Quận Hai Bà Trưng chú trọng kiểm tra công vụ, siết kỷ cương hành chính
Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác cải cách hành chính, ngay đầu mỗi năm, UBND quận Hai Bà Trưng luôn chỉ đạo Phòng Nội vụ khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ của năm và ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, nghiêm túc tiến hành kiểm tra trên địa bàn.
Trong năm 2024, UBND quận đã chỉ đạo nghiêm túc tiến hành các cuộc kiểm tra công vụ đột xuất, thường xuyên và kiểm tra CCHC đối với các đơn vị thuộc quận, với tổng số đã tiến hành 61 lượt kiểm tra công vụ.
Sang đầu năm 2025, ngay từ những ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết Nguyên đán, Đoàn đã tiến hành kiểm tra công vụ 12 cơ quan chuyên môn và UBND 15 phường. Từ đầu năm đến nay, UBND quận tiếp tục chỉ đạo tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất, thường xuyên và kiểm tra CCHC đối với các đơn vị thuộc quận, với tổng số 28 lượt kiểm tra công vụ đã tiến hành.
Thực tế qua kiểm tra công vụ trên địa bàn quận trong những tháng đầu năm nay cho thấy, về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và 15 phường thuộc quận có mặt đầy đủ, đúng giờ; có một số trường hợp công chức vắng mặt đều có lý do chính đáng.
Bên cạnh đó, thời gian làm việc bảo đảm đúng quy định; công chức tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (một cửa) từ UBND quận đến UBND 15 phường mặc trang phục và đeo thẻ đầy đủ; các đơn vị đều bảo đảm bố trí công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm. Tại các bộ phận “một cửa” cũng bố trí đầy đủ biển hiệu, khẩu hiệu theo nghi thức công sở, bảo đảm trang trọng, hợp lý và thực hiện niêm yết các thủ tục hành chính theo quy định.

Kiểm tra công vụ đột xuất tại phường Quỳnh Mai, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng và lãnh đạo phường chúc mừng đôi vợ chồng vừa được nhận kết quả cấp thẻ BHYT cho con gái đầu lòng mới sinh
Đặc biệt, người dân, tổ chức đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” của quận và 15 phường được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, nhất là theo mô hình TTHC không chờ đối với một số thủ tục như: chứng thực bản sao từ bản chính, đăng ký khai tử, chứng thực chữ ký, xác nhận địa chỉ… Công dân và tổ chức được tiếp nhận và giải quyết theo quy trình mới để có thể trả kết quả ngay.
“Không chỉ rút ngắn thời gian làm việc, việc thực hiện các thủ tục hành chính không chờ còn giúp công chức giảm thiểu bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh phải lưu nhiều giấy tờ, vừa mang lại thuận lợi cho người dân vừa giúp cho hoạt động hành chính nhanh gọn, hiệu quả và thực sự giảm đi phiền toái cho nhân dân”- Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Dương chia sẻ.
Qua kiểm tra công vụ, Đoàn kiểm tra của quận đã nhắc nhở các phường tiếp tục duy trì và chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, công tác tiếp dân và nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người lao động; chú trọng chỉ đạo Bộ phận “một cửa” luôn bảo đảm đủ quân số, thời gian, đồng phục trang phục và thẻ nghiêm túc. Ngoài ra, thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, bảo đảm các tuyến phố trên địa bàn phường xanh, sạch, đẹp…
Việc kiểm tra công vụ thường xuyên và đột xuất là một giải pháp quan trọng của chính quyền quận Hai Bà Trưng, nhằm không ngừng siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức
Sau mỗi cuộc kiểm tra công vụ, UBND quận luôn có báo cáo kết quả kiểm tra gửi đến các đơn vị, từ đó các đơn vị được kiểm tra đã có báo cáo khắc phục những hạn chế do Đoàn kiểm tra nêu ra và gửi về UBND quận đúng thời hạn quy định.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định, việc kiểm tra công vụ thường xuyên và đột xuất là một giải pháp quan trọng của chính quyền quận, luôn được chú trọng thực hiện thường xuyên, nhằm không ngừng siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm trong phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
"Trong năm nay, quận sẽ duy trì thực hiện kiểm tra đột xuất công tác kiểm soát thủ tục hành chính và công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, ban, UBND phường; đặc biệt lãnh đạo quận tăng cường công tác kiểm tra công vụ và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm"- bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Hà Nội: Kiện toàn Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố năm 2025
Kinhtedothi-Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội tổ chức kiểm tra công vụ đối với: các sở, cơ quan tương đương sở; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP; các cơ quan hiệp quản Trung ương đặt tại TP; UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp Nhà nước thuộc TP.

Quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh các giải pháp kết nối cung - cầu lao động
Kinhtedothi- Quận Hai Bà Trưng có tốc độ dân cư cơ học gia tăng rất nhanh, số lao động có nhu cầu tìm việc làm khá lớn, nên vấn đề dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận luôn trở nên cấp thiết.
-1743229791.jpg)
Quận Hai Bà Trưng: kiểm tra sức khỏe cho hơn 11.000 trẻ mầm non, mẫu giáo
Kinhtedothi-Với 11.776 học sinh của 123 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn được kiểm tra sức khoẻ, quận Hai Bà Trưng phấn đấu trên 98,5% học sinh được kiểm tra sức khoẻ trong đợt này.