Quận Hai Bà Trưng đã cơ bản kiểm soát các chùm ca bệnh Covid-19 trên địa bàn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong đợt dịch Covid-19 thứ tư này (từ ngày 27/4 đến nay) trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có tổng số hơn 60 ca mắc, trong đó riêng từ 17-22/7 có hơn 40 ca. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, HĐND, UBND quận, các cán bộ Trung tâm Y tế quận đã và đang tham mưu cho lãnh đạo quận kiểm soát tốt về các vấn đề truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm...

Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho hay, tính từ ngày 17/7 khi bắt đầu phát sinh chùm ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch này đến nay, các chùm ca bệnh liên quan đến 3 ổ dịch tại số 132 phố Bùi Thị Xuân (phường Nguyễn Du), chung cư Green City số 505 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) và 101 B6 Trại Găng (phường Thanh Nhàn) đã cơ bản đã được kiểm soát.
Trong đó, trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan chùm ca bệnh 2 mẹ con N.T.P tại 132 Bùi Thị Xuân, về yếu tố dịch tễ theo các chuyên gia T.Ư và TP Hà Nội nhận định, do người con là tiếp viên hàng không, nên có nguy cơ lây nhiễm từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Chùm ca bệnh này dẫn đến một số ca bệnh ở các phường khác trên địa bàn. Nhưng dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo quận, cán bộ Trung tâm Y tế quận và Trạm Y tế phường Nguyễn Du nhanh chóng tiến hành truy vết và xét ngiệm, trong 2 ngày 19-20/7 đã lấy được gần 700 mẫu trong cộng đồng dân cư ở đây. Trong các mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, đã phát hiện ca F0 tại địa chỉ 140 Bùi Thị Xuân. Những ca như vậy có ý nghĩa rất cao, vì giúp lực lượng y tế kiểm soát được vấn đề phòng dịch ở các khu phố lân cận như Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương, Bà Triệu, Lê Đại Hành - liên quan phường Lê Đại Hành.
Với chùm ca bệnh Chung cư 505 Minh Khai, ngay khi nhận được thông tin F0 tại tầng 22, trong sáng Chủ nhật (18/7) Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận, trên cơ sở đó Trung tâm Y tế quận đã đề xuất lãnh đạo quận để phối hợp cán bộ y tế phường Vĩnh Tuy tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ người dân cả tòa nhà với gần 1.600 mẫu. Ngoài các trường hợp F1, F2… thì đã phát hiện ca bệnh ở tầng 24 không liên quan tới dịch tễ của F1, F2. Từ đó, qua xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng đã lập tức khoanh vùng và xử lý các ca bệnh theo quy định.
Về chùm ca bệnh tại 101 B6 Trại Găng, từ 2 F0 là 2 mẹ con phát hiện ngày 18/7, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo quận, các cán bộ y tế quận cũng lập tức phối hợp UBND và Công an phường Thanh Nhàn thực hiện truy vết, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho cả tòa B6 với hơn 700 mẫu. Ngày 21/7, tiếp tục lấy hơn 900 mẫu; trong ngày 22/7 tổ chức 3 điểm lấy mẫu ở toàn bộ các tòa từ B1 - B10, các cụm dân cư trong khu vực…
Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng phối hợp cán bộ y tế phường Vĩnh Tuy tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân cả tòa nhà A Chung cư 505 Minh Khai với gần 1.600 mẫu 
Trong đợt dịch lần thứ tư này, từ ngày 27/4 - 22/7 trên địa bàn quận có tổng số hơn 60 ca mắc Covid-19, trong đó riêng trong từ ngày 17/7 đến nay hơn 40 ca. Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, HĐND, UBND quận, Trung tâm Y tế quận đã tham mưu cho lãnh đạo quận kiểm soát tốt về các vấn đề truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm, đưa các trường hợp dương tính đến bệnh viện điều trị và các F1 đi cách ly tập trung theo quy định. Một điều rất đáng mừng là nhận thức của người dân đã được nâng lên.
pháp cơ bản, đồng bộ, toàn diện.
Đáng chú ý, ngày 21/7 vừa qua, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận đã có cuộc họp với các lực lượng tuyến đầu chống dịch (Công an, Quân đội, cán bộ y tế quận), trong đó yêu cầu các lực lượng xây dựng phương án kịch bản giả định dự kiến trên địa bàn quận có tới 1.000 trường hợp F0 để có các giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm kiểm soát tình hình dịch.
Cán bộ Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp liên quan các ổ dịch trên địa bàn quận
"Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ cố gắng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ; hiện đã có thể đạt năng lực xét nghiệm quy mô 2.500 - 3.000 mẫu và có thể lên tới 5.000 mẫu, mở rộng đối tượng xét nghiệm. Trên cơ sở đó, khoanh vùng mềm và rộng, nhưng sau khi truy vết và cách ly thành công thì sẽ thu hẹp lại để đảm bảo tình hình dân cư, tránh tình trạng bức xúc cho người dân” - TS Nguyễn Anh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng chia sẻ.