Quận Hà Đông: Nở rộ dịch vụ rửa xe ở vỉa hè, lòng đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh, thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố của quận Hà Đông xuất hiện nhiều điểm rửa xe tự phát, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Thực tế cho thấy, trên các tuyến phố Nguyễn Viết Xuân, phường Quang Trung; phố Tô Hiệu, phường Hà Cầu; phố Văn Phú, phường Phú La… đâu đâu cũng thấy nhan nhản cửa hàng rửa ô tô, xe máy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Cũng vì thế, tại các tuyến phố trên thường xuyên xảy ra tình trạng nước thải tràn ra lòng, lề đường, gây ảnh hưởng đến người và các phương tiện tham gia giao thông, gây tắc nghẽn hệ thống tiêu thoát nước.
Vỉa hè, lòng đường nhiều nơi trên địa bàn quận Hà Đông  bị biến thành bãi rửa xe.
Vỉa hè, lòng đường nhiều nơi trên địa bàn quận Hà Đông bị biến thành bãi rửa xe. Ảnh: Hữu Hải
Có mặt tại phố Nguyễn Viết Xuân, phường Quang Trung vào những ngày giữa tháng 2 này, chúng tôi nhận thấy, phía đối diện cổng phụ Bệnh viện Hà Đông có hai cửa hàng chuyên rửa xe ô tô chiếm dụng vỉa hè hai bên đường làm của riêng mình trong một thời gian dài. Do lòng đường, vỉa hè ở đây hẹp, lại thường xuyên bị chiếm dụng để rửa xe ô tô nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Nhiều trường hợp khi đi qua đây bị nước rửa xe bắn đầy vào người dẫn tới lời qua tiếng lại với chủ cửa hàng, thậm chí có vụ dẫn tới xô xát với nhau gây mất an ninh trật tự.
Quận Hà Đông: Nở rộ dịch vụ rửa xe ở vỉa hè, lòng đường - Ảnh 1
Tại đường Văn Phú, phường Phú La, dù chỉ dài khoảng 500m nhưng có tới 7 cửa hàng rửa ô tô, xe máy hoạt động ở... vỉa hè và dưới lòng đường. Thậm chí, tại đây có 2 trường hợp còn chiếm dụng toàn bộ vỉa hè trước cổng nghĩa trang Liệt sĩ của phường để làm bãi rửa xe nhưng không hề bị xử lý. Ông Lê Trung Tuấn, ở phố Nguyễn Viết Xuân bộc bạch: “Do lòng đường ở đây chật, lại có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, đặc biệt vào giờ cao điểm nên sự tồn tại của các điểm rửa xe này không chỉ gây mất an toàn cho người đi đường mà còn làm cho đường phố trở nên nhếch nhác. Nguy hiểm hơn, việc các chủ cửa hàng rửa xe thường xuyên tống bùn, đất, cát xuống cống thoát nước, đây được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến cứ có mưa là nhiều tuyến đường của quận Hà Đông lại ngập nước”.
Quận Hà Đông: Nở rộ dịch vụ rửa xe ở vỉa hè, lòng đường - Ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND phường Phú La Nguyễn Văn Chính thừa nhận: “Thời gian gần đây, trên địa bàn phường có một số trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm dịch vụ rửa xe gây ảnh hưởng cho người đi đường và làm mất mỹ quan đô thị là đúng. Tuy nhiên, việc này, UBND phường đã giao cho Công an phường lập kế hoạch xử lý rồi. Do vậy, trách nhiệm hiện nay thuộc về Công an phường là chính”.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết, để xảy ra tình trạng nêu trên không chỉ làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, ùn tắc hệ thống tiêu thoát nước, mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về Công an phường trên địa bàn chưa làm tròn trách nhiệm.

Đề nghị Công an quận Hà Đông có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên để lập lại trật tự kỷ cương văn minh đô thị.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần