Quận Bắc Từ Liêm lập 59 chốt kiểm soát giám sát, tuần tra chấp hành phòng, chống dịch

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/7, quận Bắc Từ Liêm thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, kết quả thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP.

Quận Bắc Từ Liêm cho biết, trong ngày 24/7, trên địa bàn Quận phát sinh 3 ca dương tính mới. Cộng dồn, tính đến nay, quận ghi nhận 27 người mắc Covid-19. Theo nguồn lây nhiễm, cộng đồng (21 người), bệnh viện (5 người), nhập cảnh (1 người); tái dương tính 3 người. Hiện có 15 người đang điều trị.
Thông tin cụ thể về các trường hợp dương tính mới
Trường hợp 1: Bệnh nhân (BN) nữ L.D.Q (chưa có mã số quốc gia), sinh năm 2001, địa chỉ ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.
Ngày 19/7, BN có tiếp xúc gần với BN 78666 tại quầy hoa quả tại nhà. F0 L.D.Q là F1 của BN 78666.
Ngày 23/7, BN được xác định là trường hợp F1 của BN 78666 nên đã lấy mẫu xét nghiệm và chờ chuyển cách ly tập trung. Ngày 24/7, kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính SARS-CoV-2 thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.
Qua điều tra xác minh truy vết, có 8 người tiếp xúc gần với BN, đã lấy mẫu xét nghiệm và tạm thời cách ly các F1 tại nhà, chờ chuyển cách ly lập trung. Quận đã chuyển BN đến bệnh viện để theo dõi điều trị. Đồng thời quận đã chỉ đạo tiến hành phun khử khuẩn môi trường toàn bộ nhà của BN.
Trường hợp 2: BN nữ N.T.X (chưa có mã số quốc gia), sinh năm 1976, địa chỉ ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. BN là công nhân môi trường của Công ty môi trường xử lý rác thải Nam Thăng Long.
Khoảng 21 giờ ngày 18/7, BN đang thu gom rác ở khu vực đường Hoàng Hoa Thám, sau đó có vào nhà chị N.T.L. (ở Thụy Khuê) xin rửa tay và nói chuyện khoảng 10 phút (sau đó F0 N.T.L đã được xác định dương tính SARS-CoV-2 ngày 23/7)
Ngày 23/7, BN được xác định là trường hợp F1 của F0 N.T.L nên đã lấy mẫu xét nghiệm và chờ chuyển cách ly tập trung. Ngày 24/7, kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính SARS-CoV-2 thực hiện bởi CDC Hà Nội.
 Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà hướng dẫn phường Minh Khai dựng lều chỉ huy
Qua điều tra xác minh truy vết, có 2 người tiếp xúc gần với BN, đã lấy mẫu xét nghiệm và tạm thời cách ly các F1 tại nhà, chờ chuyển cách ly tập trung. Quận đã chuyển BN đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để theo dõi điều trị. Trung tâm y tế (TTYT) tiến hành phun khử khuẩn môi trường toàn bộ nhà của BN.
Trường hợp 3: BN nữ Đ.T.L (chưa có mã số quốc gia), sinh năm 1976, địa chỉ ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. BN làm kinh doanh online tại nhà.
Tối ngày 19/7, BN có giao hàng cho BN 78634 tại tòa C1A chung cư Ecohome 2, phường Đông Ngạc (sau đó đã được xác định dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 23/7).
Ngày 23/7, BN được xác định là trường hợp F1 của BN 78634 nên đã lấy mẫu xét nghiệm và chờ chuyển cách ly tập trung. Sáng ngày 24/7, kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính SARS-CoV-2 thực hiện bởi CDC Hà Nội.
Qua điều tra xác minh truy vết, có 32 người tiếp xúc gần với BN, đã lấy mẫu xét nghiệm và tạm thời cách ly các F1 tại nhà, chờ chuyển cách ly tập trung. Quận đã chuyển BN đến bệnh viện để theo dõi điều trị. TTYT tiến hành phun khử khuẩn môi trường toàn bộ nhà của BN.
Tính đến nay, trên địa bàn quận có 445 trường hợp F1, 438 trường hợp liên quan đến F0, 2.852 trường hợp F2, 51 trường hợp nghi ngờ mới. Hiện trên địa bàn có 552 người về từ TP Hồ Chí Minh (vùng dịch và có nguy cơ cao); 186 trường hợp về Bắc Giang, Bắc Ninh; 175/175 trường hợp là đối tượng nguy cơ cao đã được lấy mẫu xét nghiệm và  có kết quả âm tính; 124/124 trường hợp có triệu chứng ho sốt đã được lấy mẫu xét nghiệm và  có kết quả âm tính.
Hiện nay, quận đã ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly 5 khu vực: Dãy trọ số 80, 82/562 Trần Cung, phường cổ Nhuế 1(15 người); đường Tây Tựu, Tổ dân phố Thượng Cát 4, phường Thượng Cát (16 hộ gia đình); tòa N03T8, Khu Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo; tòa C1 và C2, chung cư Ecohome 2, phường Đông Ngạc; tầng 4 tòa C2, chung cư Ecohome 2, phường Đông Ngạc. Quận cũng đã thực hiện phong tỏa tạm thời 1 khu vực: Số nhà 2/37; số nhà 37B, 39, 41 đường Cầu Noi, TDP Trù 2, phường cổ Nhuế 2 và tòa C2, chung cư Ecohome 2, phường Đông Ngạc. Hiện có 3 khu vực (Đông Ngạc (1), Phúc Diễn (1), Phú Diễn (1) đã kết thúc phong tỏa. 
Theo quận Bắc Từ Liêm, tính đến nay, quận đã lấy 15.037 mẫu xét nghiệm Covid-19. Trong đó, 14.775 mẫu xét nghiệm RT-PCR; 262 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên.
Thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP, quận đã ban hành Kế hoạch Số 297/KH-UBND ngày 24/7/2021 v/v thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm năm 2021 để triển khai thực hiện với một số nội dung trọng tâm chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày từ 6 giờ ngày 24/7/2021. Đảm bảo phường cách ly với phường, nhà cách ly với nhà, chỉ mở cửa đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, cơ sở nhà máy sản xuất trong điều kiện an toàn phòng chống dịch. Tạm dừng đám cưới, đám tang không quá 20 người. Yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết.
 Phó Chủ tịch chỉ UBND quận Lê Thị Thu Hương chỉ đạo xử lý trường hợp dương tính tại phường Cổ Nhuế 2
Quận đã chỉ đạo thành lập và phân công nhiệm vụ với từng thành viên Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Công khai đường dây nóng phòng chống dịch của quận và các phường. Duy trì chế độ thường trực 24/24/7.
Quận đã thành lập sở chỉ huy tại trụ sở UBND quận và 13 sở chỉ huy tại các phường; thành lập 59 chốt kiểm soát giám sát và tổ tuần tra việc chấp hành phòng chống dịch tại 13/13 phường. Mỗi chốt kiểm soát được cấp 1 nhà bạt và mỗi phường đều được phát loa cầm tay để tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành.
Quận chỉ đạo các đơn vị, phòng, ngành, khu cụm công nghiệp xây dựng phương án đảm bảo đáp ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu. Các nhà máy, cơ sở sản xuất trong các khu/cụm công nghiệp phải xây dựng phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ: Sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ” hoặc “ 1 cung đường 2 điểm đến”; tiếp tục hoàn thiện các phương án kịch bản phòng,  chống dịch đồng thời quản lý di biến động người lao động tại khu cụm công nghiệp. Quận yêu cầu các phòng, ngành và 13 phường thường xuyên kiểm tra cơ sở phải chấp hành phòng chống dịch và khai báo QR code.
Các nhà máy, cơ sở sản xuất ngoài khu/cụm công nghiệp phải đăng ký hoạt động sản xuất với UBND phường đảm bảo phòng chống dịch. Các phòng, ban ngành và UBND các phường thường xuyên kiểm tra giám sát việc chấp hành.
Quận chỉ đạo rà soát các công trình xây dựng trọng điểm cấp bách để tổng hợp báo cáo các sở ngành TP cho phép hoạt động. Đồng thời chỉ đạo các phường tổ chức diễn tập phòng chống dịch xong trước ngày 30/7/2021. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, tính đến nay, các  đơn vị, phường ra quân xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng (trong đó, 4 truờng hợp không đeo khẩu trang, 1 trường hợp không đảm bảo giãn cách trên 2m).
Những ngày tới, quận tiếp tục siết chặt việc thực hiện nghiêm và đầy đủ các nội dung của Chỉ thị 17 trên địa bàn. Kịp thời phong toả cách ly truy vết ngay khi có ca bệnh và các trường hợp liên quan trên địa bàn. Đặc biệt việc tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt theo quy định đối với việc chấp hành các quy định phòng chống dịch. Ngoài ra, quận cũng sẵn sàng nhân lực, vật lực, trang thiết bị và các phương án để tiếp nhận người vào khu cách ly tập trung tại khu tái định cư Kiều Mai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần