Quận Hai Bà Trưng: Cán bộ phường làm việc thông trưa, kịp thời xác nhận giấy đi đường cho người lao động

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện các văn bản chỉ đạo mới nhất của TP và của quận Hai Bà Trưng về siết chặt việc cấp. sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội, các phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đồng loạt triển khai thực hiện. Ghi nhận cho thấy đã có số lượng lớn cơ quan, đơn vị được chính quyền địa phương xác nhận giấy đi đường cho những cán bộ, công chức, người lao động thuộc đối tượng theo đúng quy định; việc thực hiện nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Trên địa bàn phường Phố Huế có tổng cộng hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp đang đóng trụ sở, thuộc đối tượng cần chính quyền địa phương xác nhận giấy đi đường cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCC, NLĐ) trong thời gian giãn cách xã hội theo quy định, chủ yếu là doanh nghiệp (DN) kinh doanh mặt hàng thiết yếu và đơn vị hành chính sự nghiệp. Thực hiện Văn bản 1338/UBND-VP ngày 7/8/2021 của UBND quận Hai Bà Trưng về tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội và Văn bản 2562/UBND-KT ngày 8/8 của UBND TP về siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội, tính đến trưa nay (9/8), UBND phường đã xác nhận giấy đi đường cho 3 đơn vị thuộc quận nằm trên địa bàn phường, với gần 40 giấy xác nhận (Quận Đoàn Hai Bà Trưng, trường Mẫu giáo Nguyễn Công Trứ, trường Mầm non Nguyễn Công Trứ) và trong hôm nay sẽ tiếp tục xác nhận cho một số đơn vị. Những đơn vị này chủ yếu xin xác nhận cho CBCC được phân công lịch trực trong thời gian giãn cách xã hội.
“Chính vì trong những ngày giãn cách trước, có những DN không kinh doanh mặt hàng thiết yếu nhưng để nhân viên đi ra ngoài đường quá nhiều không đảm bảo phòng chống dịch bệnh, nên TP phải siết chặt quản lý giấy đi đường, yêu cầu chính quyền địa phương quản lý với những cơ quan, DN đóng trên địa bàn có kinh doanh mặt hàng thiết yếu, tôi cho rằng rất đúng đắn và cần thiết. Chúng tôi chỉ xác nhận trên cơ sở đơn vị có đầy đủ danh sách CBCC, NLĐ trực và phương án phòng chống dịch Covid-19. UBND phường sáng nay vừa xác nhận 18 giấy đi đường cho các cán bộ, giáo viên trường Mầm non Nguyễn Công Trứ, trong đó yêu cầu họ có đầy đủ công văn của Trường đề nghị UBND phường xác nhận giấy đi đường, danh sách cán bộ giáo viên, lịch trực làm việc, phương án đảm bảo phòng chống dịch, thì mới xác nhận” - Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Đỗ Minh Thu cho hay.
Lãnh đạo, công chức UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn đại diện doanh nghiệp bổ sung hoàn thiện giấy tờ để được xác nhận giấy đi đường cho người lao động 
Theo ghi nhận, từ sáng đến chiều tối tại UBND phường Phố Huế đều có lãnh đạo và công chức phường có mặt tiếp nhận giải quyết xác nhận cho đơn vị, DN. Ngay trong trưa nay (ngoài giờ hành chính), đại diện Công ty TNHH AA Pretzels Việt Nam đến xin xác nhận giấy đi đường cho 8 cán bộ, nhân viên, đã được lãnh đạo và công chức phường Phố Huế tận tình hướng dẫn bổ sung giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ. Bà Vũ Lệ Thanh - quản lý nhân sự Công ty chia sẻ: "Chúng tôi chỉ bị thiếu phương án phòng chống dịch Covid-19, đã được cán bộ phường hướng dẫn bổ sung, rất chu đáo, nhiệt tình. Song, DN cũng mong về giấy tờ này nên có một mẫu theo quy chuẩn chung, để thuận tiện áp dụng".
Tại một địa bàn lớn, đông dân nhất tại quận Hai Bà Trưng và có thể nói đông nhất nhì TP là phường Vĩnh Tuy, trong 2 ngày qua, các CBCC phường nói chung và tại bộ phận Một cửa nói riêng đã phải thay nhau trực từ sáng sớm tới tối muộn để kịp xác nhận giấy đi đường cho các cơ quan, đơn vị, DN. Chiếu theo đối tượng cần xác nhận giấy đi đường cho CBCCVC, NLĐ theo quy định của TP, trên địa bàn phường có tới hơn 100 cơ quan, đơn vị, DN. Tính đến đầu giờ chiều nay (9/8) tại UBND phường đã xác nhận giấy đi đường cho hơn 50 đơn vị, DN, với khoảng 1.200 giấy. Đó chủ yếu là đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng phòng chống dịch, như Dệt kim Đông Xuân, Dệt 10/10, Hải Đăng…, trong đó có DN có tới mấy trăm NLĐ; cùng nhiều đơn vị nhỏ lẻ, sản xuất mặt hàng thiết yếu, có một đến vài chục NLĐ (chủ yếu xác nhận giấy đi đường cho cán bộ chủ chốt và nhân viên trực tại trụ sở). Liên tục từ 7h30 đến hơn 21h hằng ngày, công chức UBND phường Vĩnh Tuy nhau trực phục vụ giải quyết ngay cho người dân, để hạn chế tối đa việc họ phải đi lại trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Công chức UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) làm việc thông buổi trưa để kịp xác nhận giấy đi đường cho CBCCVC, NLĐ của số lượng lớn đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thuộc đối tượng quy định
Quan sát cho thấy, công chức phường xác nhận vào giấy đi đường của từng đơn vị đã lập sẵn, với yêu cầu trong đó đã ghi rõ ngày - giờ làm việc, nhằm thuận lợi nhất cho lực lượng tại các chốt kiểm soát ngoài địa bàn. Cùng với yêu cầu đầy đủ mấy loại giấy tờ theo đúng quy định, cán bộ cũng đề nghị đơn vị trình được lịch làm việc của CBCCVC, NLĐ trong thời gian giãn cách đảm bảo chỉ một nửa số cán bộ nhân viên đến trụ sở mỗi ngày, trừ trường hợp như giám đốc, kế toán, thủ quỹ (không thể có người thay thế) thì ngày nào cũng có lịch trực.
Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - công chức UBND phường Vĩnh Tuy đang xác nhận giấy đi đường cho 1 DN trên địa bàn chia sẻ: "Theo quy định của TP, các cơ quan đơn vị Nhà nước đóng trên địa bàn thì chúng tôi không phải xác nhận, mà chỉ xác nhận với đơn vị, DN sản xuất và thương mại. Với những đơn vị có dưới 20 người cần đề nghị xác nhận thì chúng tôi làm và trả ngay. Với đơn vị sản xuất hay ban quản lý tòa nhà có số lượng lớn CBCNV cần xác nhận giấy đi đường, sẽ phải có thời gian kiểm tra phương án và đối soát danh sách, thì chúng tôi hẹn giờ trả kết quả, nhưng vẫn đảm bảo trả trong ngày theo đúng quy định”
Lực lượng chức năng phường Đống Mác (quận Hai Bà Trưng) kiểm tra giấy tờ chứng minh việc ra đường có lý do chính đáng của người dân, tại chốt kiểm soát đầu phố Lò Đúc 
Cũng theo công chức phường Vĩnh Tuy, ngay khi có văn bản của quận và TP, UBND phường đã chuyển lên trang TTĐT phường và tuyên truyền đến mọi địa bàn dân cư thông qua các nhóm zalo của các bí thư chi bộ, hộ kinh doanh…; đồng thời hướng dẫn họ khi đến xác nhận cần có những giấy tờ gì. Việc triển khai với những phường ít dân có thể không có nhiều khó khăn song với đặc thù số lượng DN quá lớn trên địa bàn như Vĩnh Tuy, người dân phải chờ đợi được xác nhận sẽ không tránh khỏi bức xúc, nhưng ngược lại CBCC phườn cũng phải chịu rất nhiều áp lực, vì trực từ sáng đến tối, khi nhận hồ sơ lại phải kiểm tra đối chiếu chứ không thể cứ thế xác nhận ngay. “Nếu không phải đơn vị trong lĩnh vực thiết yếu mà là lĩnh vực khác như xuất nhập khẩu, chúng tôi chỉ xác nhận giấy đi đường cho những cán bộ chủ chốt. Hoặc thực tế có những đơn vị do chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu, đã mang ra công văn đề nghị xác nhận cho cả những người giao hàng, thì chúng tôi hoàn toàn loại ngay ra và yêu cầu họ xin cấp phép của Sở GTVT theo đúng quy định" - bà Nguyễn Thị Thanh Xuân thông tin thêm.
Ông Trương Văn Thạch - Phó Giám đốc Công ty TNHH Toàn Lộc chuyên kinh doanh mặt hàng đường ăn đang xin xác nhận ở bộ phận Một cửa UBND phường Vĩnh Tuy cho hay: "Công ty có 21 cán bộ, nhân viên nhưng chỉ các lãnh đạo ngày nào cũng có mặt tại trụ sở (vào sáng hoặc chiều), còn nhân viên sẽ đi làm theo phương án luân phiên 50 - 50. TP quy định phải có chính quyền địa phương xác nhận giấy đi đường cho các đơn vị đúng là thêm gánh nặng cho cán bộ chính quyền và các DN cũng mất thêm thời gian đi lại để xác nhận, nhưng chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, sẵn sàng chấp hành với mong muốn chung tay cùng TP sớm đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng mong chính quyền có thêm cách thức tuyên truyền hay tổ chức thế nào để người dân đến xin xác nhận chấp hành nghiêm việc đảm bảo giãn cách, tránh tập trung quá đông trong một thời điểm".