Quân đội Hàn Quốc sẵn sàng ứng phó khi Bình Nhưỡng bất ngờ xả nước

Hà PhươngTheo Yonhap
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện chính quyền Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này sẵn sàng mọi phương án một khi CHDCND Triều Tiên bất ngờ xả nước xuống sông Imjin.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 27/6 đưa tin, quân đội Hàn Quốc đã chuẩn bị các phương án nhằm giữ mực nước tại con đập nằm gần biên giới liên Triều và sẵn sàng có hành động đối phó một khi CHDCND Triều Tiên đột nhiên xả nước xuống sông Imjin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
Quân đội Hàn Quốc sẵn sàng ứng phó khi Bình Nhưỡng bất ngờ xả nước - Ảnh 1
Theo đó, năm 2009 CHDCND Triều Tiên đã ký một thỏa thuận với Hàn Quốc về việc thông báo trước cho đôi bên trước khi xả nước để ngăn chặn thiệt hại trong khu vực sông Imjin. Tuy nhiên, vào giữa tháng 5 vừa qua, Bình Nhưỡng đã bất ngờ xả nước từ đập Hwanggang 2 lần mà không thông báo với phía Hàn Quốc, đẩy mực nước tại sông Imjin. Mặc dù động thái này không gây ra bất kỳ thiệt hại về người, nhưng dụng cụ đánh cả của một số ngư dân Hàn Quốc đã bị cuốn đi.

Cũng vào năm 2009, tại cuộc họp thường niên của chính phủ, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đã báo cáo lại việc Bình Nhưỡng bất ngờ xả nước từ đập Hwanggang mà không thông báo trước, khiến 6 người Hàn Quốc thiệt mạng. Theo bộ này, trước đó, Triều Tiên đã tháo nước tổng cộng 6 lần mà không thông báo trước cho Hàn Quốc.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng tại một cuộc họp báo thường niên: Mực nước đã tăng lên sau khi xảy ra mưa lớn trong năm nay. Quân đội đã thông báo về vấn đề này và duy trì một hệ thống hợp tác với các cơ quan có liên quan. Điều này cho thấy, chính phủ và quân đội Hàn Quốc rất quan tâm và theo dõi sát an toàn của người dân khu vực gần biên giới. Quân đội Hàn Quốc sẵn sàng mở rộng hỗ trợ nếu cần thiết.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, động thái của Bình Nhưỡng trong việc xả nước về phía hạ lưu các con đập không thể coi là do thiên tai, lũ lụt. Bình luận về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo-jin cho biết, chính phủ hy vọng Bình Nhưỡng phải thông báo với Hàn Quốc trước khi xả đập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần