Quận Hai Bà Trưng: Hơn 98% người trong độ tuổi quy định đã được tiêm vaccine phòng Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo kế hoạch, tại quận Hai Bà Trưng có 122.229 người được tiêm trên toàn địa bàn trong đợt tiêm chiến dịch Covid-19 này. Lũy tích đến thời điểm này tại 18/18 phường đã tiêm được cho tổng cộng 180.234 người trong độ tuổi quy định, không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và TP, từ quận đến 18/18 phường đã xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng chống Covid-19 và xét nghiệm diện rộng cho người dân trên địa bàn. Trong đó, đã huy động các lực lượng xét nghiệm thần tốc, quét nhiều vòng để giúp bóc tách rất nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước thu hẹp các vùng đỏ, vùng cam và mở rộng vùng xanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Đặc biệt, từ ngày 10/9, toàn quận bắt đầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại các khu vực trọng điểm, nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đồng thời tại các dây tiêm vaccine phòng Covid-19, nhằm mục tiêu hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 15/9, trên cơ sở số vaccine được TP phân giao. Căn cứ số đối tượng xét nghiệm và tiêm vaccine trên địa bàn, tại 18/18 phường đã tăng cường kích hoạt tối đa các điểm lấy mẫu, điểm tiêm và lực lượng lấy mẫu, tăng cường tiêm ngoài giờ và một số điểm tổ chức tiêm thêm ca tối để đảm bảo hoàn thành tiến độ của TP.
 
Đặc biệt, ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều phường trên địa bàn quận đã “về đích” sớm trong công tác tiêm vaccine cho người dân trong độ tuổi theo quy định. Việc tổ chức xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine cho người dân được các phường triển khai thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận. UBND các phường đều có tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan như Trung tâm Y tế quận, các bệnh viện… trong tổ chức các dây tiêm, xét nghiệm đảm bảo khoa học theo một quy trình khép kín. Nhất là, có sự vào cuộc đồng bộ của từ cấp ủy đến chính quyền, cả hệ thống chính trị, trong đó các cán bộ cơ sở ở địa bàn dân cư tích cực thực hiện tuyên truyền vận động bằng hình thức phong phú, đã tạo được sự đồng thuận của người dân. Nhờ đó, nhìn chung người dân chấp hành đúng về giờ giấc ghi trong giấy mời, ra tiêm đầy đủ, đảm bảo giãn cách theo các khung giờ chứ không bị tình trạng dồn dập vào một khung giờ dẫn đến không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch.
Kết quả cụ thể, triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 6, trong ngày 14/9 trên toàn quận đã lấy được 18.290 mẫu. Lũy tích đến hết ngày 14/9, tại 18/18 phường đã lấy được 175.556 mẫu, trong đó 120.169 test nhanh, 55.387 mẫu PCR có 44.485 mẫu chưa có kết quả, còn lại âm tính.
Các dây tiêm vaccine và xét nghiệm tại quận được tổ chức đảm bảo khoa học và các quy định phòng chống dịch (Ảnh: Người dân ngồi đợi vào tiêm đảm bảo giãn cách tại điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 thuộc phường Thanh Lương)
Cùng đó, ngày 14/9 trên toàn quận đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho  5.651 người, trong đó 5.231 mũi 1 và 420 mũi 2. Lũy tích đến hết ngày 14/9 tại 18/18 phường đã tiêm được cho tổng cộng 180.234 người trong độ tuổi quy định, không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị trưa nay, ông Nguyễn Mạnh Chương - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho hay, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên toàn quận đến hết hôm qua (14/9) đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu TP giao, đạt 98% tổng số người dân trong độ tuổi này trong diện được tiêm trên địa bàn. 2% còn lại gồm: Một số người sức khỏe quá yếu không thể tiêm được; một số phụ nữ có thai, đã được lên danh sách để được tiêm trong bệnh viện; mấy trăm người đang trong khu cách ly y tế tại phường Minh Khai, sẽ được tổ chức tiêm sau...
Trong hôm nay (15/9) trên toàn quận tổ chức xét nghiệm và “tiêm vét” cho những người còn lại thuộc diện được tiêm trên địa bàn, sau khi đã được khám sàng lọc đủ điều kiện.