Rà soát kết quả giải quyết đơn thư, kiến nghị liên quan đến công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm Đỗ Anh Tuấn cho biết, hiện nay, một số chung cư trên địa bàn quận còn tồn tại về công tác PCCC; tranh chấp, chưa công khai và bàn giao quỹ bảo trì; xây dựng sai phép; hội nghị nhà chung cư; thiếu chỗ đỗ xe máy; tranh chấp diện tích sở hữu chung, riêng giữa chủ đầu tư và Ban Quản trị; công tác ký hợp đồng điện, nước với cư dân; công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư…
Để hạn chế việc tranh chấp, khiếu kiện, cải thiện công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm đề nghị Công an quận và các phường đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết, xử lý các vấn đề có liên quan.
Liên quan đến phương án số 10 về tổ chức thực hiện mô hình chung cư quận Bắc Từ Liêm “an toàn - thân thiện - lịch sự”, ông Đỗ Anh Tuấn cho hay, đây là mô hình thi đua với mục đích xây dựng thí điểm một số chung cư (hoặc cụm chung cư) trên địa bàn các phường nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân sinh sống tại các tòa nhà chung cư “an toàn - thân thiện - lịch sự”. Qua công tác triển khai thí điểm tại một số chung cư (hoặc cụm chung cư), kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng tại các chung cư khác để xây dựng bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng cư dân sinh sống tại các tòa nhà chung cư.
Với tiêu chí chung cư “an toàn”, mô hình sẽ có Ban quản trị nhà chung cư, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể được thành lập, hoạt động đúng quy định của pháp luật. Đảm bảo công tác an toàn PCCC theo đúng quy định; các vi phạm an toàn PCCC được kiểm tra, xử lý, khắc phục xong. Cư dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh. Chung cư đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội: Không gây mất đoàn kết nội bộ, không xảy ra trộm cắp, không kích động, đe dọa, sử dụng vũ lực trong chung cư.
Với tiêu chí chung cư “thân thiện”, mô hình chung cư đảm bảo cảnh quan môi trường trong và ngoài khu chung cư được duy trì thường xuyên: Môi trường sạch sẽ, không ô nhiễm, không ngập úng, hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được giữ gìn duy tu, bảo dưỡng đúng quy định. Vướng mắc, kiến nghị, khiếu nại giữa chủ đầu tư và cư dân, đơn vị cung cấp dịch vụ được các bên liên quan chủ động gặp gỡ, bàn bạc giải quyết với tinh thần thiện chí, tuân thủ các quy định của pháp luật. Vướng mắc các bên không tự giác được các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết kịp thời. Cư dân không tập trung đông người, căng băng zôn, khẩu hiệu không đúng quy định. Cư dân tích cực tham gia ủng hộ giúp đỡ các trường hợp hộ nghèo, khó khăn, các quỹ từ thiện; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai, trẻ em.
Còn với tiêu chí chung cư “lịch sự”, cư dân tòa nhà giao tiếp lịch thiệp, nhã nhặn, đúng mực; không gây ồn ào, mất trật tự; không nói tục, chửi bậy, vẽ bậy; không xả rác, chất thải không đúng quy định. Cư dân luôn tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường; không lấn chiếm không gian sử dụng chung; không tự ý thay đổi, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của chung cư.
Thời gian thực hiện thí điểm mô hình từ 1/3 đến hết năm 2019.