Quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ những chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại 18 phường của quận Hai Bà Trưng, hoạt động của các chốt kiểm tra phòng chống dịch đã phát huy hiệu quả thực chất, rõ nét, đóng góp lớn vào kết quả chung trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn quận.

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam (thứ hai từ phải sang) và lãnh đạo UBND quận trực tiếp kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội và thiết lập chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại một số phường
Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP. Công tác giãn cách xã hội được người dân ủng hộ và chấp hành tốt. Tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn không có người tụ tập, tập thể dục. Các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu đều tuân thủ 5K, không tăng giá, găm hàng. Chú trọng công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND quận và BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ quận cho tới 18 phường thường xuyên, đột xuất tuần tra, kiểm soát việc thực hiện Chỉ thị 17 của TP. 
Đặc biệt tại 18 phường, hoạt động của các chốt kiểm tra phòng chống dịch đã phát huy hiệu quả thực chất, rõ nét, đóng góp lớn vào kết quả chung trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn quận.
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng kiểm tra thực tế hoạt động các chốt kiểm tra, việc thực hiện tuyên truyền và biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại phường Minh Khai  
Thực tế tại phường Minh Khai, theo Chủ tịch UBND phường Lê Vinh, cả 12/12 địa bàn dân cư đã đồng loạt duy trì các tổ trực chốt, kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 với lực lượng nòng cốt là thành viên tổ Covid cộng đồng, có cán bộ UBND phường phụ trách và cảnh sát khu vực là tổ trưởng. Tổ kiểm tra, trực chốt thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, không ra đường khi không có việc cần thiết. Ở những địa bàn có đường giao thông liên ngõ, tổ có nhiệm vụ duy trì chốt trực để nhắc nhở Nhân dân hạn chế đi lại, hỗ trợ cùng lực lượng chốt phòng dịch của phường xử lý các vi phạm theo quy định.
Trực tiếp đến kiểm tra thực tế các điểm trực chốt, các nội dung tuyên truyền và biện pháp phòng chống dịch tại chung cư Skylight 125D Minh Khai mới đây, lãnh đạo Quận ủy Hai Bà Trưng đã ghi nhận công tác triển khai, tổ chức lực lượng và các biện pháp đã làm tại khu chung cư này rất tốt. Trong đó, các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý, chủ đầu tư khu nhà để thực hiện các biện pháp ngặn chặn, giãn cách, không để người dân đi lại mà không có sự kiểm soát, giữ được môi trường an toàn trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Theo ông Đỗ Xuân Thuấn - cán bộ đội tự quản phường Quỳnh Mai, các chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 được thiết lập có tác dụng rất lớn giúp hạn chế đáng kể người đi lại vì lý do không cần thiết

Hay tại phường Quỳnh Mai, ngay sau khi có Chỉ thị 17 của TP, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 phường đã nhanh chóng tổ chức lực lượng trực chốt ở 2 đầu khu vực bán hàng phố Quỳnh Mai và phố 8/3 (tại ngõ 10 phố Quỳnh Mai và đầu phố 8/3) để đảm bảo lượng người vào mua hàng không tập trung quá đông. Cán bộ yêu cầu khách để xe bên ngoài, xếp hàng đi bộ vào mua; nếu đã quá đông thì yêu cầu về, lúc khác vào mua hàng. Các lực lượng chức năng phường chia ca trực tại 2 chốt kiểm soát để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính ngay những trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch.
“Chốt kiểm tra được thiết lập đã có tác dụng rất lớn giúp hạn chế đáng kể người đi lại không vì lý do thực sự cần thiết. Một số trường hợp không đeo khẩu trang, mũ bảo hiểm, bán hàng không đảm bảo phòng chống dịch… đã được kịp thời phát hiện, lập biên bản, xử phạt nghiêm. Qua mấy ngày có chốt, tôi thấy người dân ngày càng chấp hành tốt, đồng thuận với những biện pháp phòng chống dịch của chính quyền” - ông Đỗ Xuân Thuấn, cán bộ đội tự quản phường Quỳnh Mai trực tại chốt kiểm tra đầu ngõ 10 phố Quỳnh Mai chia sẻ.
Cùng đó, BCĐ phường Quỳnh Mai cũng giao trách nhiệm tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố quản lý từng tòa nhà tập thể, khi có thông tin (như người từ nơi khác đến…) thì các thành viên tổ thông báo ngay qua nhóm zalo do UBND phường lập. Nhờ những giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tuyên truyền đi đôi tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, nên đến thời điểm này tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn phường vẫn được kiểm soát tốt, chưa có ca F0.
Kết quả cụ thể qua 10 ngày thực hiện Chỉ thị 17 của TP (24/7-3/8), trên toàn quận Hai Bà Trưng đã thiết lập, duy trì hoạt động tốt 236 điểm chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại 18/18 phường, gồm 29 chốt cố định và 207 chốt do tổ Covid-19 cộng đồng lập. Trong đó, với đặc thù địa bàn rộng và dân số lớn, phường Vĩnh Tuy có nhiều nhất với 49 chốt, tiếp đó đến Bạch Đằng 27 chốt, Thanh Lương 24 chốt, Bạch Mai 14 chốt…
Đặc biệt, nhờ duy trì tốt tại các chốt trực 24/24h, huy động lực lượng chức năng và cán bộ cơ sở vào cuộc tích cực thực hiện nhiệm vụ, trên toàn quận thông qua các chốt kiểm tra này trong 10 ngày thực hiện Chỉ thị 17 đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở tới 5.003 lượt người. Trong đó nhiều nhất là tại phường Lê Đại Hành 2.165 lượt, Bạch Đằng 1.892 lượt, Quỳnh Lôi 625 lượt… Từ kiểm tra, các cán bộ trực chốt đã phát hiện và xử phạt hành chính 465 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch, với tổng số tiền phạt tới gần 605 triệu đồng. Trong đó, xử phạt nhiều trường hợp nhất là tại phường Thanh Lương 112 trường hợp, Vĩnh Tuy 99 trường hợp, Đồng Tâm 93 trường hợp...
Trong những ngày tới, từ quận đến 18 phường sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền, giáo dục người dân thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 17 và các văn bản chỉ đạo mới của TP.
Đáng chú ý, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận chiều 3/8, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đã nêu rõ: Từ kinh nghiệm phòng, chống dịch trên toàn quận thời gian qua, cần kiên trì phương châm phòng, chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”; cùng với tuyên truyền, hướng dẫn chung về phòng chống dịch thì cần kịp thời thông tin tình hình dịch của địa phương, đơn vị mình để Nhân dân chủ động phòng tránh; công khai vi phạm và xử lý vi phạm để Nhân dân giám sát và thấy rõ trách nhiệm trong chấp hành các quy định về phòng chống dịch. 
“Đặc biệt, cần nâng cao hiệu quả phát hiện, giám sát, truy vết của tổ Covid-19 cộng đồng; tổ chức lực lượng giám sát nhiều lớp, nhiều vòng với sự tham gia của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, hội viên, đoàn viên, tình nguyện viên… Trên cơ sở phân công rõ ràng nhiệm vụ theo tinh thần nhà nào giám sát nhà ấy, ngõ nào giám sát ngõ ấy, tổ dân phố nào giám sát tổ dân phố ấy, phường nào giám sát phường ấy; lực lượng công an, quân đội tập trung giám sát tại các khu vực công cộng, đường chính, khu vực giáp ranh với các quận khác; triệt để sử dụng CNTT và camera trong giám sát, truy vết, điều hành” - Bí thư Quận ủy nhấn mạnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần