Quận Hà Đông: “Chợ cóc” tràn lan trên nhiều tuyến phố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của công dân về tình trạng “chợ cóc” xâm lấn nhiều tuyến phố của quận Hà Đông.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã vào cuộc tìm hiểu và ghi nhận thực trạng “chợ cóc” tràn lan trên nhiều tuyến phố của quận Hà Đông đã tới mức báo động.

Trên tuyến phố Nguyễn Thái Học, phường Yết Kiêu, tình trạng họp chợ, mua bán luôn tấp nập từ sáng đến tối. Các hàng rau củ quả, thịt cá bày bán tràn lan trên vỉa vè, thậm chí ngay dưới lòng đường cả vào các giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Hưng, người dân ở khu vực này bức xúc: “Tình trạng “chợ cóc” họp ngang nhiên trên tuyến đường này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn khiến các phụ huynh phải len lách mới qua nổi để vào đón con ở trường Tiểu học Yết Kiêu”. Tại các tuyến phố Lê Hồng Phong, Lê Lợi (gần chợ Hà Đông) còn xuất hiện các điểm bán hoa quả, quần áo hàng thùng tràn lan trên vỉa hè. Người mua, kẻ bán thản nhiên dừng đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Được biết, lực lượng an ninh trật tự khu vực đã nhiều lần kiểm tra và xử lý, nhưng chỉ được một thời gian ngắn các vi phạm lại tái phát.
“Chợ cóc” họp trên phố Phan Đình Giót (phường La Khê, quận Hà Đông).
“Chợ cóc” họp trên phố Phan Đình Giót (phường La Khê, quận Hà Đông).
Vỉa hè các tuyến phố Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Viết Xuân (gần chùa Ngòi) cũng đang bị biến thành "chợ cóc". Ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sáng sớm, khu "chợ cóc" này hoạt động tấp nập. Trên vỉa hè, dưới lòng đường các tiểu thương chiếm dụng, bày bán hàng hóa la liệt cộng với người mua hàng dựng xe ngay dưới lòng đường. Người dân khu vực cho biết, "chợ cóc" này họp suốt ngày, nhưng sôi động nhất là vào buổi sáng. Trong khi buổi chiều, các tiểu thương chủ yếu bán hoa quả ở ngay đoạn ngã tư giao cắt giữa đường Nguyễn Viết Xuân và Ngô Thì Nhậm.

Tuyến phố Quang Trung, Phan Đình Giót (thuộc địa bàn phường La Khê, lối vào chùa Bia Bà) trong những ngày này, người dân từ khắp các nơi đổ về lễ chùa Bia Bà, do đó mật độ phương tiện tăng đột biến, “chợ cóc" theo đó xuất hiện. Trên vỉa hè người dân chiếm dụng bày bán vàng mã, hoa quả, dưới lòng đường là các xe hàng rong. Tuyến phố Phan Đình Giót có đủ các mặt hàng kinh doanh từ bún, phở đến các quầy bán rau củ quả, căng bạt, xếp bàn ghế la liệt. Điều đáng nói, một số quầy hàng thường xuyên đổ nước thải tràn ra lòng đường gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường nhưng không bị kiểm tra xử lý. Ông Nguyễn Thế Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường La Khê cho biết, các ban ngành đoàn thể của phường thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tổ chức kiểm tra, xử lý “chợ cóc”. Hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị  - 2014”, phường đã và đang triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn. Theo đó, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán. Địa bàn chạy dọc Quốc lộ 6 (đường Quang Trung, thuộc tổ dân phố 6,7,8 dài 1,4km) là tuyến trọng điểm về trật tự công cộng, các hộ kinh doanh thường xuyên có hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán làm mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Do vậy, UBND phường tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ kinh doanh phức tạp và các cá nhân vi phạm để giải quyết triệt để…

Thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", UBND quận Hà Đông đã phát động phong trào sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân xây dựng và nhân rộng những tuyến phố văn minh. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm bán hàng rong trên những tuyến phố cấm, các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... làm nơi kinh doanh buôn bán. Thực tế cho thấy, kết quả thực hiện chưa đạt được như mong muốn. Trước thực trạng "chợ cóc" nêu trên, đề nghị UBND quận Hà Đông có những biện pháp xử lý triệt để nhằm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông để năm 2014 thực là năm trật tự và văn minh đô thị.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần