Quận Đống Đa: Thực hiện nhiều biện pháp chưa có tiền lệ nhằm sớm khoanh vùng, dập dịch

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù là một trong những điểm “nóng” về tình hình dịch Covid-19 của TP, tuy nhiên với nhiều biện pháp mạnh, chủ động và chưa có tiền lệ, bước đầu quận Đống Đa đã kiềm chế, từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Điều đó giúp Nhân dân tin tưởng, ủng hộ và đồng tình với các cấp chính quyền trong các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp 
Theo Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ, tổng số các ca nhiễm F0 và các F1 có liên quan từ đợt dịch lần thứ tư (từ ngày 27/4/2021) cho đến ngày 12/9, quận ghi nhận 343 F0, trong đó 235 F0 tại cộng đồng, 108 F0 trong khu cách ly tập trung và 695 F1. Trước tình hình đó, quận ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. UBND quận ra Quyết định thành lập Sở chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận do đồng chí Chủ tịch UBND quận làm Chỉ huy trưởng, quyết định ban hành quy chế làm việc của Sở chỉ huy và phân công nhiệm vụ từng thành viên.
 Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ trao quà cho các hộ dân gặp khó khăn tại phường Văn Chương.
Ngay sau khi Sở Chỉ huy được thành lập, quận đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống dịch như: Xét nghiệm, khoanh vùng, truy vết; tăng cường kiểm tra, giám sát; tổ chức tiêm vaccine; tăng cường công tác tuyên truyền; chăm lo đảm bảo đời sống người dân… 
Cụ thể, tổng các đợt lấy mẫu xét nghiệm từ đợt dịch lần thứ tư (từ ngày 27/4/2021) cho đến ngày 12/9 là 258.114 mẫu. Trong đó, số mẫu xét nghiệm diện rộng từ 7/9 đến nay được 72.255 mẫu, qua đó phát hiện 2 trường hợp F0 tại phường Thổ Quan, hiện cũng đã được đưa đi cách ly theo quy định. Quận đang tổ chức khoanh vùng cách ly y tế tại 11 khu vực thuộc 7 phường. Trong đó, từ 18 giờ ngày 11/9, kết thúc cách ly y tế tại khu vực lớn gồm toàn bộ 2 phường Văn Chương, Văn Miếu. Hiện mỗi phường chỉ còn cách ly 2 khu vực với khoảng 700 nhân khẩu.
Ngoài ra, từ ngày 23/7 đến nay, đã chỉ đạo tổ chức phát thanh 4 buổi/ngày với thời lượng 30 - 45 phút/buổi. Tuyên truyền bằng loa kéo tại các ngõ phố, chợ dân sinh, hồ nước, vườn hoa và các khu vực công cộng. Hiện có 193.121/ 381.502 thuê bao cài đặt và sử dụng Bluezone trên địa bàn quận (đạt 51,03%); 2808/3962 cơ sở đã đăng ký điểm kiểm dịch và quét mã QrCode. Đồng thời, từ 24/7 đến nay, đã xử phạt 5.514 trường hợp ra đường khi không cần thiết và các vi phạm khác với tổng tiền phạt 6,5 tỷ đồng. 
Đáng chú ý, để triển khai công tác tiêm vaccine toàn dân, cùng với sự hỗ trợ của gần 300 y, bác sỹ tỉnh Phú Thọ, quận đã triển khai 60 dây chuyền tiêm đến 21 phường trên địa bàn, chia làm 3 ca làm việc. 
Đối với công tác thực hiện hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tính đến ngày 8/9, quận đã cấp kinh phí hỗ trợ cho 7.067 đối tượng với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng theo theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội. 
Trong việc công tác cung cấp, đáp ứng nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách, đã bố trí lại 9 chợ dân sinh trên địa bàn đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch và nguồn cung cấp hàng hóa. Thành lập 8 điểm bán hàng lưu động tại các phường và sẵn sàng thành lập thêm theo nhu cầu, đề xuất của các phường. MTTQ quận phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận tổ chức “Gian hàng 0 đồng”.
 Nhiều ''Gian hàng 0 đồng'' được quận Đống Đa triển khai để giúp đỡ những người dân gặp khó khăn do dịch.

Đồng thời kêu gọi hỗ trợ và ủng hộ đối với hộ dân có khó khăn trên địa bàn quận, đặc biệt tại vùng cách ly Văn Chương, Văn Miếu. Tính từ ngày 24/7 đến nay đã vận động được 51,5 tấn gạo; 79,56 tấn rau, củ quả; 2.920 thùng mỳ tôm; 80 thùng nước uống chai; 3.410 chai dầu ăn; 3.410 chai nước mắm; 150 kg thịt, 58.000 quả trứng và 4.410 suất quà trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Cả hệ thống chính trị quận đã vào cuộc, tích cực vận động ủng hộ “Quỹ mua vaccine và phòng, chống dịch Covid-19”. Đến nay, tổng số tiền ủng hộ đã vận động được trên 11,1 tỷ đồng…
Thành lập Sở Chỉ huy tiền phương
Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ cũng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số phường trên địa bàn, quận đã quyết định thành lập một Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại 4 phường (Văn Miếu, Văn Chương, Hàng Bột, Thổ Quan). Đây được xem là cách làm chưa có tiền lệ trong công tác phòng chống dịch từ trước đến nay.
Tính từ ngày 24/7 đến 18 giờ ngày 5/9, số F0, F1 tại vùng cách ly của 2 phường (Văn Miếu, Văn Chương) là 201 F0, 290 F1. Khi thực hiện cách ly y tế toàn bộ 2 “điểm nóng” này, quận đã cho duy trì nghiêm 45 chốt trực tại tại vùng các ly đặc biệt tại 2 phường Văn Chương, Văn Miếu. Bên trong khu phong tỏa, Công an phối hợp với các Tổ Covid cộng đồng thành lập 28 chốt phòng dịch, rà soát và 4 tổ cơ động để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp phát sinh tại khu phong tỏa, tuyên truyền nhắc nhở người dân, xử lý các vi phạm.
Để đảm bảo chủ động trong công tác phòng chống dịch tại “điểm nóng” này, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn - Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các vùng cách ly y cho biết, Sở Chỉ huy đã nhanh chóng thành lập 4 điểm xét nghiệm và tiêm vaccine dã chiến cho người dân trong vùng phong toả. Từ ngày 18/8 - 5/9 đã xét nghiệm diện rộng được 44.270 mẫu. Từ 27/8 - 5/9 đã tiêm được 5.500 mũi vaccine cho người dân. 
 Quận Đống Đa đã triển khai 60 dây chuyền tiêm đến 21 phường trên địa bàn và chia làm 3 ca làm việc để phục vụ tiêm vaccine cho người dân.
Đối với công tác cung ứng hàng hóa cho người dân trong vùng cách ly, ông Trịnh Hữu Tuấn cho biết, trong khu vực phong tỏa có 4 cửa hàng Vinmart+ để cung cấp hàng hóa, 17 nhân viên phục vụ, đảm bảo phòng chống dịch và thực hiện cung ứng hàng hóa cho người dân theo 3 tại chỗ (ăn tại chỗ, kho hàng tại chỗ, cung ứng hàng hóa tại chỗ). 
Ngoài ra, quận đã thiết lập 15 điểm phân bổ hàng trong khu dân cư trên địa bàn 2 phường Văn Miếu, Văn Chương. Thành lập bộ phận cung ứng gồm các lực lượng (Tổ Covid cộng đồng, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Tổ Dân phố, Cán bộ phường) nhận hàng từ 15 điểm phân bổ để vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân nằm trong và ngoài “vùng đỏ”.
Từ 29/8 đến nay, đã tiếp nhận thêm 3.200 xuất quà từ Ủy ban MTTQ quận, Binh Đoàn 11 và Công ty Hương Việt Sinh ủng hộ Nhân dân vùng dịch, với mỗi xuất quà gồm 5kg gạo, 1 thùng mỳ, 10 quả trứng, 1 chai dầu ăn, 1 nước mắm, gia vị... trị giá khoảng 500.000 đồng. Tổng cộng, Sở Chỉ huy đã nhận được hỗ trợ với tổng trị giá khoảng 5,1 tỷ đồng hỗ trợ cho bà con Nhân dân 2 phường Văn Chương, Văn Miếu và thực hiện phân bổ toàn bộ số quà trên cho gần 21.000 nhân khẩu trên địa bàn 2 phường, đặc biệt quan tâm đến các hộ khó khăn trên địa bàn.
Đáng chú ý, mặc dù đang trong vùng phong toả, cách ly, nhưng Sở Chỉ huy vẫn thành lập riêng một tổ chuyên lo công tác hỗ trợ người dân theo chế độ, chính sách. Tính đến 5/9, trên địa bàn 4 phường, Sở Chỉ huy đã thực hiện hỗ trợ cho 3.818 đối tượng/hộ, với tổng số tiền hỗ trợ 4,99 tỷ đồng.
 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn - Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các vùng cách ly y chủ trì họp công tác phòng chống dịch.
Chiến thắng bước đầu thuộc về người dân
Chia sẻ về “chiến thắng” bước đầu trong cuộc chiến với Covid-19 khi vào 18 giờ ngày 11/9, quận Đống Đa đã quyết định điều chỉnh vùng phong tỏa y tế đối với 2 phường Văn Chương, Văn Miếu sau 21 ngày triển khai cách ly toàn bộ, Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ cho biết: “Khoan nói là đã hay chưa “chiến thắng”! Tôi muốn chia sẻ một chút về quãng thời gian 21 ngày chiến đấu vừa qua. Thực sự đó là cuộc chiến cân não, hết sức căng thẳng, bởi nó liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân”.
Theo ông Đinh Trường Thọ, cách ly, phong tỏa y tế chỉ là biện pháp, thông báo hành chính. Nhưng để ra được thông báo, phong tỏa là cả vấn đề. Có lẽ trong suốt 4 đợt dịch Covid-19 vừa qua, ở Hà Nội, duy nhất quận Đống Đa triển khai đồng loạt biện pháp cách ly y tế toàn bộ 2 phường. Dân số không quá đông, nhưng Văn Chương và Văn Miếu là “lõi của lõi”, với hàng chục đường ngang, lối tắt, ngõ ngách bàn cờ, đan chéo, thông nhau.
“Chiều 21/8, quận ban hành quyết định thành lập vùng cách ly y tế toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu để phòng chống dịch Covid-19. Nhưng trước đó nhiều ngày, chúng tôi “nín thở” theo sát mọi động tĩnh, diễn biến liên quan đến các trường hợp F. Ban đầu là khoanh các khu dân cư nhỏ, rồi kiểm soát chặt hơn ở các ngõ, ngách nhưng diễn biến càng lúc càng thấy phức tạp. Trước ngày ra quyết định, một đồng chí lãnh đạo quận được phân công cắm chốt tại đây theo nguyên tắc “3 tại chỗ”. Theo đó, tình hình phần nào được kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hết sức phức tạp. Tại cuộc họp cuối cùng đánh giá toàn bộ các yếu tố và rồi thống nhất phải phong tỏa toàn bộ” - Bí thư Quận uỷ Đống Đa chia sẻ.
Bí thư Quận uỷ Đống Đa cho biết thêm, một chi tiết là trước khi ra quyết định, mọi biện pháp cấp bách đã được triển khai để vừa ngăn tối đa việc di chuyển của người dân, vừa tránh tâm lý hoang mang, dao động. Vì vậy, mà chỉ trong thời gian rất ngắn, quận đã định hình và thiết lập hơn 40 điểm chốt phong tỏa, kiểm soát, trong đó 17 điểm chốt cứng. Ban Chỉ đạo và Sở Chỉ huy phòng chống dịch đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày phong tỏa vừa qua là đảm bảo mọi người dân “ai ở đâu thì ở đó”; triển khai hệ thống y tế 24/24h; cung ứng hàng hóa và đảm bảo giải quyết mọi nhu cầu, chế độ chính sách cho Nhân dân.
 Lực lượng chức năng Ban Chỉ huy Quân sự quận Đống Đa dỡ phong toả tại phường Văn Chương chiều 11/9.
“Điều tôi muốn nói trước tiên là sự cảm ơn, tri ân tự đáy lòng. Trong suốt quá trình chống Covid-19, quận Đống Đa đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ lãnh đạo TP, các sở, ban ngành và nhất là luôn nhận được sự ủng hộ, đồng lòng từ phía người dân. Người dân mà không đồng lòng, không có nhận thức, ý thức tốt thực hiện nghiêm quy định, yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch thì không trận đánh nào có thể thành công, dành chiến thắng” - Bí thư Quận uỷ Đống Đa chia sẻ.
Cũng theo Bí thư Quận uỷ Đống Đa, xác định trong thời gian tới, quận Đống Đa vẫn là “điểm nóng”, khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh nên quận yêu cầu cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và Nhân dân tiếp tục giữ vững ý chí, quyết tâm, kiên quyết, kiên trì hơn nữa trong việc thực hiện giãn cách xã hội đảm bảo thực chất, hiệu quả để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh. Tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết.