Sắp xếp ĐVHC không ảnh hưởng đến giải quyết thủ tục cho người dân
Tại Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 11) của HĐND Quận Hai Bà Trưng khóa XX diễn ra ngày 9/4, một số đại biểu HĐND quận bày tỏ băn khoăn về việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023-2025 có thể làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, cá nhân. Trước tình hình đó, UBND quận sẽ chỉ đạo ra sao để các cơ quan, đơn vị thuộc quận chủ động giải quyết TTHC bước đầu cho các tổ chức cá nhân đến giao dịch hành chính tại phường mới được sắp xếp?
Trả lời nội dung này, Trưởng Phòng Nội vụ UBND Quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho biết, ngay sau khi có chủ trương về việc sắp xếp các ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quận, dù chưa có chỉ đạo của các cơ quan cấp trên nhưng UBND quận đã rất nhanh chóng ban hành kế hoạch về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp phường thuộc quận, giao nhiệm vụ cụ thể cho một số phòng, ban, đơn vị tiếp tục rà soát và tham mưu cho UBND quận trong giải quyết các TTHC, nhằm bảo đảm việc sắp xếp các ĐVHC không ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC của người dân.
Trong đó, UBND quận giao trách nhiệm cho Phòng Tài chính-Kế hoạch quận hướng dẫn việc chuyển đổi giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa chỉ và tên gọi của ĐVHC. Phòng Tài nguyên-Môi trường hướng dẫn việc rà soát chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi đường địa giới hành chính cũng như tên gọi của ĐVHC. Phòng Kinh tế hướng dẫn việc thực hiện chuyển đổi cấp giấy phép kinh doanh của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC.
Cùng đó, giao Phòng Tư pháp tham mưu văn bản để hướng dẫn giải quyết TTHC các lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp cũng như hướng dẫn việc áp dụng quy định pháp luật và các nội dung liên quan khi thực hiện thay đổi tên gọi ĐVHC cấp phường. Công an quận hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới cũng như tên gọi ĐVHC cấp phường do thực hiện sắp xếp.
“Hiện nay các phòng chuyên môn được UBND quận giao nhiệm vụ đều đã có hướng dẫn và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ người dân giải quyết TTHC. Quan điểm của UBND Quận Hai Bà Trưng là không vì việc sắp xếp các ĐVHC mà làm ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC cho người dân”- bà Lê Bích Hằng khẳng định.
Cũng theo Trưởng Phòng Nội vụ Quận Hai Bà Trưng, sau khi có văn bản chính thức của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023-2025, UBND quận sẽ có các hình thức thông tin tuyên truyền về những văn bản hướng dẫn mà quận đang triển khai về việc hỗ trợ người dân giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử cũng như tại trụ sở UBND các phường trong diện sắp xếp, để Nhân dân nắm được. Quận và các phường đều phấn đấu giải quyết các TTHC nhanh nhất, nhằm không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Bảo đảm cho cán bộ công chức phường yên tâm công tác
Đáng chú ý, trước băn khoăn của một số đại biểu HĐND quận về lộ trình sắp xếp đối với cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường khi thực hiện sáp nhập ĐVHC, Trưởng Phòng Nội vụ quận cho biết, hiện lộ trình thực hiện sắp xếp để giảm số lượng công chức và cán bộ không chuyên trách ở các ĐVHC theo Nghị quyết 35 của UBTV Quốc hội là sẽ được thực hiện giảm dần trong vòng 60 tháng (5 năm). Đối với nội dung này, trước mắt, quận sẽ thực hiện cộng con số cơ học giữa các phường được thực hiện sáp nhập.
Đặc biệt, theo bà Lê Bích Hằng, tháng 8/2023 khi có Nghị quyết 35 của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023-2025, UBND Quận Hai Bà Trưng đã rất chủ động, trong năm 2023 đã dừng không thực hiện việc thi tuyển đối với công chức phường, đồng thời báo cáo TP để không tuyển dụng đối với công chức các phòng ban chuyên môn. Điều đó giúp quận có “nguồn” để thực hiện khi triển khai sắp xếp sẽ có phương án bố trí bảo đảm phù hợp nhất và lộ trình của quận giảm số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách là đạt con số thấp nhất.
“Với tổng chỉ tiêu sau khi sắp xếp ĐVHC còn 15 phường, quận sẽ được 225 công chức, đến thời điểm này theo định biên quận được 270 công chức và chỉ có 250 công chức, trong khối phòng - ban - đơn vị sự nghiệp hiện còn thiếu 7 công chức. Như vậy, quận dành ra được khoảng 25 - 27 vị trí để có thể bố trí sắp xếp công chức một cách khoa học, hợp lý, bảo đảm cho công chức ở các phường thực hiện sáp nhập không bị xáo động về tư tưởng, để vẫn yên tâm công tác”- bà Lê Bích Hằng chia sẻ.
Cũng theo lãnh đạo Phòng Nội vụ quận, ngoài sắp xếp theo cộng con số cơ học, quận còn có thể bố trí sắp xếp để luân chuyển giữa các phường, khi hiện một số phường đang thiếu công chức thì có thể luân chuyển sang; một bộ phận công chức có thể được chuyển lên các phòng ban chuyên môn của quận, sau khi trải qua kỳ thi sát hạch do Sở Nội vụ tổ chức. Hoặc với một số công chức vì điều kiện tuổi mà muốn nghỉ việc, UBND quận cũng giải quyết theo nguyện vọng. Với phường có những công chức chưa đáp ứng được yêu cầu công việc thì có thể giải quyết theo nghỉ tinh giản biên chế.
Sau khi có Nghị quyết của UBTV Quốc hội về sắp xếp ĐVHC, sẽ có rất nhiều văn bản hướng dẫn của các cơ quan cấp trên, Phòng Nội vụ quận sẽ căn cứ vào đó để tham mưu UBND quận tiếp tục triển khai thực hiện nhằm bảo đảm tất cả công chức đang thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị sẽ vẫn được bố trí sắp xếp và không ảnh hưởng đến tâm tư của công chức.
Trao đổi về nội dung này, Chủ tịch HĐND Quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng nhấn mạnh, về lộ trình bố trí sắp xếp đội ngũ do sắp xếp ĐVHC cấp xã, theo quy định, trước mắt tại quận sẽ cộng cơ học số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của các phường sáp nhập vào. Với những cán bộ người đứng đầu (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND), Ban Thường vụ Quận ủy sẽ có phương án cụ thể với từng phường; Phó Bí thư, Phó Chủ tịch UBND các phường sẽ được cộng lại, tiếp tới sắp xếp lại trong 5 năm theo quy định. Các công chức cũng được cộng cơ học lại và sẽ sắp xếp bố trí, điều chuyển trong tổng số công chức của toàn quận, đặc biệt với chủ trương của quận những năm qua đã rất hạn chế việc thi tuyển công chức, nên có thể thấy tổng số công chức dôi dư do sắp xếp là không lớn.
“Thực tế cách đây 4 năm, Quận Hai Bà Trưng thực hiện sắp xếp 4 phường (Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du, Ngô Thì Nhậm, Bùi Thị Xuân) thành 2 phường (Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du), chỉ sau hơn 1 năm thì quận đã hoàn thành việc sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách. Từ kinh nghiệm đã có, trong sắp xếp ĐVHC các phường lần này, chúng tôi tin rằng chỉ sau 2 - 3 năm, quận sẽ hoàn thành việc sắp xếp bố trí đội ngũ. Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã có chủ trương và tính toán lộ trình bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức các phường sau sáp nhập; với những người hoạt động không chuyên trách cũng được bố trí sắp xếp trong vòng 5 năm”- ông Trần Quyết Thắng nêu rõ.
Liên quan vấn đề chế độ chính sách, Chủ tịch HĐND quận khẳng định, quận đã xem xét đầy đủ chế độ chính sách khuyến khích đối với cán bộ, công chức dôi dư để bố trí nghỉ công tác (nghỉ trước bao nhiêu thời gian thì được hưởng chế độ thế nào…), sau khi có Nghị quyết của UBTV Quốc hội thì sẽ có hướng dẫn thêm. Liên quan cán bộ, công chức nghỉ hưu cũng có chế độ chính sách cụ thể; cán bộ, công chức còn thời gian công tác ngắn (3-4 năm) mà có nguyện vọng nghỉ hưu sớm thì cũng có chế độ khuyến khích; với cán bộ, công chức, người lao động, nhất là người hoạt động không chuyên trách, khi nghỉ cũng có chế độ bố trí sắp xếp...