Thực hiện chủ đề năm 2025 của TP Hà Nội và phát huy kết quả đạt được dịp Tết Giáp Thìn 2024, UBND Quận Hai Bà Trưng vừa tiếp tục triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết” tại cấp quận và 15 phường, do Phòng Tư pháp tham mưu thực hiện.
Theo đó, nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC nhanh gọn, thuận tiện dịp Tết Ất Tỵ 2025, mô hình được áp dụng đối với 3 TTHC cấp quận và phường, triển khai tại bộ phận “Một cửa” của quận và của 15 phường trong thời gian 1 tháng (từ ngày 15/1 đến hết ngày 15/2/2025).
Cụ thể, đối với TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch”, thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc nhưng theo mô hình này, nếu công dân nộp hồ sơ từ 8h đến 15h sẽ được trả kết quả chỉ sau 2 giờ làm việc và nếu nộp hồ sơ sau 15h đến 16h30 thì được trả kết quả trong sáng hôm sau.
Đối với TTHC “thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch”, trong khi thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày làm việc thì theo mô hình này được rút xuống chỉ còn 1,5 ngày làm việc.
2 TTHC này đều có thành phần hồ sơ được niêm yết công khai tại bộ phận “Một cửa” quận, phường và Cổng thông tin điện tử (TTĐT) quận, trang TTĐT các phường, trang Zalo OA của các đơn vị; áp dụng đối với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” quận, phường hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội: công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nếu bảo đảm đủ điều kiện thì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
Đối với TTHC “đăng ký kết hôn”, thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc nhưng theo mô hình này chỉ mất 4 giờ làm việc. Thành phần hồ sơ được niêm yết công khai tại bộ phận “Một cửa”, trang TTĐT của 15 phường và trang Zalo OA của các đơn vị. TTHC này áp dụng với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” 15 phường hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội: công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nếu bảo đảm đủ điều kiện thì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
Để triển khai mô hình tiếp tục mang lại hiệu quả cao, lãnh đạo UBND Quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND 15 phường thuộc quận nghiêm túc thực hiện cũng như đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết, thụ hưởng.
Bà Trần Thùy Dương - công chức Phòng Tư pháp UBND Quận Hai Bà Trưng cho hay, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC nhanh gọn, thuận tiện dịp trước và sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, mô hình “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết” được UBND quận bắt đầu triển khai từ dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Theo mô hình này, từ ngày 1/2 đến 29/2/2024, Phòng Tư pháp quận đã thực hiện giải quyết hồ sơ đối với 2 TTHC lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận là “cấp bản sao trích lục hộ tịch” (thời gian giải quyết giảm từ 8 giờ làm việc còn 2 giờ làm việc) và “thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch” (thời gian giải quyết giảm từ 3 ngày làm việc còn 1 ngày làm việc).
Tại bộ phận ''Một cửa" UBND Quận Hai Bà Trưng và các phường đang thực hiện tuyên truyền tới công dân về mô hình ''Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết'' bằng nhiều hình thức như chiếu video, standing
Trong thời gian đó, tổng số có 264 hồ sơ trích lục khai sinh, 84 hồ sơ trích lục kết hôn, 49 hồ sơ trích lục khai tử và 63 hồ sơ thay đổi cải chính, điều chỉnh, bổ sung thông tin hộ tịch đã được các công chức Phòng tiếp nhận, giải quyết.
Phát huy hiệu quả của mô hình này dịp đầu năm ngoái, từ ngày 15/1/2025 tiếp tục được triển khai, riêng trong ngày đầu tiên mô hình đã tiếp nhận giải quyết tổng số hơn 50 trường hợp trích lục lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận (trung bình mỗi hồ sơ yêu cầu trích lục khoảng 10 bản sao từ bản gốc).
Ông Trần Trung Kiên - Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng chia sẻ, để thực hiện mô hình này, bên cạnh 1 công chức chuyên môn được “cắt cử” ngồi trực tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Tư pháp tại bộ phận “Một cửa” UBND quận thì Phòng phải giao 2 công chức chuyên môn khác thường xuyên thay nhau thụ lý hồ sơ từ công chức bộ phận “Một cửa” (cứ khoảng 1 giờ làm việc lại chủ động xuống “Một cửa” lấy hồ sơ) và phân loại, xử lý trên máy tính rồi trình Trưởng Phòng trực tiếp ký.
Nếu Trưởng Phòng không ở trụ sở, đang đi họp, thì công chức phải lập tức mang đến tận nơi đó để trình ký ngay rồi mang về bộ phận “Một cửa” trả cho công dân trong đúng khoảng thời gian quy định.
“Người dân phải đi giải quyết hồ sơ hành chính vào những ngày cận Tết và ngay sau Tết thì có nghĩa họ đang rất cần, nên chúng tôi xác định phải nỗ lực tối đa để tạo điều kiện cho công dân. Mà muốn như vậy thì từ lãnh đạo đến công chức, chuyên viên đều phải thêm việc, tăng cao cường độ làm việc, do số lượng hồ sơ và tốc độ xử lý tăng lên nhiều, bắt buộc đúng thời hạn trả cho công dân. Rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân về mô hình này từ dịp Tết năm ngoái, nên chúng tôi tiếp tục xác định tinh thần phục vụ Nhân dân, không ngừng cố gắng”- ông Trần Trung Kiên bày tỏ.