Thời gian qua, quận Hà Đông xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC.
Quận đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chính với 35 nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện với mục tiêu chung là hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc quận đồng bộ, thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả; cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS của quận.
Đến nay, đã có 32/35 nhiệm vụ được hoàn thành, đạt tỷ lệ trên 91,4% khối lượng công việc so với kế hoạch. Từ đầu năm, quận đã triển khai các đoàn kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) kiểm tra trực tiếp 54 lượt tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường...
Từ tháng 1/2024 đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp quận hơn 14.000 hồ sơ (có 4.855 hồ sơ trực tuyến, đạt 33,1%), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 14.322 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 383 hồ sơ; cấp phường đã tiếp nhận tổng số 66.305 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 60.773; số hồ sơ dạng giải quyết chưa đến hạn là 88 hồ sơ; 24 hồ sơ quá hạn.
Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế theo đúng quy định, đảm bảo tập trung dân chủ, khách quan, khoa học, bài bản, công khai, minh bạch, đúng tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế, tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động, khắc phục tình trạng trùng lặp, đổi mới phương thức lãnh đạo, cơ cấu lại đội ngũ, góp phần phát huy được sở trường, năng lực và phù hợp với vị trí việc làm đã được phê duyệt.
Dù vậy, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của một số đơn vị vẫn còn tình trạng quá hạn. Nguyên nhân do hồ sơ TTHC ở quận phát sinh nhiều ở thủ tục “Đăng ký kinh doanh”, trong khi thủ tục này hiện tại đang thực hiện trên phần mềm mới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chưa nộp được dịch vụ công trực tuyến. Đối với cấp phường, hồ sơ TTHC phát sinh chủ yếu là chứng thực bản giấy, trong khi thủ tục này vẫn chưa được triển khai thực hiện trực tuyến.
Tại hội nghị, đã có nhiều đại diện doanh nghiệp, người dân thuộc các phường trao đổi, kiến nghị về những vướng mắc trong giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực như: tư pháp hộ tịch, đất đai, cấp phép xây dựng, bảo hiểm xã hội, giáo dục và đào tạo, an toàn thực phẩm, đăng ký kinh danh, thuế….
Các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, mang tính xây dựng và phản ánh đúng các vấn đề người dân, tổ chức quan tâm hiện nay. Các ý kiến, câu hỏi của người dân, doanh nghiệp đã được đại diện các phòng, ban chuyên môn của quận và UBND một số phường trả lời thỏa đáng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến cho biết: với khẩu hiệu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, ngay sau hội nghị, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường trên tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo các TTHC được giải quyết đúng thời hạn, chất lượng, hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC cần phát huy tinh thần trách nhiệm, thái độ lịch sự và tôn trọng người đến giải quyết TTHC, giải đáp thắc mắc của người dân một cách cụ thể, rõ ràng, đảm bảo các TTHC được giải quyết hiệu quả và đúng thời hạn quy định.