Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Hai Bà Trưng: Người dân hài lòng với bộ phận "một cửa" hiện đại

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong ngày đầu tiên bộ phận “một cửa” hiện đại của UBND quận Hai Bà Trưng đi vào hoạt động, các công dân đến giao dịch đều bày tỏ phấn khởi, hài lòng trước sự thay đổi rõ ràng ở nơi đây, thể hiện tính chuyên nghiệp, thân thiện và hiện đại.

Hôm nay, 6/12, UBND quận Hai Bà Trưng đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (một cửa) hiện đại, trong khuôn viên Trụ sở HĐND & UBND quận.

Bộ phận “một cửa” hiện đại thuộc UBND quận Hai Bà Trưng là công trình vừa được cải tạo, nâng cấp từ bộ phận “một cửa” trước đây, với tổng mức đầu tư 2,06 tỷ đồng. Bộ phận có tổng diện tích 227m2, gồm các khu vực: Cầu thang và sảnh (30m2), khu chờ (68m2), khu làm việc cán bộ công chức “một cửa” (30m2), phòng tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) (22m2), phòng tiếp dân (16m2), phòng lưu hồ sơ (16m2), phòng Trưởng bộ phận (21,5m2), khu vệ sinh (17m2).

UBND quận Hai Bà Trưng đưa vào hoạt động Bộ phận ''một cửa'' hiện đại, với tổng mức đầu tư 2,06 tỷ đồng
UBND quận Hai Bà Trưng đưa vào hoạt động Bộ phận ''một cửa'' hiện đại, với tổng mức đầu tư 2,06 tỷ đồng

Bộ phận “một cửa” trước đây đã được cải tạo, phá dỡ tường xây hiện trạng, ngăn chia lại không gian cho phù hợp các tiêu chí của bộ phận “một cửa” hiện đại, với các vách tường xây kết hợp vách nhôm kính an toàn, vách gỗ công nghiệp; đầu tư mua sắm nội thất, cây xanh, trang thiết bị mới, hiện đại, thuận tiện cho cán bộ công chức làm việc và phục vụ công dân.

Trong ngày đầu tiên bộ phận “một cửa” hiện đại của quận Hai Bà Trưng đi vào hoạt động đã có hơn 50 lượt công dân đến giao dịch hành chính, đa số đều bày tỏ phấn khởi trước sự thay đổi rõ ràng ở nơi đây, thể hiện tính chuyên nghiệp, thân thiện và hiện đại.

Trong ngày đầu tiên bộ phận ''một cửa'' hiện đại của quận Hai Bà Trưng đi vào hoạt động có hơn 50 lượt công dân đến giao dịch, đều bày tỏ phấn khởi, hài lòng
Trong ngày đầu tiên bộ phận ''một cửa'' hiện đại của quận Hai Bà Trưng đi vào hoạt động có hơn 50 lượt công dân đến giao dịch, đều bày tỏ phấn khởi, hài lòng

Anh Nguyễn Đức Nam (trú tại tổ 33A phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) đang chờ lấy kết quả giải quyết trích lục cải chính hộ tịch, chia sẻ: “Tôi thỉnh thoảng đến bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng giải quyết TTHC, luôn được hướng dẫn nhiệt tình, được trả kết quả đúng hoặc trước hạn. Đặc biệt, so với lần trước, hôm nay tôi thấy khá ngỡ ngàng vì không gian bộ phận trở nên thân thiện, hiện đại hơn nhiều; người dân thuận tiện, thoải mái trong thực hiện các giao dịch hành chính”.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Văn phòng HĐND & UBND quận, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho hay, triển khai thực hiện “Đề án mô hình một cửa hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội”, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Kế hoạch 11/KH-UBND ngày 12/1/2023 về triển khai thực hiện Đề án “Mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại”, khẩn trương tổ chức thực hiện.

Tính đến nay, mọi bộ phận “một cửa” của quận và UBND 18/18 phường đã sử dụng bộ nhận diện thương hiệu theo quy định của Văn phòng Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Sở VH&TT về sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận “một cửa” các cấp.

Lãnh đạo bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng giới thiệu cho công dân về danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận 
Lãnh đạo bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng giới thiệu cho công dân về danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận 

100% cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” của quận và 18 phường đã được kiện toàn, đáp ứng đầy đủ về năng lực, chuyên môn công tác, kinh nghiệm thực tế, không sử dụng lao động hợp đồng làm công tác tiếp nhận và trả kết quả. Tại các bộ phận “một cửa” đều bố trí khu vực ngồi chờ giao dịch cho công dân, khu vực hướng dẫn công dân kê khai, chuẩn bị hồ sơ và máy tính tra cứu thông tin, đăng ký dịch vụ công trực tuyến…; đặc biệt ưu tiên hướng dẫn, giải quyết cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi thực hiện TTHC.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, trong năm 2023, UBND quận đã triển khai nhiều mô hình sáng kiến nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ trả kết quả trước hạn, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến giải quyết công việc, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức và cá nhân. Qua đó, đã tạo được niềm tin, được người dân đồng tình ủng hộ; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC.

Với bộ phận ''một cửa'' hiện đại đi vào hoạt động, cán bộ công chức UBND quận Hai Bà Trưng mong muốn xây dựng một môi trường làm việc văn minh, hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ
Với bộ phận ''một cửa'' hiện đại đi vào hoạt động, cán bộ công chức UBND quận Hai Bà Trưng mong muốn xây dựng một môi trường làm việc văn minh, hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ

"UBND quận đang tiếp tục triển khai các nội dung, hạng mục của Đề án, sẽ hoàn thành trong năm nay, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất… gắn với ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết, góp phần tạo lập thương hiệu bộ phận “một cửa” hiện đại đồng bộ trên địa bàn. Từ đó, hình thành môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ"- bà Nguyễn Thị Thu Hường nhấn mạnh.

 

Theo lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, nhằm tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình theo triển khai chung của Thành phố, đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trong năm 2023, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị phòng, ban chuyên môn, UBND 18 phường thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền, đảm bảo danh mục, quy trình TTHC cập nhật kịp thời và niêm yết công khai theo quy định. Đặc biệt, chú trọng thực hiện rà soát đơn giản hóa TTHC và quy trình giải quyết công việc nội bộ, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức, Nhân dân khi đến giao dịch hành chính. Trong đó, đã chủ động thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 5 TTHC cấp quận và 30 TTHC cấp phường, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sau rà soát.