Hôm nay, 22/2, UBND quận Hai Bà Trưng ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị - năm 2022”.
Theo đó, mục đích đặt ra là đưa hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc quận đồng bộ, thông suốt và liên tục; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN; kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ DN và người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được thực hiện nghiêm túc.
Tại Kế hoạch này, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, 18/18 phường thuộc quận xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, cần gắn việc thực hiện với chủ đề công tác năm của TP “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và phù hợp Kế hoạch phát triển KT-XH của quận.
Về nội dung, nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND quận xác định chỉ đạo các cấp chính quyền tổ chức triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình 03 của Quận ủy về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị giai đoạn 2021-2025”; tăng cường công tác tuyên truyền để đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT, tiến tới xây đựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị năm 2022; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chuyên đề, đề án, chỉ tiêu đề ra của Chương trình trong năm 2022. Đặc biệt, sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án thí điểm khu đô thị thông minh Times City tại phường Vĩnh Tuy sau khi được phê duyệt.
Đáng chú ý trong lĩnh vực cải cách TTHC, UBND quận sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính phục vụ cá nhân, tổ chức, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của DN, tổ chức và Nhân dân. Đồng thời, triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4; tăng cường thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện TTHC theo DVC mức độ 4; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phần mềm dùng chung. Cùng đó, tiếp tục chỉ đạo các đom vị thường xuyên rà soát quy định hành chính, TTHC đang thực hiện tại quận và phường để rút ngắn quy trình, giảm tối đa thời gian giải quyết nhằm phục vụ người dân tốt nhất; kịp thời kiến nghị, đề xuất bãi bỏ TTHC, quy định hành chính bị chồng chéo, không phù hợp, gây phiền hà cho người dân và tổ chức; công khai minh bạch, thường xuyên cập nhật đầy đủ TTHC mới ban hành, mới được bổ sung, sửa đổi, thay thế; kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và DN về TTHC.
Bên cạnh đó, trong công tác hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị, UBND quận sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chuyên đề số 16-CĐ/QU ngày 31/8/2021 về “Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng CNTT trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021-2025”. Trong năm nay, sẽ lắp đặt 1 bảng tin điện tử công cộng của quận và 4 bảng tin điện tử công cộng cho các phường. Đồng thời, sẽ cập nhật kịp thời danh sách tổ chức bộ máy quận Hai Bà Trưng trên Cổng thông tin điện tử quận.
Để tổ chức thực hiện, lãnh đạo UBND quận giao thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập và chủ tịch UBND 18 phường chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, UBND quận chỉ đạo triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện 18 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2022 theo các lĩnh vực của công tác CCHC.
Trong đó đáng chú ý, phấn đấu 100% TTHC, DVC được đưa ra tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan hành chính thuộc quận và được rà soát, cập nhật, công bố, công khai kịp thời tại nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, trên cổng thông tin điện tử; 99% hồ sơ giải quyết TTHC cấp quận, phường được giải quyết trước và đúng hạn.
Đặc biệt, quận phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, hồ sơ DVCTT mức độ 3, mức độ 4 đạt tỷ lệ 60% và trên 90% người dân hài lòng về việc giải quyết TTHC trên địa bàn quận. Để đạt được, ngay trong năm nay quận đặt mục tiêu hồ sơ DVCTT mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 72% trở lên và tỷ lệ người dân hài lòng về giải quyết TTHC trên địa bàn quận đạt trên 95%. Trên toàn quận sẽ đẩy mạnh tuyền truyên việc sử dụng DVCTT và dịch vụ bưu chính công ích để phục vụ tốt hơn nhu cầu của các cá nhân.