Quận Hai Bà Trưng: Nhiều phường đã về đích trong chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo tiến độ được giao, trước ngày 15/9 phải hoàn thành công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi trên địa bàn, đến thời điểm này tại quận Hai Bà Trưng, nhiều phường đã hoàn thành chỉ tiêu, trong đó có những phường đã về đích trước hẹn.

Việc xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân trên địa bàn cũng đã được UBND các phường tổ chức thực hiện song song với các dây tiêm vaccine theo một quy trình khép kín (người dân được test đảm bảo an toàn, đủ điều kiện thì sang khu vực tiêm), nên đến sáng nay đa số các phường đều đã hoàn thành công tác xét nghiệm này.
 Người dân trên 18 tuổi tại phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) được tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, đúng quy định phòng chống dịch
Ghi nhận thực tế tai phường Bạch Đằng, bắt đầu phối hợp cán bộ Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng tổ chức vận hành 2 điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn từ sáng 8/9, đến hết chiều qua (13/9), phường Bạch Đằng với số dân đông nhưng đã hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho trên 15.000 người trên 18 tuổi theo quy định, đạt hơn 98% trong tổng số người dân trong độ tuổi trên toàn phường.
Gần 2% còn lại gồm: Hơn 10 người không đủ điều kiện tiêm được, đó là những người mắc bệnh hiểm nghèo như phải thay thận, bị đột quỵ nằm một chỗ nhiều năm rồi... đa số là những người rất cao tuổi, sức khỏe rất yếu; gần 30 phụ nữ có thai (trên 35 tuổi) sẽ phải tiêm ở bệnh viện, nên UBND phường đã lập danh sách gửi cho Bệnh viện Thanh Nhàn để họ tiến hành khám sàng lọc và thực hiện tiêm cho những người này.
Cuối chiều qua (13/9), phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) với số dân đông đã hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho trên 15.000 người trên 18 tuổi theo quy định, đạt hơn 98% trong tổng số người dân trong độ tuổi trên toàn phường 
Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng chia sẻ, việc “về đích” sớm trong công tác tiêm vaccine cho người dân trong độ tuổi theo quy định tại phường, trước hết là nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận. Đồng thời, cũng do UBND phường có sự phối hợp của các đơn vị liên quan (Trung tâm Y tế quận, bệnh viện) đã tổ chức các dây tiêm, xét nghiệm đảm bảo khoa học theo một quy trình khép kín, đặc biệt có sự vào cuộc đồng bộ của từ cấp ủy đến chính quyền, cả hệ thống chính trị, trong đó các cán bộ cơ sở như tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, trưởng ban CTMT ở địa bàn dân cư rất tích cực vận động người dân, đã tạo được sự đồng thuận của người dân. Nhờ công tác tuyên truyền từ sớm bằng nhiều hình thức phong phú nên người dân chấp hành đúng về giờ giấc ghi trong giấy mời, đã hào hứng ra tiêm đầy đủ, lại đảm bảo giãn cách theo các khung giờ chứ không bị tình trạng dồn dập vào một khung giờ (sẽ dẫn đến không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch).
Tại phường Phố Huế, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 diện rộng cho người dân trên địa bàn trong vòng 5 ngày, đến hết hôm qua (13/9) cũng đã đạt 96,37% trong tổng số người dân 18 tuổi trở lên trên toàn phường. Hơn 3% còn lại là những người có bệnh nan y, người trên 80 tuổi sức khỏe kém, hoặc người có tiền sử dị ứng không đủ điều kiện tiêm; cùng một số phụ nữ có thai thì UBND phường đã lập danh sách gửi tổ chức tiêm tại bệnh viện. Như vậy, với những người trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm thì tại phường đã hoàn thành 100%. Với trẻ em dưới 18 tuổi, UBND phường cũng đã sớm rà soát lập danh sách, sau này có chủ trương và vaccine phân bổ về thì phường có thể triển khai ngay.
''Chúng tôi không phải tổ chức buổi tiêm nào vào tối muộn mà chỉ 2 ca sáng - chiều. Cứ có vaccine phân bổ về đến đâu thì UBND phường thông báo cho người dân (thông qua tổ trưởng dân phố) và ngày hôm sau tiến hành tiêm hết ngay, không bị tồn đọng'' - Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường cho hay

“Chúng tôi không phải tổ chức buổi tiêm nào vào tối muộn mà chỉ 2 ca sáng - chiều. Cứ có vaccine phân bổ về đến đâu thì UBND phường thông báo cho người dân (thông qua tổ trưởng dân phố) và ngày hôm sau tiến hành tiêm hết ngay, không bị tồn đọng, kể cả trong mấy ngày qua sử dụng vaccine Vero Cell của Trung Quốc sản xuất” - Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường cho hay.
Đạt được kết quả này, theo lãnh đạo UBND phường, trước hết do ngay khi nhận được chủ trương, chỉ đạo của TP và quận, UBND phường đã chủ động chuẩn bị sớm các điều kiện để tổ chức. Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động người dân được các cán bộ công chức phường cũng như cán bộ cơ sở vào cuộc tích cực thực hiện. Người dân rất ủng hộ, ngay khi nhận được giấy mời đã ra tiêm rất đầy đủ, theo đúng khung giờ, giúp việc tổ chức tiêm đảm bảo giãn cách, rất thuận lợi cho cán bộ. Đồng thời, có được kết quả này cũng nhờ phường nhận được sự phối hợp tích cực, nhiệt tình về chuyên môn từ các y bác sỹ Bệnh viện Bưu điện.
Hay tại phường Thanh Nhàn, đến trưa nay đã đạt 95% số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn được tiêm vaccine mũi 1 theo quy định. Việc tổ chức tiêm diện rộng cho những người này đã được UBND phường phối hợp Trung tâm Y tế thực hiện khẩn trương, đảm bảo giãn cách, đúng quy định phòng chống dịch và đảm bảo các điều kiện về y tế trong 4 ngày qua tại 2 địa điểm là Trường Tiểu học Minh Khai và Trường Đại học Bách Khoa.
Chiều nay (14/9), UBND phường đang tổ chức “tiêm vét” cho những người mắc bệnh nền, người cao tuổi tại địa điểm tập trung với 14 dây tiêm do quận tổ chức, do các bác sỹ ở các bệnh viện trực tiếp thực hiện về chuyên môn, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cấp cứu nếu có tình huống phát sinh. “Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị phường và các đơn vị phối hợp, phấn đấu trong chiều nay, chúng tôi sẽ hoàn thành 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine mũi 1 theo quy định” - Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Lê Hoàng Đức khẳng định.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng, lũy tích đến sáng nay (14/9), tại 18/18 phường thuộc quận đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tổng cộng 174.583 người trong độ tuổi quy định. Theo kế hoạch trong đợt tiêm chiến dịch Covid-19 này, số lượng dự kiến được tiêm trên toàn quận là 122.229 người.