Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Hà Đông: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Thực hiện năm “Kỷ cương hành chính”, từ đầu năm đến nay Hà Đông đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Đổi mới lề lối, phong cách làm việc
Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng chia sẻ: Quận chỉ đạo các phòng, ban, địa phương phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính. Quận quán triệt đến từng cán bộ, công chức (CBCC) về tinh thần, thái độ, đạo đức và trách nhiệm khi giải quyết công vụ, trong đó có CCHC. Quận thường xuyên nhắc nhở CBCC thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, tác phong, trang phục khi thực thi nhiệm vụ. Riêng những CBCC làm tại bộ phận Một cửa phải tuân thủ 10 nội dung yêu cầu khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân. Quận cũng thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy tắc ứng xử, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện, nhắc nhở những CBCC chưa thực hiện đúng.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận Hà Đông. Ảnh: Bích Hời

Tại bộ phận Một cửa của quận, 17 phường và một số phòng chuyên môn đã duy trì làm việc sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho công dân theo đúng chỉ đạo của TP. Cùng với việc niêm yết các TTHC, Hà Đông còn công khai quy trình, tiến độ giải quyết TTHC để người dân nắm và cùng phối hợp với CBCC thực hiện. Cùng với đó, tại bộ phận Một  cửa quận và phường đều thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với kết quả giải quyết TTHC thông qua hệ thống bấm nút tự động. Thống kê 6 tháng đầu năm, tại bộ phận Một cửa quận có 2.939 lượt đánh giá của cá nhân, tổ chức đối với kết quả giải quyết TTHC, trong đó 2.220 lượt rất hài lòng, 715 lượt hài lòng, 3 lượt không hài lòng về thời gian giải quyết hồ sơ.
Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho công dân, quận Hà Đông triển khai cải cách thể chế hành chính; rà soát, đơn giản, công khai TTHC, xây dựng quy trình ISO. 6 tháng, UBND quận đã ban hành trên 5.450 văn bản các loại và tiếp nhận, xử lý, quán triệt đến CBCC 5.660 văn bản. Quận cũng kiểm tra, rà soát trên 1.000 văn bản đã ban hành. Thông qua việc kiểm tra, rà soát, thẩm định rút ngắn thời gian giải quyết 237/262 TTHC (đạt trên 90% TTHC được cắt giảm thời gian), giảm 12 thủ tục so với đầu năm. 100% các TTHC thuộc thẩm quyền của quận và phường được xây dựng quy trình ISO và công khai theo 3 hình thức trên bảng gắn tường, bằng sổ để bàn và trên cổng thông tin điện tử. Tại các phường, xây dựng theo quy trình ISO là 160 thủ tục, có gần 78% số TTHC được cắt giảm thời gian thực hiện so với đầu năm. Riêng 3 phường là Quang Trung, Yết Kiêu, Nguyễn Trãi có số TTHC thực hiện còn thấp hơn chỉ từ 154 - 159 thủ tục mỗi phường. Tính đến cuối tháng 6, quận giải quyết được 4.509/4.718 hồ sơ theo mức độ 2. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 98,5%. Tổng hồ sơ giải quyết trên địa bàn các bàn phường được gần 41.730 hồ sơ/41.770 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ trên 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
Cùng với việc đẩy nhanh thời gian giải quyết TTHC mức độ 2, Hà Đông còn triển khai các giải pháp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn, như: Tăng thêm điểm hỗ trợ, trang bị máy tính, máy in, máy scan, mạng internet và bố trí người hướng dẫn công dân thực hiện. Đến nay, toàn quận có 34 điểm truy cập thực hiện dịch vụ công mức độ 3. Quận đã triển khai 100 thủ tục và các phường thực hiện 8 TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4. Ngoài đáp ứng về cơ sở vật chất, Hà Đông cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến tận phường, tổ dân phố. Nhờ đó, nhiều địa phương có số lượng TTHC giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,  4 đạt cao như Nguyễn Trãi, Quang Trung, Phúc La…

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, đến nay TTHC giải quyết theo dịch vụ công mức độ 3 đạt 100%, trong đó có trên 80% thủ tục được người dân đăng ký bằng máy cá nhân tại nhà. Thời gian tới Hà Đông tiếp tục rà soát TTHC, nhân lực, xây dựng quy trình giải quyết TTHC liên thông để xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức nhằm tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân. Phấn đấu mỗi phường đạt được từ 55% TTHC giải quyết trực tuyến liên thông, hạn chế đi lại cho công dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La Phạm Đình Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ