Quận Hai Bà Trưng: Nâng cao sự hài lòng ngay từ bộ phận "một cửa"

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Nhằm ngày càng gia tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, song song với đẩy nhanh một loạt dự án đầu tư mở rộng, hiện đại hóa bộ phận "một cửa", năm nay, các cơ quan, đơn vị thuộc quận Hai Bà Trưng cũng chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực.

Chú trọng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục

Chiều 21/11, dù đã gần 16h30’ hết giờ tiếp nhận hồ sơ hành chính, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính - TTHC (một cửa) UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) vẫn có khá đông người dân đến và được các công chức tại các ô cửa niềm nở đón tiếp.

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa (trú tại số 93, ngõ Tự Do, tổ 4, phường Đồng Tâm) vừa được nhận kết quả cấp giấy chứng tử và anh Nguyễn Tiến Thắng (trú tại số 302, A9 Đồng Tâm) đang làm thủ tục xin cấp bản sao giấy khai tử cho người nhà, đều chia sẻ: Các công chức ở đây hướng dẫn công dân chu đáo, nhiệt tình và giải quyết thủ tục nhanh gọn. Nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số… vào cải cách hành chính, như quét mã để trả phí giải quyết TTHC, mang lại thuận tiện rõ rệt cho người dân.

Khảo sát thực tế từ cấp quận đến 18/18 phường thuộc quận cho thấy, năm nay các đơn vị đều chú trọng duy trì việc giải quyết hồ sơ hành chính đúng và trước hạn, đúng quy trình, đảm bảo giải quyết công việc nhanh, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đáp ứng ngày càng cao các yêu cầu về dịch vụ công (DVC).

Anh Nguyễn Tiến Thắng đến làm thủ tục hành chính vào cuối giờ chiều 21/11 , vẫn được các công chức bộ phận ''một cửa'' UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) niềm nở phục vụ
Anh Nguyễn Tiến Thắng đến làm thủ tục hành chính vào cuối giờ chiều 21/11 , vẫn được các công chức bộ phận ''một cửa'' UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) niềm nở phục vụ

Đặc biệt, tại các bộ phận "một cửa" đều được trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, máng scan, máy in và luôn có công chức hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện các thao tác trên hệ thống DVC. Quá trình triển khai thực hiện được đông đảo người dân ủng hộ, ghi nhận.

Cùng đó, công tác kiểm soát TTHC trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của quận luôn được UBND quận và 18 phường thực hiện hiệu quả. Các đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung, niêm yết đầy đủ TTHC theo quy định mới của pháp luật, chủ động nghiên cứu việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo giải quyết đúng và trước hạn.

Kết quả rà soát đến nay, thuộc thẩm quyền cấp quận có 330 TTHC thuộc 51 lĩnh vực, thẩm quyền cấp phường có 203 TTHC thuộc 13 lĩnh vực. Các phòng chuyên môn và UBND 18 phường đã thực hiện cập nhật quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với những TTHC đề xuất đơn giản hóa gồm 5 TTHC cấp quận, 30 TTHC cấp phường. Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Văn phòng HĐND&UBND quận đã tổng hợp các ý kiến đề xuất báo cáo UBND TP.

Bên cạnh đó, hiện cấp quận có 38 TTHC nội bộ, trong đó 13/38 TTHC đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết (đạt 34%); 13/13 TTHC nội bộ các phòng chuyên môn đã gửi đề xuất sửa đổi quy trình thực hiện. Trên cơ sở kết quả rà soát, giữa tháng 9/2023 UBND quận ban hành các quyết định phê duyệt bổ sung tên TTHC nội bộ và phê duyệt bổ sung, bãi bỏ quy trình, quy trình liên thông TTHC nội bộ.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào cải cách hành chính tại quận Hai Bà Trưng mang lại nhiều thuận tiện cho người dân (ảnh: Công dân quét mã QR để trả phí giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ''một cửa'' phường Đồng Tâm)
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào cải cách hành chính tại quận Hai Bà Trưng mang lại nhiều thuận tiện cho người dân (ảnh: Công dân quét mã QR để trả phí giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ''một cửa'' phường Đồng Tâm)

Đồng thời, cấp phường có 197 TTHC nội bộ, trong đó 60/197 TTHC cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện (đạt 30%), tăng 3% so với kỳ trước (phường Đồng Nhân có thêm 6 TTHC nội bộ được cắt giảm, đơn giản hóa). Từ đó, cả 60/60 TTHC nội bộ đã được các phường sửa đổi quy trình thực hiện.

Ngoài ra, Văn phòng HĐND&UBND quận thường xuyên phối hợp các phòng chuyên môn và UBND phường tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của TP, các sở ngành liên quan trong việc thực hiện ủy quyền giải quyết đối với 17/64 TTHC chưa thực hiện ủy quyền.

 

“Nhằm không ngừng gia tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, từ nay đến cuối năm và thời gian tiếp theo, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhất là cải cách TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC…

Trong đó, tiếp tục thực hiện ủy quyền trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý, thẩm quyền của UBND quận; có cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện DVC trực tuyến, tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và qua bưu điện; đôn đốc các bộ phận “một cửa” giải quyết TTHC đạt 100% đúng và trước hạn; hoàn thành thực hiện Đề án mô hình bộ phận “một cửa” hiện đại theo quyết định của UBND TP… Phòng Nội vụ quận sẽ chủ trì tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, nhất là kiểm tra đột xuất những đơn vị chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, có biểu hiện vi phạm kỷ cương hành chính, hoặc đơn vị có việc khó, nhằm chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định.

 

Khẩn trương mở rộng, hiện đại hóa các bộ phận “một cửa”

Những ngày này, dự án đầu tư, tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng tại các bộ phận "một cửa" trên địa bàn đang được UBND quận chỉ đạo khẩn trương thực hiện. Việc mua sắm trang thiết bị bộ phận "một cửa" được thực hiện theo Quyết định 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 của UBND TP về phê duyệt Đề án "Mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội".

Công chức bộ phận "một cửa" UBND quận Hai Bà Trưng hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính
Công chức bộ phận "một cửa" UBND quận Hai Bà Trưng hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính

Với tổng mức đầu tư cho dự án 7,81 tỷ đồng, ngày 23/10/2023, UBND quận đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án. Dự kiến tiến độ triển khai, tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng hoàn thành trước ngày 30/11/2023; cung cấp trang thiết bị hoàn thành trong tháng 12/2023, từ đó sẽ thực hiện cải tạo, sửa chữa bộ phận "một cửa" cho 7 phường là Bạch Đằng, Bách Khoa, Bạch Mai, Đống Mác, Đồng Tâm, Lê Đại Hành, Quỳnh Mai, hoàn thành trong tháng 1/2024.

Bên cạnh đầu tư tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng cho các bộ phận "một cửa", UBND quận cũng đang chỉ đạo gấp rút triển khai các dự án cải tạo, mở rộng trụ sở UBND 4 phường, trong đó có chú trọng đầu tư nâng cấp hiện đại hóa bộ phận “một cửa”. Đó là các dự án cải tạo, mở rộng trụ sở UBND và cải tạo, mở rộng, mua sắm trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” các phường Trương Định, Nguyễn Du, Thanh Lương, đều dự kiến việc cải tạo, mua sắm lắp đặt trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” hoàn thành trong tháng 12/2023.

Để đảm bảo tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, lắp đặt trang thiết bị xong trong tháng 12/2023 nhằm hoàn thành công tác cải tạo, sửa chữa trong tháng 1/2024, lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã đề nghị Phòng Tài chính-Kế hoạch quận quan tâm đẩy nhanh tiến độ thẩm định các nội dung hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu, để Ban hoàn thành quy trình, ký kết hợp đồng trước ngày 30/11/2023. Biểu tiến độ chi tiết được lập trên tinh thần cần ưu tiên giảm thiểu thời gian thẩm định các hồ sơ thuộc thẩm quyền thẩm định của Phòng Tài chính-Kế hoạch quận.

Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Để sớm có mặt bằng thi công, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận cũng đã đề nghị các phường Trương Định, Bạch Đằng, Bách Khoa, Bạch Mai, Đống Mác, Đồng Tâm, Lê Đại Hành, Quỳnh Mai có kế hoạch sắp xếp địa điểm sử dụng tạm, chủ động bàn giao mặt bằng trước ngày 4/12/2023 để Ban tiếp nhận mặt bằng, tổ chức thực hiện cải tạo cơ sở vật chất và lắp đặt trang thiết bị, đảm bảo tiến độ các dự án theo kế hoạch.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho hay, dự án cải tạo, hiện đại hóa bộ phận"một cửa" của UBND quận đang được gấp rút thi công, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12/2023. Cùng với nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, quan tâm cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào cải cách hành chính… thì các công trình đầu tư hiện đại hóa bộ phận “một cửa” của UBND quận cho tới các phường trên địa bàn được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện đáng kể sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến các cơ quan hành chính của quận giải quyết hồ sơ hành chính. Từ đó, góp phần tích cực nâng cao chỉ số Cải cách hành chính của quận Hai Bà Trưng trong bảng xếp hạng của Hà Nội thời gian tới.