Thực hiện Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của UBTV Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của TP về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, UBND Quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng ban hành kế hoạch triển khai cụ thể trên địa bàn.
Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung nêu rõ những nội dung công việc trong công tác sắp xếp ĐVHC 7 phường thuộc quận (Bạch Mai, Bách Khoa, Cầu Dền, Đống Mác, Đồng Nhân, Quỳnh Lôi, Thanh Nhàn) liên quan các nhiệm vụ: phổ biến, triển khai Nghị quyết của UBTV Quốc hội; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy; công tác thống kê, kiểm kê, tiến hành bàn giao, tiếp nhận, tổ chức lễ công bố Nghị quyết của UBTV Quốc hội và ra mắt các cơ quan, tổ chức của ĐVHC mới; chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân.
Trong đó đáng chú ý, đối với công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND quận đã đề nghị Ban Thường vụ Quận xây dựng đề án, quyết định thành lập Đảng bộ mới trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất tổ chức Đảng của ĐVHC cùng cấp trước khi sắp xếp; chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Thành ủy Hà Nội tại Văn bản 1073-CV/TU ngày 10/4/2024.
Về tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của UBND cấp phường, quận sẽ thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.
Song song đó, UBND quận sẽ ban hành quyết định bố trí các chức danh công chức cấp phường tại các ĐVHC mới; chỉ đạo UBND các phường mới bố trí sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp phường theo quy định; chỉ đạo chuẩn bị trụ sở, cơ sở vật chất cần thiết để các tổ chức trong hệ thống chính trị của các ĐVHC mới làm việc; phối hợp Công an quận bố trí, sắp xếp số lượng Công an tại các phường theo quy định.
Đặc biệt, việc sắp xếp đội ngũ công chức cấp phường và người hoạt động không chuyên trách cấp phường sau khi sắp xếp theo định hướng sau: bố trí vào các chức danh công chức cấp phường của ĐVHC mới; điều động, bố trí vào vị trí công chức của các phường khác trong quận và tiếp nhận vào các vị trí công chức hành chính, viên chức đơn vị sự nghiệp cấp quận nếu đủ các điều kiện theo quy định.
Quận thực hiện giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng này theo quy định tại: Nghị định 26/2015/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, nhà nước, tổ chức CT-XH; Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế; Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức; Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức; Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, TDP; Nghị quyết 17/2023/NQ-HĐND của HĐND TP quy định chế độ hỗ trợ đối với CBCC cấp xã, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp ĐVHC cấp xã; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, TDP dôi dư nghỉ công tác do sắp xếp thôn, TDP khi sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025, trên địa bàn TP.
UBND quận đề nghị Ban thường vụ cấp ủy, UBND các phường xây dựng phương án bố trí sắp xếp người hoạt động không chuyên trách cấp phường theo định hướng trên. Việc sắp xếp theo lộ trình, bảo đảm tới hết năm 2029, các ĐVHC cấp phường mới có số lượng và cơ cấu CBCC theo phân loại ĐVHC.
Cùng đó, Chủ tịch UBND quận đề nghị UBND các phường lập danh sách, công bố các TDP của ĐVHC mới. Trong trường hợp sau khi sáp nhập, tên TDP trong ĐVHC mới trùng nhau (trùng tên địa danh hoặc tên số) thì UBND các phường thống nhất định tên tạm thời cho các TDP đó, sau đó sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục để trình HĐND TP đổi tên tại kỳ họp gần nhất.
Chủ tịch UBND quận yêu cầu các công việc sắp xếp tổ chức bộ máy nêu trên thực hiện xong trước ngày 25/12/2024.
“Mục đích, yêu cầu trong thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã được lãnh đạo quận đặt ra trên địa bàn là tổ chức triển khai nghiêm túc Nghị quyết của UBTV Quốc hội; thực hiện các trình tự, thủ tục để thành lập UBND và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp, hội; sắp xếp, bố trí đội ngũ CBCC; sắp xếp các TDP tại các phường mới thành lập theo đúng quy định. Đặc biệt, bảo đảm đoàn kết, thống nhất; không để thất thoát tài sản của Nhà nước; tạo mọi thuận lợi để các ĐVHC cấp phường mới đi vào hoạt động ổn định, bình thường, không làm ảnh hưởng nhiều đến giao dịch hành chính của các tổ chức và công dân trên địa bàn”- Trưởng Phòng Nội vụ Quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng.