Quận Đống Đa: Cán bộ phường chia ca để kịp cấp giấy đi đường cho cơ quan, đơn vị

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số phường trên địa bàn quận Đống Đa cho thấy, rất đông đại diện của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn các phường đã đến xin xác nhận giấy đi đường cho những cán bộ, công chức, người lao động thuộc đối tượng theo đúng quy định. Do tính chất công việc phải triển khai trong thời gian ngắn, gấp nên tại nhiều phường cán bộ đã phải chia ca để kịp phục vụ...

Thực hiện Văn bản 2562/UBND-KT của UBND TP về siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội, trong ngày 9/8, cán bộ các phường trên địa bàn quận Đống Đa đã phải chia ca làm việc để kịp xác nhận và cấp giấy đi đường cho cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
 Các đơn vị đến xin cấp giấy xác nhận tại phường Láng Thượng đều phải đăng ký lấy số thứ tự.
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số phường trên địa bàn quận Đống Đa cho thấy, rất đông đại diện của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn các phường đã đến xin xác nhận giấy đi đường cho những cán bộ, công chức, người lao động thuộc đối tượng theo đúng quy định. Do tính chất công việc phải triển khai trong thời gian ngắn, gấp nên tại nhiều phường cán bộ đã phải chia ca để kịp phục vụ. 
Đặc biệt, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các phường đều bố trí các lực lượng hướng dẫn người đến xin cấp giấy đi đường phải tuần thủ đúng nguyên tắc phòng dịch như: phát số thứ tự, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế, bố trí chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách theo quy định. 
Là một trong những phường triển khai sớm trên địa bàn quận Đống Đa, Chủ tịch UBND phường Trung Liệt Nguyễn Thao Hùng cho biết, theo quy định mới của TP, với những đơn vị, cơ quan có ít người cần đề nghị xác nhận thì chúng tôi làm và trả ngay sau 30 phút. Còn đối với đơn vị sản xuất, kinh doanh có số lượng lớn người lao động cần xác nhận giấy đi đường thì cán bộ phường sẽ phải có thời gian kiểm tra, đối soát danh sách và hẹn giờ trả kết quả. 
 Phường Láng Thượng cũng yêu cầu cơ quan, đơn vị đến xin giấy xác nhận phải đảm bảo ngồi giãn cách để phòng chống dịch.
Để đảm bảo cấp giấy đi đường kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, phường huy động toàn bộ cán bộ chia ca để thực hiện. Bởi hiện nay, ngoài công việc chuyên môn, thực hiện xác minh để cấp giấy đi đường thì phường còn đang phải thực hiện cùng lúc việc bố trí điểm tiêm vaccine, cử lực lượng chốt trực. Vì vậy, khi các cơ quan, đơn vị có nhu cầu đến xác nhận phường đều cử cán bộ hướng dẫn cặn kẽ để tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần. Tính đến 17 giờ ngày 9/8, phường đã cấp được cho khoảng 20 cơ quan, đơn vị và sẽ tiếp tục tăng ca làm để kịp phục vụ.
Trong khi đó, tại một địa bàn lớn, đông dân cư, Phó Chủ tịch UBND Láng Thượng Nguyễn Xuân Đông cho biết, ngay từ đầu giờ sáng đã có rất nhiều cơ quan, đơn bị đóng trên địa bàn đến nộp hồ sơ xin cấp giấy xác nhận. Tuy nhiên, do văn bản mới ban hành nên lúc đầu vẫn còn khó khăn trong việc tiếp nhận và xử lý. Sau đó, lãnh đạo phường đã tổ chức họp và thống nhất các phương án để đảm bảo tiến hành cấp nhanh nhất cho các cơ quan, đơn vị theo yêu cầu.
Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều các cơ quan, đơn vị khi đến xin cấp không cung cấp đủ các giấy tờ cần thiết để xác minh. Do đó, bước đầu phường vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị bổ sung những giấy tờ còn thiếu. Ngoài ra, phường cũng mất rất nhiều thời gian trong việc thẩm định, xác minh ngành nghề của các cơ quan, đơn vị đó có thuộc đối tượng ưu tiên hay kinh doanh các mặt hàng thiết yếu hay không. Đặc biệt, do số lượng cơ quan, đơn vị đến xin cấp đông, nhất trong chiều 9/8, nên phường cử cán bộ bố trí, sắp xếp đảm bảo khoảng cách và thực hiện nghiêm khai báo y tế, đo thân nhiệt.
Theo ghi nhận, nhiều cơ quan, đơn vị mong muốn, chính quyền cơ sở có thêm cách thức tuyên truyền, tổ chức thế nào để người đến xin xác nhận được nhanh tránh việc trung quá đông trong một thời điểm không đảm bảo phòng chống dịch.
 Các bộ phường Trung Liệt hướng dẫn đại diện cơ quan, đơn vị nộp hồ sơ xin cấp giấy xác nhận.
Chị Ngọc – hiện đang làm việc trên địa bàn phường Láng Thượng bày tỏ, tất cả mọi người đều tuân thủ quy định phòng chống dịch của TP đề ra khi biết dịch bùng phát hết sức phức tạp. Tuy nhiên, do văn bản ban hành vào ngày nghỉ nên nhiều người cũng chưa chuẩn bị sẵn sàng được. Do cùng lúc có rất đông người đến để làm giấy xác nhận vì thế nếu không làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thì rất lo về việc không đảm bảo công tác phòng chống dịch.