Quận Hà Đông: Cải cách hành chính vướng trong thực hiện chứng từ số

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những tháng đầu năm 2023, quận Hà Đông đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Quận lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính tinh gọn. Tuy nhiên, việc tích hợp các TTHC đang gặp những vướng mắc.

Tinh giản thủ tục hành chính

Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, ngay từ đầu năm 2023, quận Hà Đông đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO. Hàng quý, các đơn vị thường xuyên báo cáo, đề xuất với UBND quận Hà Đông điều chỉnh phù hợp với những quy định mới.

Ngoài ra, hàng tháng, quý, các đơn vị, phòng, ban chuyên môn còn báo cáo UBND quận phê duyệt danh mục, quy trình giải quyết các công việc hành chính để đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu CCHC. Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, UBND quận đã ban hành Kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra công vụ năm 2023.

Nói về vấn đề này,  Phó trưởng phòng Nội vụ quận Hà Đông Cấn Văn Khoa cho biết: “Gần 6 tháng đầu năm 2023, đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra 35 lượt, đối với 32 đơn vị, gồm 12 phòng chuyên môn, 17 phường và 3 trường mầm non công lập. Qua kiểm tra, các đơn vị, địa phương chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính”.

Anh Khuất Ngọc Hoàng, ở Tổ 11 phường Phú La giao dịch TTHC tại bộ phận 1 cửa phường Phú La, Hà Đông.
Anh Khuất Ngọc Hoàng, ở Tổ 11 phường Phú La giao dịch TTHC tại bộ phận 1 cửa phường Phú La, Hà Đông.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, các phòng ban chuyên môn đã tham mưu cho UBND quận ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết 32 TTHC từ UBND quận về các phòng, ban và 5 TTHC từ phòng, ban chuyên môn về UBND phường. Rà suát và xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với 35 thủ tục được ủy quyền từ UBND TP Hà Nội và các sở, ngành về UBND quận.

Hơn 5 tháng qua, UBND quận đã công bố công khai 380 TTHC của UBND TP Hà Nội, 346 TTHC thực hiện tại UBND quận Hà Đông, trong đó có 9 TTHC do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hà Đông thực hiện. Tổng số TTHC không thực hiện tại UBND quận Hà Đông là 34 TTHC.

Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của UBND các phường theo các quyết định công bố của UBND TP Hà Nội là 183 TTHC. Tổng số TTHC thực hiện tại UBND phường thuộc quận Hà Đông tối đa 178 TTHC (tùy theo đặc điểm địa giới hành chính của phường).

Tổng số TTHC không thực hiện tại UBND phường thuộc quận Hà Đông tối thiểu 5 TTHC. Quận đã tinh giản, rút gọn 230/248 TTHC đang thực hiện, đạt 77,5% và thực hiện đơn giản hóa TTHC cấp phường đạt 93%.

Nói về việc giải quyết TTHC, anh Khuất Ngọc Hoàng, ở Tổ 11, phường Phú La, đến bộ phận Một cửa của phường thực hiện, cho biết: “Tôi thấy cán bộ giải quyết rất nhanh chóng, trả kết quả đúng ngày, đúng giờ. Có hôm tôi làm TTHC xong nhưng quên không lấy kết quả đã được cán bộ gọi điện đến lấy. Thái độ của cán bộ, công chức niềm nở, vui vẻ, tận tình hướng dẫn những thủ tục mà công dân chưa rõ”.

Vướng trong thực hiện chứng từ số

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, tại bộ phận 1 cửa của quận Hà Đông đã triển khai hiệu quả mô hình nhận diện khuôn mặt khâu lấy số giải quyết TTHC và quét mã QR code để lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với công chức, viên chức phục vụ hành chính.

Quận tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ chính quyền điện tử, chuyển đổi số, tiên phong vận hành các phần mềm dùng chung của TP như: phần mềm quản lý văn bản, quản lý công chức, viên chức, một cửa điện tử và và cổng dịch vụ công trực tuyến.

Công dân quét mã QR code để tìm hiểu về TTHC và quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa phường Dương Nội.
Công dân quét mã QR code để tìm hiểu về TTHC và quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa phường Dương Nội.

Thực hiện Nghị định 104 của Chính phủ liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến và Công điện số 90 của Thủ tướng Chính phủ về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC, VDC trực tuyến; tăng cường, rà soát và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, rà soát, sửa đổi quy trình giải quyết TTHC theo hướng bãi bỏ quy định thành phần hồ sơ là hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Đồng thời, chủ động khai thác dữ liệu quốc gia về cư dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Theo phòng Tư Pháp quận Hà Đông, từ đầu tháng 4, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo triển khai quy trình liên thông 2 nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06 đó là liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí”. Đến nay, 17/17 phường đã triển khai thực hiện, với gần 1.600 hồ sơ về “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” được thực hiện và 100 hồ sơ về “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí”.

Tuy nhiên, theo quận Hà Đông, một số khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC của quận hiện nay tập trung vào vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các cổng dịch vụ công của TP, quốc gia. Phó Chủ tịch UBND phường Phú La Nguyễn Phương Anh cho biết: “Việc sử dụng các giấy tờ số hóa là do phần mềm DVC của TP và Quốc gia xây dựng chưa có mục sử dụng văn bản được số hóa. Phần mềm còn nhiều bất cập, hay bị lỗi, chưa đầy đủ các quy trình sử dụng, do đó, khá khó khăn trong việc cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân".

Hiện, q20uận Hà Đông đang phấn đấu thay đổi căn bản nền hành chính công, với phương châm xuyên suốt các cấp chính quyền triển khai. Đó là “hành chính phục vụ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC. Các vướng mắc trong giải quyết TTHC, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, địa phương tháo gỡ, đồng thời, đề nghị với TP và bộ, ngành thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu dân cư, cải thiện phần mềm dùng chung để nâng cao chất lượng phục vụ.