Quận Cầu Giấy: Gần 8.700 doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021, các DN, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động đã được tìm hiểu thông tin, hướng dẫn làm hồ sơ để được tiếp cận gói hỗ trợ an sinh xã hội nhanh nhất.

Doanh nghiệp phấn khởi khi được tiếp cận chính sách nhân văn
Ngay sau khi Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội được ban hành, các quận, huyện đã khẩn trương triển khai thực hiện.
Tại quận Cầu Giấy, ngay trong chiều ngày 22/7 UBND TP Hà Nội thông báo Quyết định 3642/QĐ-UBND thì UBND quận ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận Cầu Giấy.
Sáng hôm sau (23/7), các phòng, ban quận Cầu Giấy và các phường trên địa bàn đã bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện những chính sách hỗ trợ. Trưởng phòng LĐTB&XH Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng cho biết: “Ngay từ sáng ngày 23/7 đã có nhiều người lao động, đại diện DN đến UBND các phường, phòng LĐTB&XH quận đề nghị hướng dẫn làm hồ sơ; vào buổi chiều có một số DN đến bộ phận một cửa của quận để nộp hồ sơ và được xem xét hỗ trợ...
 Đại diện doanh nghiệp đang được hướng dẫn thủ tục, nộp hồ sơ đề nghị hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, chiều ngày 23/7. Ảnh: Trần Oanh.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận là một trong những đơn vị đi tiên phong trong triển khai thực hiện gói hỗ trợ này. Cụ thể, BHXH đã giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với 8.676 DN, số tiền giảm cho các DN tạm tính là 3.945.048.570 đồng.
BHXH tiếp nhận hồ sơ tạm dừng đóng quỹ Hưu trí, tử tuất của 5 đơn vị; tiếp nhận hồ sơ Hỗ trợ người tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do dịch Covid-19 cho 5 đơn vị. BHXH quận cũng đã tiếp nhận hồ sơ Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất cho 2 đơn vị” – ông Nguyễn Quang Hồng nói.
Trực tiếp đến bộ phận một cửa của UBND quận Cầu Giấy nộp hồ sơ đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chị Lê Thị Hương – Kế toán trưởng trường Mầm non Happy Smile (quận Cầu Giấy) chia sẻ: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lần thứ 4, từ tháng 5/2021 đến nay nhà trường tạm dừng hoạt động; các cô giáo mầm non phải làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống.
Hôm nay, tôi đến đây để làm thủ tục, nộp hồ sơ theo hướng dẫn của UBND quận Cầu Giấy xin được trợ cấp cho 48 người lao động của trường. Chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ, lại được các cán bộ UBND quận hướng dẫn thực hiện các thủ tục rất nhanh chóng và thuận lợi. Chúng tôi cố gắng hết sức có thể để thực hiện những quy định của chính phủ mong sớm có được tiền hỗ trợ cho người lao động.
Giảm bớt thủ tục để kinh phí hỗ trợ nhanh tới đối tượng
Quận Cầu Giấy xác định việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg là nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7 và 6 tháng cuối năm 2021. Qua đó để đưa chính sách này tới người dân, DN một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và đúng đối tượng trên địa bàn quận Cầu Giấy.
Trưởng phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng đang nhận biển tượng trưng tặng gạo của một câu lạc bộ dành cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Từ quan điểm trên, ngay từ đầu và trong quá trình triển khai thực hiện, quận Cầu Giấy luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, TP. Và đặc biệt là cố gắng giảm bớt các thủ tục hành chính để việc thực hiện được nhanh nhất và vẫn đảm bảo. “Phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy sẽ cố gắng giảm thời gian thẩm định và trình UBND quận ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kịp hỗ trợ cho các đối tượng người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động và người lao động ngừng việc trong vòng 1 ngày. Thủ tục hành chính cũng được giảm từ 2 ngày xuống còn 1 ngày đối với các đối tượng khác thuộc lĩnh vực của Phòng Y tế, Chi cục thuế” – ông Nguyễn Quang Hồng cho hay.
Bên cạnh đó, để đối tượng thụ hưởng chính sách sớm được nhận tiền hỗ trợ, Phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy đã đề nghị khi có quyết định phê duyệt dánh sách đối tượng thụ hưởng, Phòng Tài chính chuyển ngay kinh phí về các phường. Về phía các phường có thông báo đến đối tượng có trong danh sách để trực tiếp nhận kinh phí.
Theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí hỗ trợ phải được chi trả trực tiếp cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, tạm ngừng việc. Nhưng để thực hiện được nhanh chóng, kịp thời, phòng LĐTB&XH Cầu Giấy đã đề nghị chuyển kinh phí trực tiếp cho chủ sử dụng lao động để họ trả cho người lao động và hoàn thiện hồ sơ chứng từ. Vì thực tế, có những người lao động đã về quê, có người lao động lại không có tài khoản ngân hàng. Với cách làm này việc chi trả cho người lao động được nhanh và cũng là gắn trách nhiệm của DN với người lao động.
Cùng với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định UBND quận Cầu Giấy đã kịp thời ban hành Quyết định số 1260/QĐ-UBND ngày 23/7/2021 về việc kiện toàn Tổ thẩm định thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận Cầu Giấy.
Tổ thẩm định gồm 7 thành viên do ông Nguyễn Quang Hồng – Trưởng phòng LĐTB&XH làm Tổ trưởng. Tổ thẩm định có trách nhiệm tổ chức xét duyệt hồ sơ, điều kiện, trình tự thủ tục và đề nghị UBND quận ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động ngừng việc theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.