Quận Bắc Từ Liêm: Để người dân làm “giám khảo”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mang tiện ích, thuận lợi nhất cho người dân và DN, để vừa nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, vừa khơi thông được nguồn lực, tăng thu ngân sách trên địa bàn.

Đó là mục tiêu quận Bắc Từ Liêm đang nỗ lực thực hiện trong cải cách hành chính (CCHC), với quyết tâm cao cùng nhiều giải pháp cụ thể.
Người dân tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Quốc Toản
Người dân tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Quốc Toản
Gặp chúng tôi ở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa - BPMC) phường Cổ Nhuế 1 khi vừa làm xong một số thủ tục xác nhận lý lịch, bà Lê Thị Hạnh (tổ dân phố Hoàng 2) thẳng thắn chia sẻ: Chẳng phải "nịnh" đâu, nhưng bây giờ trình độ và thái độ công chức phường chuyên nghiệp, tốt hơn hẳn. Nói năng hòa nhã, hướng dẫn rõ ràng, hẹn giờ chuẩn, bản thân mình không còn tâm lý ngại khó khăn khi ra cơ quan công quyền như trước.

Đó là cũng cảm nhận chung của người dân khi đến làm thủ tục tại các BPMC từ phường đến quận Bắc Từ Liêm. Xác định CCHC là ưu tiên hàng đầu, nên dù điều kiện hoạt động ở trụ sở tạm, song từ quận đến các phường đều ưu tiên, dành vị trí thuận tiện, khang trang nhất cho BPMC. Theo Chánh Văn phòng UBND quận Nguyễn Văn Sỹ, đó chỉ là công cụ hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là đội ngũ cán bộ có trình độ, trách nhiệm cao. Hiện, BPMC đều có trình độ đại học và trên đại học. Bên cạnh việc công khai mọi quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để Nhân dân được biết, quận còn chú trọng giáo dục tư tưởng, xây dựng đạo đức công vụ.

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, số hồ sơ giải quyết đúng hạn của quận luôn đạt trên 99%. Số còn trễ hẹn chủ yếu thuộc lĩnh vực TNMT, thuộc các trường hợp phức tạp, có khiếu kiện. UBND quận yêu cầu tới đây, với những hồ sơ quá hạn giải quyết, các phòng chuyên môn và các phường thực hiện việc chuyển văn bản xin lỗi cho cá nhân, tổ chức, trong đó nêu rõ lý do quá hạn và thời gian trả kết quả lần sau. Đặc biệt, UBND quận đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng, để người dân làm “giám khảo”, trực tiếp “chấm điểm” đối với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Kết quả từ đầu năm đến nay đã phát ra 1.467 phiếu, trong đó đa số đánh giá tiến độ giải quyết công việc nhanh, thủ tục hành chính thuận tiện và thái độ phục vụ tốt. Đây chính là thước đo chính xác, công tâm nhất về hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cũng cho biết, quận đang khẩn trương triển khai, cụ thể hóa đề án chính quyền điện tử. Như đăng ký kinh doanh, người dân chỉ cần đến BPMC của các phường và được hướng dẫn làm luôn, không phải mất thời gian qua quận nữa. UBND quận đã tổ chức tập huấn cho cán bộ BPMC các phường, cùng 70 đoàn viên thanh niên các kỹ năng để giúp người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sau khi tập huấn trực tiếp trên máy tính, các đoàn viên trực tiếp đến các hộ kinh doanh để phát trên 15.000 tờ rơi, trong đó có quy trình đăng ký, danh sách các thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến, hộp thư điện tử, đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. 70 đoàn viên cũng có thể “cầm tay”, hướng dẫn cụ thể các bước gửi hồ sơ cho các hộ. Ngoài ra, UBND quận còn bố trí gần 20 điểm trợ giúp thủ tục tại 13 phường, 5 chợ trên địa bàn với máy tính kết nối internet và máy scan. Theo bà Mai, đây là cách vừa giúp làm tốt hơn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, vừa tăng thu ngân sách trên địa bàn. Với “lợi ích kép” như vậy, nguồn lực quan trọng này sẽ tiếp tục được quận khai thác trong thời gian tới, đồng thời đưa công tác CCHC ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại hơn.