Quận Hai Bà Trưng: Hơn 200 thiếu nhi tham gia "Diễn đàn trẻ em năm 2023"

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau "Diễn đàn trẻ em năm 2023", Ban Tổ chức sẽ tổng hợp ý kiến, khuyến nghị của các cháu thiếu nhi để báo cáo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng và gửi tới các ban, ngành hữu quan của quận nghiên cứu giải quyết, từ đó phản hồi đến trẻ em quận tại Diễn đàn năm sau.

Hôm nay, 12/6, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức “Diễn đàn trẻ em năm 2023” với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Lương Thế Khanh, đại diện Sở LĐTB&XH Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng chào mừng 202 cháu thiếu nhi đại diện cho hơn 60.000 trẻ em trên địa bàn tham dự diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh: Công ước Liên Hợp quốc về Quyền trẻ em đã quy định 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em, bao gồm: Quyền được tiếp cận thông tin phù hợp lứa tuổi; quyền kiến nghị, bày tỏ những suy nghĩ riêng của mình về các vấn đề liên quan trẻ em; quyền được người lớn lắng nghe, phản hồi về những ý kiến của trẻ em và Luật Trẻ em năm 2016.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc do các em thiếu nhi quận Hai Bà Trưng biểu diễn tại ''Diễn đàn trẻ em năm 2023''.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc do các em thiếu nhi quận Hai Bà Trưng biểu diễn tại ''Diễn đàn trẻ em năm 2023''.

Những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được các cấp, ngành quận Hai Bà Trưng quan tâm và thực hiện theo hướng tiếp cận dựa trên quyền của trẻ em, tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng về cơ hội cho mọi trẻ em.

Nhờ vậy, trẻ em đã phát huy tốt hơn quyền tham gia của mình tại gia đình, nhà trường và xã hội; khẳng định được sự tự tin, hiểu biết, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động, hội thi, diễn đàn của quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền trao tặng quà của quận cho các cháu thiếu nhi tham gia diễn đàn.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền trao tặng quà của quận cho các cháu thiếu nhi tham gia diễn đàn.

“Diễn đàn trẻ em năm 2023 được UBND quận tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các cháu trình bày quan điểm, đề đạt nguyện vọng của mình cũng như giao lưu, đối thoại với các chuyên gia tâm lý, lãnh đạo quận, các phường về những vấn đề liên quan trẻ em. Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo và công chức làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn cùng trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của trẻ. Từ đó thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ chăm sóc và các chính sách liên quan trẻ em trên địa bàn quận Hai Bà Trưng” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nói.

Tại diễn đàn, trong không khí thân thiện, cởi mở, đại diện thiếu nhi quận đã tham gia thảo luận và thể hiện hiểu biết của mình để bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị với các lãnh đạo quận. Các chuyên gia, lãnh đạo quận và lãnh đạo các phường đã lắng nghe, giải đáp những vấn đề mà trẻ em quận đang quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Lương Thế Khanh trao quà cho trẻ em quận Hai Bà Trưng.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Lương Thế Khanh trao quà cho trẻ em quận Hai Bà Trưng.

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, sau diễn đàn này, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cháu thiếu nhi để báo cáo lãnh đạo Quận ủy - HĐND - UBND quận và gửi tới các ban, ngành của quận nghiên cứu giải quyết, thực hiện. Kết quả giải quyết khuyến nghị tại diễn đàn trẻ em năm nay sẽ được phản hồi đến trẻ em của quận tại diễn đàn năm sau.

Trong khuôn khổ “Diễn đàn trẻ em năm 2023”, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng đã trao tặng quà cho 202 cháu thiếu nhi tham gia diễn đàn, mỗi suất trị giá 300.000 được trích từ nguồn ngân sách quận. Đại diện nhà tài trợ - Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng trao tặng quà cho các cháu thiếu nhi quận Hai Bà Trưng.