Quan chức Đài Loan điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy chung cư 13 tầng

Quỳnh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức Đài Loan đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy tòa chung cư cũ ở thành phố Cao Hùng khiến gần 50 người thiệt mạng vào rạng sáng ngày 14/10.

 Một góc tòa nhà bị cháy tại tại thành phố cảng Cao Hùng, Đài Loan. Ảnh: AP

Theo AP, một ủy ban độc lập đã được thành lập vào ngày hôm nay để kiểm tra các điều kiện của tòa chung cư xuống cấp, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến gần 50 người thiệt mạng. Đồng thời các nhà chức trách cũng đang nhanh chóng điều tra các tàn tích còn sót lại để tìm nguyên nhân vụ cháy.

Chính quyền thành phố cho biết tòa chung cư đã được yêu cầu tuân thủ theo các quy định chữa cháy để phục vụ cho các cuộc điều tra. Nhưng các thanh tra viên vẫn không thể tiếp cận được các cơ sở thương mại ở tầng dưới như rạp chiếu phim, nhà hàng, quán karaoke, ... vì cửa luôn bị khóa và không thể liên lạc được với chủ sở hữu.

Thị trưởng thành phố Cao Hùng cho biết trong số 46 người chết, có 21 người chưa xác định được danh tính. Các chuyên gia hy vọng rằng thông qua phân tích dấu vân tay thì sẽ có thể xác định được họ là ai.

Người dân khu vực xung quanh cho biết tòa chung cư này là nơi ở của nhiều người nghèo, người lớn tuổi và tàn tật. Nhiều người dường như đã bị mắc kẹt trong căn hộ của họ khi đám cháy xảy ra.

Theo ông Lee Mao-sheng, 61 tuổi, sống bên kia đường, cho biết: “Những người sống bên trong, nhiều người trong số họ không có sức khỏe tốt. Nhiều người trong số họ bị khuyết tật. Giá thuê rẻ là lý do chính khiến mọi người sống ở đó trong điều kiện kém hơn lý tưởng.” Lee nói.

Tsai Hsiu-chin, 70 tuổi, người đã sống trong tòa nhà 15 năm, cho biết bà đã trốn thoát chỉ với bộ quần áo trên lưng sau khi nghe thấy tiếng ai đó la hét "cháy" lúc 3 giờ sáng.

“Tôi không mang theo bất cứ thứ gì. Tôi chỉ quan tâm đến việc cứu mạng mình,” bà cho biết.

Truyền thông địa phương cũng cho biết phía cảnh sát đang tiến hành thẩm vấn các nghi phạm. Một nữ cư dân của tòa nhà được cho là đã vứt một vòng hương đang cháy vào thùng rác trong nhà mà ngay gần đó thì có để một bình gas nhỏ. Hay một người đàn ông đã vô tình vứt một điếu thuốc ngoài tòa nhà. Các báo cáo cũng cho biết khả năng lớn vụ hỏa hoạn xảy ra cũng có thể do hệ thống điện của tòa chung cư.

Theo Hãng thông tấn Đài Loan thì sự xuống cấp của tòa nhà cũng như các mảnh vỡ do vụn chát đã khiến các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Tòa chung cư được xây dựng từ năm 1981, là một trong số nhiều tòa nhà ở quận Diêm Thành, một phần lịch sử của thành phố cảng Cao Hùng. Tòa nhà có các cơ sở thương mại ở tầng dưới và có khảng 120 hộ dân cư sinh sống ở các tầng trên cao.

Theo báo cáo của tờ United Daily News thì vào tháng trước chỉ có 3 bình chữa cháy được lắp đặt ở mỗi tầng vì người dân ở đây không đủ khả năng chi trả./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần