Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng các điều kiện đảm bảo an toàn, tổ chức bầu cử thành công

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Vào thời điểm chỉ còn hơn 3 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ghi nhận trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cho thấy, từ quận đến các phường đều đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nhất cho công tác chuẩn bị bầu cử gắn với thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tất cả đều vì mục tiêu đảm bảo ngày bầu cử diễn ra thành công, đúng luật, an toàn.

Ghi nhận tại nhiều phường chiều nay (19/5), từ trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an phường cho tới các nhà sinh hoạt cộng đồng, cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, các tổ dân phố, các tuyến đường chính và nhất là các khu vực bỏ phiếu (KVBP) trên địa bàn đều đã cơ bản hoàn tất công tác trang trí, tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất… sẵn sàng cho cuộc bầu cử.
Từ các trục đường chính đến từng ngõ phố, địa bàn dân cư trên địa bàn quận đều được trang hoàng rực rỡ bởi nhiều banner, pano, cờ chuối, hồng kỳ… tuyên truyền về Ngày hội toàn dân

Từ các trục đường chính đến từng ngõ phố, địa bàn dân cư, KVBP… đều được trang hoàng rực rỡ bởi nhiều banner, pano, cờ chuối, hồng kỳ… tuyên truyền về ngày hội toàn dân; song song với khẩu hiệu kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Từ quận đến 18/18 phường đã có sự chủ động từ rất sớm cho công tác bầu cử và đang tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai các công việc cần thiết cho ngày cao điểm 23/5 diễn ra bầu cử. Người dân được tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng nên đã nâng cao nhận thức, ủng hộ chính quyền các cấp, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử.
 Các khu vực bỏ phiếu tại 18 phường đều đã cơ bản chuẩn bị xong, sẵn sàng cho ngày bầu cử
Đặc biệt, trong tuần này khi chỉ còn vài ngày là đến ngày bầu cử, các đồng chí trong Thường trực Quận ủy đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cuộc bầu cử gắn với thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn các phường, qua đó kịp thời nhắc nhở ngay những việc cần chỉnh sửa, hoàn thiện tại các KVBP, các tổ bầu cử… để chuẩn bị tốt nhất cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công.
 Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung kiểm tra thực tế, ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo tại một số khu vực bỏ phiếu thuộc phường Nguyễn Du, chiều 19/5
Tại phường Nguyễn Du, ghi nhận tại 5 KVBP trên địa bàn phường, trong đó KVBP số 4 (cạnh Phòng thường trực của Ủy ban Biên giới Quốc gia) là nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đi bỏ phiếu, đến chiều nay (19/5) công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang trí… đã cơ bản hoàn thành. Tất cả đều đảm bảo cử tri đi bỏ phiếu di chuyển một chiều, có kẻ vạch cách nhau 2m; có bảng hướng dẫn quy trình bầu cử đảm bảo phòng chống dịch Covid-19; có khu vực cách ly tạm thời để phòng chống dịch; ngay chỗ cổng vào tiếp đón có đo nhiệt độ, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang; có nước uống và cốc sử dụng 1 lần… Ông Nguyễn Thành Công - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 8, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 4 của phường cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử, trong Tổ đã thành lập và báo cáo với phường cụ thể danh sách thành viên tham gia phòng chống Covid-19 trong ngày bầu cử, phối hợp với cán bộ y tế phường. 
Tại Khu vực bỏ phiếu số 4 phường Nguyễn Du - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đi bỏ phiếu, công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang trí, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19… phục vụ bầu cử đã cơ bản hoàn thành

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Dương Minh Đức cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo về đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử ĐB Quốc hội ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, UBND phường đã nhanh chóng ban hành kế hoạch về phòng chống dịch Covid-19, phương án dự phòng cách ly khoanh vùng ổ dịch Covid-19 và phương án đáp ứng với cấp độ dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử trên địa bàn. Chú trọng công tác tuyên truyền, trang trí, tại phường đã chuẩn bị tổng cộng 50 khẩu hiệu, 250 banner, 2 pano, 400 cờ chuối và hồng kỳ các loại để trang trí, tuyên truyền về nội dung cuộc bầu cử tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường, trụ sở Công an phường cho tới các nhà sinh hoạt cộng đồng, cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, địa bàn dân cư…
 Cán bộ y tế phường Nguyễn Du thực hiện phun khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu
UBND phường cũng đã đăng 33 tin bàn trên trang TTĐT của phường, những ngày này tăng thời lượng phát thanh 3 buổi/ngày trên loa phường  về các nội dung tuyên truyền cuộc bầu cử và công tác phòng chống dịch Covid-19… Các tổ bầu cử của phường đã sớm được thành lập với mỗi tổ có 21 thành viên, cùng 1 nhân viên y tế và 2 thành viên tổ Covid cộng đồng; đồng thời phường bố trí 50 người là thành viên dự phòng, sẵn sàng đáp ứng công tác phục vụ bầu cử và phòng chống dịch khi cần thiết.
 Chiều 19/5, Tổ bầu cử số 4 phường Phố Huế tập huấn nghiệp vụ trong ngày bầu cử cho các thành viên 
Chiều 19/5 tại trụ sở UBND phường Phố Huế, Tổ bầu cử số 4 của phường (gồm tổ dân phố số 5 và số 7) đang tập trung cao độ để tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên về nguyên tắc, quy trình, phương pháp kiểm phiếu, kiểm tra tính chính xác của việc kiểm phiếu cũng như lập các biên bản, biểu mẫu… theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử TP. Đây là địa bàn đông cử tri nhất tại phường với 1.700 cử tri, nên Tổ bầu cử cũng có nhiều thành viên nhất (21 người). Ông Lê Dũng - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 5, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 4 chia sẻ, Tổ bầu cử đi vào hoạt động từ đầu tháng 4/2021. Để phòng chống dịch, các thành viên thường xuyên trao đổi công việc qua nhóm zalo. Đến giờ phút này, mọi nhiệm vụ được giao như liên hệ vận động cử tri đi bầu cử, phổ biến cho cử tri khung thời gian bỏ phiếu để đảm bảo giãn cách… đều được các thành viên chủ động thực hiện, đã hoàn thành.
 Cán bộ Tổ bầu cử số 3 phường Phố Huế tích cực hoàn tất những công việc cuối cùng để trang trí cho Khu vực bỏ phiếu trang trọng, đẹp nhất trong Ngày hội non sông
“Có vài cử tri đề nghị chỉnh sửa sai sót về tên trong thẻ cử tri, đã được 2 tổ trưởng dân phố rất nhiệt tình, vào nhận lại thẻ và mang ra UBND phường chỉnh sửa ngay. Hay có trường hợp đặc biệt là cử tri trên 90 tuổi không ra tận nơi được nhưng vẫn mong muốn được tự mình bỏ phiếu, nên Tổ đã chuẩn bị 1 hòm phiếu lưu động để ngày 23/5 sẽ mang đến nhà cho cử tri này được trực tiếp thực hiện quyền công dân của mình. Dư luận Nhân dân trên địa bàn cho thấy rất phấn khởi, háo hức đến ngày đi bỏ phiếu. Chúng tôi tin, cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp” - ông Lê Dũng bày tỏ.
 Khu vực bỏ phiếu số 2 phường Phố Huế được trang hoàng rực rỡ, sạch đẹp, sẵn sàng cho ngày bầu cử
Ngay từ cuối tháng 1/2021, Đảng ủy phường Phố Huế đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Thường vụ Đảng ủy ban hành quyết định thành lập BCĐ bầu cử gồm 16 thành viên do Bí thư Đảng ủy phường làm Trưởng Ban; tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử tới toàn bộ lãnh đạo phường, trưởng các ban ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng ban CTMT và tổ trưởng tổ dân phố. Tại phường cũng nhanh chóng thành lập 5 KVBP, 5 tổ bầu cử; đã niêm yết đầy đủ danh sách cử tri tại UBND phường và 5 KVBP, với tổng số 6.679 cử tri trên địa bàn đến thời điểm hiện tại; đồng thời niêm yết danh sách người ứng cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp tại trụ sở UBND phường, 5 địa điểm công cộng. Quan sát tại các KVBP cho thấy đến thời điểm này đều đã được trang bị sổ tiếp nhận ý kiến cử tri; tổ bầu cử xây dựng lịch trực, thực hiện trực theo quy định để tiếp đón cử tri quan tâm, theo dõi và tiếp nhận ý kiến cử tri phản ánh, kiến nghị…
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Đỗ Minh Thu cho hay, BCĐ bầu cử phường đã sớm thành lập các tiểu ban thông tin tuyên truyền, giải quyết khiếu nại tố cáo, an ninh. Trong đó, công tác tuyên truyền cuộc bầu cử được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, như phát trên loa phường 2 buổi/ngày về Luật Bầu cử, quyền bầu cử, ngày bầu cử; viết tin bài tuyên truyền trên trang TTĐT phường… Đồng thời, chú trọng trang trí tại các bảng niêm yết danh sách cử tri, bảng niêm yết danh sách ứng cử viên, trang trí đẹp tại trụ sở UBND phường và các KVBP… UBND phường cũng chỉ đạo lực lượng công an, quân sự có kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự, an toàn từ khi triển khai đến khi kết thúc cuộc bầu cử, ngăn chặn kịp thời mọi diễn biến phức tạp hay hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, UBND phường sớm xây dựng kế hoạch về đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 cùng phương án cụ thể đáp ứng với cấp độ dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần