Quận Đống Đa: Người dân bắt đầu canh giờ, cầm thẻ để đi chợ

nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/7, người dân trên địa bàn quận Đống Đa đã bắt đầu thực hiện đi chợ theo thẻ ngày, thậm chí là theo giờ. Thế nên, nhiều người đã phải lên danh sách mua từng mớ rau, con cá, củ hành… để tránh bỏ sót và kịp giờ chợ như quy định.

Đi chợ theo khung giờ, ngày đã quy định 
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số chợ trên địa bàn quận Đống Đa cho thấy, ngày từ 5 giờ sáng nay, tại các chợ trên địa bàn 21 phường đã lập chốt để kiểm soát người đến chợ. Tất cả người dân đến chợ đều phải xuất trình thẻ và đi chợ vào một lối, ra bằng lối đi khác theo dạng “đường 1 chiều”. Trước lối đi vào là khu vực kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế. Người mua hàng sẽ cách nhau tối thiểu 2m và phải đi chợ đúng theo khung giờ đã được quy định trên thẻ.
 Người dân đến chợ đều phải xuất trình thẻ đi chợ đã được cấp...
Phía bên trong chợ, các gian hàng được bố chí giãn cách, được trang bị vách ngăn trong suốt ba mặt để tránh tiếp xúc giữa các hộ tiểu thương, gian bán hàng, giữa người bán hàng và người mua.
Chị Lê Thị Hằng (phường Láng Thượng) cho biết: Sáng nay (30/7) tôi bắt đầu cầm thẻ đi chợ mua các loại rau củ, thịt, cá. Qua cổng chợ, tôi được đo nhiệt độ, còn phiếu thì ban quản lý thu lại. Trước khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17, tôi có thói quen ngày nào cũng đi chợ gần nhà để mua đồ ăn cho tươi ngon. Nhưng từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách, 2-3 ngày tôi mới đi chợ một lần. Vì chỉ được đi chợ đúng ngày, khung giờ quy định và mỗi thẻ cũng chỉ được vào chợ một lần nên trước khi đi đều phải tính toán khá kỹ gia đình cần dùng những gì, số lượng bao nhiêu để ra chợ mua không bị thiếu.
 ... và được đo thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào chợ.
Anh Đỗ Văn Nhân – một nhân viên văn phòng hiện đang thuê trọ tại phường Láng Thượng cho biết: "Qua báo chí tôi được biết từ sáng nay tất cả các chợ trên địa bàn quận Đống Đa đều bắt đầu áp dụng việc mang thẻ đi chợ. Do là người thuê trọ nên tôi chưa biết có được cấp hay không. Tuy nhiên, sáng nay đến chợ Láng Thượng sau khi trình bày, được yêu cầu khai báo thông tin và đo thân nhiệt tôi vẫn được tạo điều kiện vào chợ. Tôi thấy trong thời điểm dịch đang phức tạp như hiện nay việc chính quyền áp dụng các biện pháp mạnh là cần thiết và tôi ủng hộ điều đó. Thế nhưng khi áp dụng cũng cần lưu ý đến những người hiện đang thuê trọ trên địa bàn để họ không bị ảnh hưởng đến cuộc sống khi chính quyền áp dụng các biện pháp phòng dịch". 
Lần đầu tiên đi chợ bằng phiếu, chị Lê Thị Thanh Huyền – một người đi chợ Láng Thượng (phường Láng Thượng) cho biết, mỗi hộ dân được nhận thẻ đi chợ trong 15 ngày giãn cách xã hội, trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình, địa chỉ. Mỗi tuần, một hộ có thể đi chợ theo ngày, khung giờ nhất định. Thời gian mỗi lần đi chợ đều được khống chế. Đi chợ theo ngày chẵn - lẻ, lượng người vào chợ giảm, không còn đông đúc như trước nên tôi thấy yên tâm hơn nhiều. 
 Ngoài ra, trước khi vào chợ cần điền đầy đủ thông tin trên phiếu đi chợ.
Đảm bảo công tác phòng dịch để người dân yên tâm đi chợ 
Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Đoàn Thị Hồng Thanh cho biết, từ ngày 30/7 người dân trên địa bàn phường bắt đầu đi chợ bằng thẻ đi chợ. Mục đích là giảm thiểu tối đa lượng người đến chợ, tránh tập trung đông người, phòng dịch. Khi triển khai thực tế, nếu có vấn đề chưa hợp lý phường sẽ điều chỉnh. Theo ghi nhận, nhờ kiểm soát theo thẻ mà số người tới chợ cùng thời điểm đã giảm tới 50% so với trước.
Theo bà Đoàn Thị Hồng Thanh, ngay sau khi có công văn của UBND quận Đống Đa hướng dẫn việc cấp thẻ đi chợ cho người dân vào sáng 29/7, phường đã bắt đầu triển khai in để phát thẻ đi chợ cho người dân. Theo đó, các Tổ trưởng Tổ dân phố sẽ nhận thẻ đi chợ tại phường và đi phát tới tay mọi người. Mỗi hộ được phát 3 thẻ để đi chợ trong những ngày giãn cách còn lại.
 Đối với những trường hợp không hiểu rõ cách thức dùng phiếu đi chợ đều được cán bộ phường giải thích cặn kẽ.
Trước đó, sáng 29/7, UBND quận Đống Đa cũng đã ban hành Văn bản số 1425/UBND-KT, thống nhất phương án phát thẻ vào chợ cho người dân trên địa bàn. Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ được UBND phường cấp 1 lần/3 thẻ tới các chợ dân sinh trên địa bàn trong vòng 9 ngày kể từ 30/7 đến hết 7/8/2021; tự điền thông tin người đi chợ vào thẻ và luân phiên giữa các hộ gia đình. Thẻ chỉ được sử dụng 1 lần và đúng với ngày ghi trên thẻ.
 Các quầy hàng trong chợ đều được lắp kính chắn để hạn chế tiếp xúc giữa người bán và người mua.
Đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của người dân khi đi chợ: Không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, họ, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu. Thực hiện việc khai báo y tế khi đến chợ mua hàng.Luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt:Đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thải bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng (nếu là loại khẩu trang dùng 1 lần) vào thùng rác đúng nơi qui định…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần