Gắn biển lưu niệm Sự kiện cách mạng kháng chiến "Chiến lũy Ô Cầu Dền"

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/12, Quận ủy-HĐND-UBND-UB MTTQ quận Hai Bà Trưng long trọng tổ chức Lễ gắn biển lưu niệm Sự kiện cách mạng kháng chiến "Chiến lũy Ô Cầu Dền" và kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12, 72 năm Ngày Thành lập QĐND Việt Nam 22/12, 27 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12.

Tới dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu, cùng các anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, các cụ, các bác trong Ban Liên lạc (BLL) kháng chiến Liên khu II.
Chiến lũy Ô Cầu Dền trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là điểm quyết chiến của quân dân Liên khu II, nằm trên chiến tuyến phòng ngự liên hoàn 3 cửa ô Đống Mác-Cầu Dền-Đồng Lầm phía Đông-Nam Hà Nội.
  Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao bằng công nhận 'Địa điểm lưu niệm sự kiện Cách mạng kháng chiến Chiến lũy Ô Cầu Dền' cho quận Hai Bà Trưng
Tại đây từ 20/12/1946-17/1/1947 đã diễn ra những trận đánh ác liệt, chặn đứng, đẩy lùi các cuộc tiến công của địch; giam chân địch để ban đêm, quân dân Liên khu II luồn sâu, tập kích các vị trí địch trong nội thành, lập nên những chiến công oanh liệt. Thành tích đó đã góp phần cùng quân dân Thủ đô "quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" trong 60 ngày đêm, làm thất bại kế hoạch đánh chiếm Hà Nội trong 24 giờ của giặc Pháp, mở đầu cho cuộc kháng chiến toàn quốc cuối năm 1946.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam trao quà cho 10 đồng chí đại diện BLL kháng chiến Liên khu II
Phát biểu tại lễ gắn biển, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt nhấn mạnh: Quá trình chuẩn bị cho sự kiện này có sự đóng góp đầy nhiệt huyết của các cụ trong BLL kháng chiến Liên khu II và các phòng ban chuyên môn của quận. Bức phù điêu "Chiến lũy Ô Cầu Dền" được gắn biển này do nhà điêu khắc Vũ Đại Bình sáng tác, cũng chính là tác giả tượng đài "Cảm tử để Tổ quốc quyết sinh" đặt tại Vườn hoa Hàng Đậu. Với niềm tự hào và trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể quận sẽ làm tốt nhất công tác tuyên truyền, bảo vệ, phát huy giá trị, để di tích mãi là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương.
Tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Quận ủy-Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong khẳng định: Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, Đảng bộ và Nhân dân quận đang chung sức đồng lòng, phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, vượt mọi khó khăn thử thách, phấn đấu thực hiện hiệu quả các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nỗ lực xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, xứng đáng là một quận của Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hoà bình. Tại đây, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trao quà thể hiện tấm lòng tri ân của lãnh đạo TP, lãnh đạo và Nhân dân quận Hai Bà Trưng cho 10 đồng chí đại diện BLL kháng chiến Liên khu II.