm, có khoảng 5.000 đến 7.000 khách nội địa, 300 khách quốc tế đến tham quan, vãn cảnh, nghiên cứu và học tập.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai nhận định, mặc dù quận có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch chưa phát triển tương xứng với lợi thế. Lượng khách đến với Bắc Từ Liêm nhiều nhưng chủ yếu thực hiện các giao dịch khác chứ không phải du lịch.

Nguyên nhân là cơ sở hạ tầng, điều kiện vật chất của quận chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhất là hạ tầng tại các điểm tham quan, làng cổ, làng nghề. Các chính sách khuyến khích phát triển du lịch và thu hút đầu tư chưa thực sự hấp dẫn. Các DN du lịch trên địa bàn còn quá ít, thiếu sự gắn kết với cơ quan quản lý nhà nước ở địa phường. Nhân lực làm du lịch thiếu và yếu, đặc biệt ở cấp phường, cán bộ phụ trách du lịch kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực.

Kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch Đỗ Đình Hồng khẳng định, quận Bắc Từ Liêm rất giàu tài nguyên, điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, nhưng ngành công nghiệp không khói của quận vẫn chưa khai thác tương xứng với tiềm năng.

Chính vì thế, ông Hồng yêu cầu quận Bắc Từ Liêm rà soát toàn bộ các tiềm năng lợi thế của quận để Sở cùng với quận sắp xếp các điểm đến thành sản phẩm, tour hoàn chỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý đến sản phẩm du lịch liên quan đến làng hoa Tây Tựu, đình cổ Đông Ngạc để giới thiệu tới các doanh nghiệp, du khách và quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bên cạnh đó, ông Hồng đề nghị quận Bắc Từ Liêm sớm rà soát và xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và các khu dịch vụ hỗ trợ du lịch như: Khu ẩm thực, khu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dành cho văn hóa cộng đồng, khu bảo tồn văn hóa, di sản văn hóa, nhà truyền thống (tổ nghề) và khu thương mại giới thiệu sản phẩm địa phương.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đề nghị quận Bắc Từ Liêm tích cực tham gia các hoạt động và đóng góp cho các hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong thời gian tới như: Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống; Festival Áo dài Hà Nội 2016; chương trình “Ký ức Hà Nội”…

Người đứng đầu Sở Du lịch khẳng định sẽ đưa các DN lữ hành, khách sạn, DN kinh doanh dịch vụ du lịch đến hướng dẫn cách làm và đầu tư phát triển du lịch tại quận Bắc Từ Liêm. Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ giúp quận Bắc Từ Liêm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm du lịch; thiết kế các biển, bảng chỉ dẫn du lịch; giúp quận Bắc Từ Liêm quảng bá du lịch trong nước và quốc tế…