Quận Hai Bà Trưng: Chợ Nguyễn Công Trứ hoạt động trở lại sau thời gian phong tỏa tạm thời vì dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay (18/8), sau một số ngày phải đóng cửa tạm dừng hoạt động, chợ Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế) đã được mở cửa trở lại, tiếp tục phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho người dân 3 phường Phố Huế, Đống Mác, Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng).

Nhận được thông tin có ca F0 đã đến mua hàng tại chợ Nguyễn Công Trứ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Phố Huế nhanh chóng chỉ đạo phong tỏa toàn bộ khu vực chợ, tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, vệ sinh khử khuẩn... với tổng số 1.260 hộ thuộc trục đường Ngang 2 Khu tập thể Nguyễn Công Trứ
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường cho hay: Chiều 13/8 Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 phường nhận được thông tin trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là T.V.C (trú tại phường Lê Đại Hành) đã đến chợ Nguyễn Công Trứ mua hàng (bánh mỳ) trong ngày 10/8. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phường tổ chức phong tỏa toàn bộ khu vực chợ Nguyễn Công Trứ, cho tạm dừng hoạt động chợ để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, với tổng số 1.260 hộ thuộc trục đường Ngang 2 Khu tập thể Nguyễn Công Trứ, trong đó hơn 100 hộ đang kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại chợ.
 Ban Chỉ đạo phường tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 với toàn bộ 1.260 người tại khu vực chợ Nguyễn Công Trứ
UBND phường đã nhanh chóng chỉ đạo thực hiện vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ, thông tin đến các cơ quan chức năng của quận, TP và các tỉnh khác liên quan ca F0 đến mua hàng. Theo đó, đã xác định có 4 trường hợp F1 (tại tỉnh Hà Nam, huyện Gia Lâm, phường Trương Định và 1 trường hợp là chủ hàng bán bánh mỳ trong chợ Nguyễn Công Trứ (công dân phường Phố Huế); đồng thời có 4 F2. Ngày 15/8, Ban Chỉ đạo phường tổ chức cho xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 với toàn bộ 1.260 người tại đây.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và cán bộ cơ sở phường Phố Huế kiểm tra các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 vào tối 17/8, trước khi cho chợ Nguyễn Công Trứ hoạt động trở lại 
“Đến ngày 16/8, cả 100% mẫu xét nghiệm này đã ho kết quả âm tính, đến nay, trong khu vực cũng không phát sinh thêm trường hợp F nào. Đồng thời, UBND phường đã cho lắp đặt camera, nhắc nhở bà con kinh doanh trong chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K. Xét thấy chợ đã đủ các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, chúng tôi cân nhắc kỹ và quyết định cho chợ hoạt động trở lại từ 6h sáng nay. UBND phường cũng đã có thông báo trước khi tạm dừng hoạt động chợ và trước khi cho chợ trở lại hoạt động theo đúng quy trình, quy định. UBND phường cũng đã đề xuất quận cho các hộ kinh doanh ở chợ Nguyễn Công Trứ được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất” - ông Phan Bá Tường chia sẻ.
Sáng 18/8, người dân 3 phường Phố Huế, Đồng Nhân, Đống Mác đến chợ Nguyễn Công Trứ mua hàng được bố trí ghế ngồi chờ, đảm bảo giãn cách 
Ghi nhận trong sáng nay (18/8), thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận khi đến kiểm tra khảo sát chợ Nguyễn Công Trứ ngay từ sáng sớm, UBND phường Phố Huế đã bố trí thêm một số ghế tại khu vực vỉa hè phố Nguyễn Công Trứ và đầu phố Ngô Thì Nhậm để khi bà con đến chợ số lượng đông, có thể ngồi chờ, đảm bảo giãn cách. Ngay khi chợ Nguyễn Công Trứ được phép mở cửa trở lại, nhiều hộ kinh doanh hàng thiết yếu đã tiếp tục trở lại bán hàng, người dân hào hứng đến mua hàng, trong đó chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.
Người dân khai báo, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trước khi vào chợ 
Theo UBND phường Phố Huế, theo phân bổ của UBND quận Hai Bà Trưng, trong những ngày giãn cách xã hội thực hiện Chỉ thị 17 của TP, chợ Nguyễn Công Trứ chỉ bán những mặt hàng thiết yếu với hơn 100 hộ kinh doanh và phục vụ người dân 3 phường gồm Phố Huế, Đồng Nhân, Đống Mác.
Các hộ kinh doanh trong chợ Nguyễn Công Trứ chỉ bán hàng hóa thiết yếu, thực hiện đảm bảo giãn cách giữa người bán và người mua 
Người dân được phát phiếu đi chợ theo ngày, luân phiên mỗi phường 1 ngày và chia theo 2 khung giờ, nên thời gian qua luôn không bị tập trung quá đông, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.
Ngay khi chợ Nguyễn Công Trứ được mở cửa trở lại, sáng nay, nhiều người dân trong khu vực đã hào hứng đến mua hàng 
Trong mấy ngày chợ Nguyễn Công Trứ tạm dừng hoạt động vừa qua, người dân 3 phường đã được thông báo đến mua hàng tại chợ Hôm - Đức Viên, đồng thời người dân trong Khu tập thể Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế) cũng đã được phát phiếu đi mua hàng tại Siêu thị Vinmart ngay trong khu vực, cùng một số cửa hàng tiện ích trên địa bàn, nên không có phản ảnh bị thiếu lương thực thực phẩm cũng như cá mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày. Sáng nay, người dân đã được thông báo quay lại mua hàng ở chợ Nguyễn Công Trứ và dừng mua hàng ở chợ Hôm - Đức Viên.