Quận Hai Bà Trưng: Sạt lở nghiêm trọng ven sông Hồng tại phường Bạch Đằng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những đợt mưa lớn kéo dài, khu vực ven sông Hồng đoạn qua địa phận phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) bị sạt lở nghiêm trọng.

Đến nay, nguy cơ sụt sạt vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đe dọa đến an toàn của hàng chục hộ dân lân cận.

Mất nhà vì sạt lở

Những ngày qua, gia đình ông Nguyễn Văn Bình, sống trong ngõ 975, đường Bạch Đằng (phường Bạch Đằng) là những người buồn lo nhất. Gần 60m2 diện tích mảnh đất mà gia đình ông sinh sống trong hàng chục năm qua đã bị "hà bá" nuốt chửng xuống sông Hồng. Gia đình ông đang phải đi thuê nhà khu vực lân cận để ở với chi phí khoảng 3 triệu đồng/tháng.
 Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Bình (ngõ 975, đường Bạch Đằng) bị cuốn trôi xuống sông Hồng. Ảnh: Trọng Tùng

Khảo sát thực tế của phóng viên một ngày đầu tháng 9 cho thấy, toàn bộ diện tích sân nhà của ông Bình bị đổ sập xuống khu vực ven sông Hồng. Cây cối, gạch ngói, tường bao nằm ngổn ngang ngay cạnh dòng chảy con sông. “May mắn là khi sự cố xảy ra, cả gia đình tôi đều đi vắng. Nếu không chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra…” – ông Bình thở dài.

Gia đình ông Bình là hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất của tình trạng sạt lở sau mưa lớn. Tuy nhiên, đáng lo ngại khi có tới gần 10 hộ dân khác sống lân cận cũng nằm trong diện đặc biệt nguy hiểm. Gia đình chị Nguyễn Bích Phượng nằm tiếp giáp với nhà ông Bình. Nay, hộ ông Bình bị sạt lở mất gần như nguyên cả căn nhà khiến ngôi nhà của chị Phượng bỗng dưng… nằm sát sông. Cùng với đó là nỗi lo về nguy cơ sụt sạt có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Báo cáo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, chiều dài cung sạt ven sông Hồng đoạn chạy qua phường Bạch Đằng dài khoảng 15m, ăn sâu vào bờ hơn 3m, đỉnh cung sạt ở cao trình +7,5m. Đường dân sinh dọc khu vực sạt lở cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng được xác định là do việc lái dòng của ngành giao thông để hướng luồng lạch chính từ phía bờ tả sang Cảng Hà Nội khiến dòng chảy thúc vào bờ vở chưa được gia cố phía bờ hữu. Cùng với đó, bờ vở sông Hồng khu vực này dốc đứng nên dễ gây sạt lở khi có mưa lớn.

Mong sớm được kè cứng

Theo chia sẻ của một số hộ dân sống ven khu vực bị sạt lở, từ khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương cùng một số đoàn công tác đã đến kiểm tra. Tuy nhiên, chưa có bất cứ sự hỗ trợ dù là ban đầu nào! Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Lê Bích Hằng – Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng xác nhận rằng chưa có bất cứ hỗ trợ nào. Đồng thời cho biết, địa phương đã có ý kiến lên UBND quận kiến nghị các sở, ngành TP có phương án bảo đảm an toàn (?!)

Trước diễn biến sạt lở tuyến sông qua địa bàn phường Bạch Đằng, mới đây, UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo UBND phường Bạch Đằng và các phòng, ban liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động những hộ hiện còn sinh sống trong khu vực nguy hiểm di dời tới vị trí an toàn. Đồng thời, có văn bản kiến nghị UBND TP cho xử lý cấp bách vị trí bị sạt lở cuốn trôi nhà dân.

Theo tìm hiểu, đây không phải là lần đầu tiên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận phường Bạch Đằng bị sạt lở. Trước đó vào các năm 1996, 1997, 2003, 2012, nước sông lên cao sau mưa lớn đã gây sạt trượt, ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều công trình như: Tập thể 108 phường Bạch Đằng, trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy và Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm (Công an TP Hà Nội)… Trước tình trạng đó, năm 2012, TP đã cho triển khai Dự án xử lý cấp bách giai đoạn 1: kè hộ chân đoạn từ K67+650 đến K68+787, qua đó cơ bản ngăn chặn được sạt lở từ cao trình 3,5m trở xuống. Tuy nhiên, giai đoạn 2 của dự án xử lý tổng thể (hộ chân đoạn còn lại và lát mái) thì chưa được triển khai do chưa được bố trí vốn.

Nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của cư dân ven sông đoạn qua địa phận phường Bạch Đằng, ông Hà Đức Trung – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội kiến nghị UBND TP cho phép xử lý cấp bách chống sạt lở với giải pháp kỹ thuật là thả đá rời hộ chân; phạm vi xử lý tương ứng từ K68+787 đến K69+650 đê hữu Hồng (tiếp nối với đoạn đã được xử lý cấp bách năm 2012). Về lâu dài, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị TP sớm cho triển khai dự án Xử lý tổng thể kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng khu vực phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) và 2 phường: Thanh Lương, Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), nhằm bảo đảm an toàn phòng chống lụt bão, ổn định cuộc sống cho cư dân ven tuyến sông trọng yếu này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần