Quận Hai Bà Trưng: Lập chốt, kiểm soát chặt, xử phạt ngay các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các cấp ủy đảng, chính quyền quận Hai Bà Trưng đã vào cuộc thần tốc triển khai thực hiện. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm trong phòng, chống dịch được từ quận đến 18 phường tăng cường, thực hiện nghiêm.

Ghi nhận cho thấy tại các phường, công tác giãn cách xã hội cơ bản được người dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành tốt; khu vực trọng điểm không có người tụ tập; cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại các tuyến phố, chợ... tuân thủ 5K, không tăng giá, găm hàng. 
Các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại các tuyến phố, chợ... cơ bản tuân thủ 5K, không tăng giá, găm hàng (trong ảnh: Một cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại phường Minh Khai)
Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND quận, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quận và các phường thường xuyên, đột xuất tuần tra, kiểm soát việc thực hiện Chỉ thị 17. Qua 5 ngày (24-28/7), lực lượng chức năng quận đã lập biên bản xử phạt tổng cộng 33 cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác phòng chống dịch (không đeo khẩu trang, ra ngoài có lý do không thực sự cần thiết…) với tổng số tiền phạt 43.000.000 đồng.
Chủ tịch UBND cùng lực lượng chức năng phường Lê Đại Hành ra quân trực tiếp tuyên truyền, đề nghị chủ các cừa hàng kinh doanh trên địa bàn chấp hành nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND của TP và Kế hoạch của quận, của phường về thực hiện giãn cách xã hội 
Đặc biệt tại mặt phố Thanh Nhàn, nhất là khu vực tiếp giáp Bệnh viện Phổi Hà Nội - nơi đang diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, các phường dưới sự chỉ đạo của quận đang tăng cường cán bộ UBND và tổ công tác kiểm soát xử lý vi phạm, nhất là xử lý triệt để với các trường hợp xe ôm, nhằm tránh lây lan tại ổ dịch này.
Lực lượng chức năng tại các phường ra quân tuyên truyền, yêu cầu cơ sở kinh doanh sản phẩm, dịch vụ không thiết yếu chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động  
Thực tế tại phường Quỳnh Mai, ngay sau khi TP ban hành Chỉ thị 17, lực lượng chức năng đã ra quân kiên quyết dẹp hết điểm bán hàng tự phát, chợ cóc, trường hợp bán hàng rong tại các ngách... Chợ Quỳnh Mai đang được cải tạo, nên tại phường chỉ còn hơn 40 hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại mặt phố Quỳnh Mai, phố 8/3, ngõ 10 phố Quỳnh Mai, đều là kinh doanh trong nhà. Với tất cả những hộ này, lực lượng chức năng phường tiến hành kiểm tra, nếu không đủ đăng ký kinh doanh, đảm bảo an toàn thực phẩm và nhất là không đáp ứng quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 17 thì đều phải dừng hoạt động, đến khi đáp ứng đủ yêu cầu thì mới tiếp tục được kinh doanh.
Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn phường đều đã lắp tấm chắn nilon và đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã nhanh chóng tổ chức lực lượng trực chốt ở 2 đầu khu vực bán hàng (tại ngõ 10 phố Quỳnh Mai và phố 8/3) để đảm bảo lượng người vào mua hàng không tập trung quá đông. Cán bộ yêu cầu khách để xe bên ngoài, xếp hàng đi bộ vào mua; nếu đã quá đông thì yêu cầu họ về, lúc khác vào mua hàng.
“Nhờ cả hệ thống gồm cán bộ UBND, công an, bảo vệ dân phố, dân quân dân phòng, các hội đoàn thể phường cùng tham gia tăng cường tuyên truyền, mấy ngày gần đây đã không còn tình trạng quá đông người một lúc mua hàng như ngày đầu mới giãn cách. Bảo vệ dân phố, dân phòng thường xuyên chốt trực, cứ đông quá là hạn chế ngay, song vẫn đảm bảo cho bà con vào mua nhu yếu phẩm. Các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu nhìn chung đều chấp hành, cùng cán bộ phường và các tổ công tác nhắc nhở người dân đến mua hàng, và người dân cũng ủng hộ việc đó” - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai Bùi Thanh Hải chia sẻ.
Ngõ 86 phố 8/3 (phường Quỳnh Mai) trước là một điểm bán hàng tự phát đông đúc, từ khi thực hiện Chỉ thị 17 của TP đã trở nên thông thoáng 
Tuy nhiên, lãnh đạo phường cũng cho biết, mặc dù Ban Chỉ đạo phường đã chú trọng tuyên truyền, tổ chức lực lượng ra quân ứng trực 24/24/7 nên ý thức người dân đã nâng lên rất nhiều, song vẫn còn một bộ phận có ý thức rất kém, điển hình là ra đường tập thể dục từ sớm và mang theo thực phẩm. Các lực lượng chức năng phường đã chia ca trực tại 2 chốt kiểm soát để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính ngay với những trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19.
Ông Đỗ Xuân Thuấn - cán bộ đội tự quản phường Quỳnh Mai đang trực tại chốt kiểm soát đầu ngõ 10 phố Quỳnh Mai cho hay: “Từ lúc chốt kiểm soát được thiết lập có tác dụng rất lớn giúp hạn chế đáng kể người đi lại không vì lý do thực sự cần thiết..."
Trong 5 ngày (24-28/7) từ khi thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng đã xử phạt một số trường hợp vi phạm, chủ yếu là ra đường không có lý do chính đáng hoặc không đeo khẩu trang, với tổng số tiền phạt 15 triệu đồng (1-3 triệu đồng/trường hợp). Kể cả ra đường có lý do chính đáng nhưng không chấp hành Luật Giao thông (không đội mũ bảo hiểm…) thì cũng bị Công an phường xử phạt.
Ông Đỗ Xuân Thuấn - cán bộ đội tự quản phường Quỳnh Mai đang trực tại chốt kiểm soát đầu ngõ 10 phố Quỳnh Mai cho hay: “Từ lúc chốt kiểm soát được thiết lập có tác dụng rất lớn giúp hạn chế đáng kể người đi lại không vì lý do thực sự cần thiết. Một số trường hợp không đeo khẩu trang, mũ bảo hiểm, bán hàng không đảm bảo phòng chống dịch… đã được kịp thời phát hiện, lập biên bản, xử phạt nghiêm.Qua mấy ngày, tôi thấy người dân ngày càng chấp hành tốt, đồng thuận với những biện pháp phòng chống dịch của chính quyền”.
Nhờ được tăng cường tuyên truyền, các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn phường Quỳnh Mai đều đã lắp tấm chắn nilon và đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua 
Bên cạnh đó, trên địa bàn có trường hợp F1, F2 nào thì lực lượng chức năng truy vết ngay, đặ biệt quan tâm nhất tại các điểm chợ và có cửa hàng kinh doanh bởi xác định đều là nơi nguy cơ lây nhiễm cao, phải có biện pháp thật mạnh để hạn chế tối đa tụ tập đông người trong quá trình đi mua nhu yếu phẩm thiết yếu. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phường cũng giao trách nhiệm tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố quản lý từng tòa nhà tập thể, khi có thông tin gì (như người từ nơi khác đến…) thì các thành viên tổ thông báo ngay qua nhóm zalo do UBND phường lập.
Nhờ những giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tuyên truyền đi đôi tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, nên đến thời điểm này tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn phường Quỳnh Mai đang được kiểm soát, trong đó chưa có ca F0, chỉ có 6 trường hợp F1…
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền, trong những ngày tới, toàn quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP; điều tra, truy vết các trường hợp Fl, F2 và những người liên quan ca dương tính để xử lý dịch kịp thời đúng quy trình. Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 quận cũng tăng kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc thực hiện phòng chống dịch, sẵn sàng phòng chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt, sẽ kích hoạt khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học Xây dựng (số 72 Trần Đại Nghĩa) và tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch Covid-19.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần