Quan chức ASEAN+3 bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Các quan chức cao cấp của ASEAN với 3 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (ASEAN + 3) hôm nay (3/8) sẽ thảo luận tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia các chương trình nghị sự quan trọng.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM 48) và các Hội nghị liên quan, các quan chức cao cấp của ASEAN với 3 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (gọi tắt là ASEAN + 3) sẽ gặp nhau để thảo luận các chương trình nghị sự trình lên Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + 3 trong những ngày tới.

Hội nghị sẽ đệ trình lên các Bộ trưởng kết quả rà soát những hoạt động trong việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN + 3 từ 2007-2017, đồng thời đưa ra kế hoạch hành động cho những năm tiếp theo trình lên các Bộ trưởng.
Quan chức cấp cao ASEAN+3 tham dự phiên họp lần thứ 17 tại Myanmar năm 2014.
Quan chức cấp cao ASEAN+3 tham dự phiên họp lần thứ 17 tại Myanmar năm 2014.
Cùng ngày, Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN - Đông Á với 8 nước là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, New Zealand, Nga và Mỹ (EAS) cũng sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế Kuala Lumpur. Các đại biểu cũng sẽ dành thời gian thảo luận về kế hoạch làm nổi bật cơ chế hợp tác hiện nay của Đông Á, đặc biệt khi có sự tham gia của Nga và Mỹ từ năm 2011.
Theo đó đệ trình lên các bộ trưởng Kế hoạch hành động Đông Á, gồm xây dựng các lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa ASEAN với các nước Đông Á, kêu gọi sự hỗ trợ của các nước Đông Á đối với ASEAN trong tiến trình thành lập cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay, đồng thời cùng nhau giải quyết các thách thức hiện nay tại Đông Á nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương nói chung.