Quân đội Mỹ sắp có pháo laser

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Loại pháo này có thể bắn hạ máy bay, đạn rocket trong nháy mắt.

Quân đội Mỹ đang tiến gần hơn tới việc sở hữu một loại pháo laser (tên gọi chính thức là Hệ thống trình diễn di động laser năng lượng cao - HEL MD) có thể bắn hạ máy bay không người lái cũng như nhiều mục tiêu khác của địch trong nháy mắt.

 
Một tháp pháo laser thử nghiệm gắn trên máy bay quân sự của Mỹ
Một tháp pháo laser thử nghiệm gắn trên máy bay quân sự của Mỹ
Tập đoàn Boeing, nhà sản xuất khẩu pháo laser này cho biết vũ khí của họ đã bắn cháy hơn 150 máy bay không người lái, đạn rocket và các mục tiêu khác trong vòng thử nghiệm thứ 3.

Theo Boeing, hoạt động thử nghiệm cho thấy pháo laser là đáng tin cậy và có khả năng "liên tục phát hiện, bám theo và tấn công nhiều loại mục tiêu trong các môi trường khác nhau".

Lần trình diễn gần đây nhất của khẩu pháo laser năng lượng cao công suất 10 kW này diễn ra tại Căn cứ không quân Eglin ở Florida. Pháo laser được gắn trên một chiếc xe quân sự, đã tiêu diệt thành công mục tiêu giả định.

Các vũ khí năng lượng như HEL MD sẽ sớm được quân đội Mỹ sử dụng để hỗ trợ các vũ khí tấn công bằng động năng - chỉ một số loại vũ khí như tên lửa đánh chặn không mang thuốc nổ mà tiêu diệt mục tiêu bằng cách lao vào mục tiêu với tốc độ cực cao.

Theo Boeing, vũ khí động năng cao thường rất đắt đỏ nên vũ khí năng lượng như HEL MD có thể giúp giảm mạnh chi phí đánh chặn khi được đưa vào trang bị. Ngoài ra vũ khí năng lượng di chuyển với tốc độ ánh sáng nên khả năng tránh né của mục tiêu là gần như không thể. Cuối cùng, vũ khí laser không tạo ra tiếng động hoặc ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường nên sẽ khó bị đối phương phát hiện, tiêu diệt.

Vũ khí laser thử nghiệm của Boeing hiện mới chỉ dừng lại ở mức công suất 10 kW. Nhưng tới năm 2016, quân đội Mỹ muốn có một khẩu pháo với công suất 30 kW sẵn sàng cho việc thử nghiệm.

Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 36 triệu USD với Boeing để phát triển loại vũ khí này. Dự kiến pháo laser sẽ có thể đưa vào sử dụng trong một vài năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần