Quận Hai Bà Trưng: Tăng kiểm tra, xử phạt nghiêm cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng dịch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ghi nhận thực tế tại quận Hai Bà Trưng sau 1 tuần thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND ngày 13/10/2021 của Chủ tịch UBND TP về triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đông đảo người dân cũng như chủ cửa hàng kinh doanh đã chấp hành nghiêm quy định của TP trong công tác phòng chống dịch, tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp vẫn chủ quan, không thực hiện nghiêm túc. Trước tình trạng đó, lực lượng chức năng cùng ban chỉ đạo 197 từ quận đến các phường đã tăng cường ra quân tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND, từ sáng 14/10, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng như toàn TP đã được phép trở lại kinh doanh, phục vụ tại chỗ nhưng không quá 50% chỗ ngồi.
Thực tế quan sát trong hôm nay (21/10), phóng viên nhận thấy, đa số nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, giải khát… trên các tuyến phố tại các phường đã chủ động bố trí chỗ ngồi trong quán đảm bảo khoảng cách hoặc lắp vách ngăn/tấm chắn. Ngay từ cửa các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống nói riêng và cơ sở kinh doanh nói chung đều có dán mã Qr, khách hàng muốn vào mua hàng đều được yêu cầu thực hiện quét mã để đảm bảo phòng chống dịch.
Hầu hết cửa hàng kinh doanh tại phố Nguyễn Công Trứ (phường Phố Huế) cũng như các tuyến phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đều chấp hành nghiêm việc dán mã Qr để khách hàng khai báo 
Lãnh đạo các phường cho hay, các chủ cơ sở và nhân viên đều đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19. Ngay sau khi TP tiến hành nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch và cho phép một số cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại, lực lượng chức năng phường tiếp tục thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thực tế cho thấy, ý thức chấp hành của người dân cũng như chủ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã ngày càng được nâng lên, trong đó tỷ lệ quét mã Qr tăng, 100% cơ sở ăn uống muốn mở cửa phải ký cam kết đáp ứng đầy đủ các điều kiện phòng chống dịch Covid-19.
Phường Đồng Nhân thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới 
Tại phường Bạch Đằng, với hơn 300 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, UBND phường đã chia làm 2 mũi chủ lực thường xuyên kiểm tra kiểm soát công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, mỗi mũi do 1 phó chủ tịch UBND phường phụ trách. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoành Dũng chia sẻ, thời gian đầu mới triển khai thực hiện Công điện 21, tâm lý người dân còn thăm dò, các hàng quán ăn uống gần như chưa có khách, nhưng sau 2-3 ngày khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP đã được kiểm soát thì đã dần có khách hàng đến, chấp hành nghiêm túc quét mã Qr. Các cơ sở ăn uống đều chấp hành hoạt động không quá 50% chỗ ngồi, có tấm chắn giữa các bàn ăn với nhau.
Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng kiểm tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh trên phố Nguyễn Cao thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới  
“Đến thời điểm này gần như cả 300 cơ sở đã mở cửa trở lại nhưng nhìn chung lượng khách đến ăn tại chỗ không lớn, nhiều khách hàng vẫn đặt mua mang về, vì tâm lý người dân cơ bản vẫn muốn đảm bảo phòng chống dịch, tránh tụ tập đông người. Mỗi mã Qr có một số điện thoại, Phòng VHTT quận nhận được bảng tổng hợp của Sở TT&TT gửi về, từ đó gửi về cho các phường, sẽ nhận dạng và đếm được số lượng người quét mã, cho thấy số lượng người đã quét rất lớn, phản ánh đúng thực tế.
Tại mỗi cơ sở, chúng tôi đều yêu cầu mỗi bàn cách nhau 2m, trên mặt bàn có tấm chắn; chẳng hạn một cơ sở có mặt bằng rộng 20m2 thì chúng tôi chỉ cho kê 5 bàn cho khách ngồi ăn, chứ không được 10 bàn như trước. Thực tế trong 1 tuần qua các chủ cơ sở thực hiện khá tốt, chủ yếu lực lượng chức năng chỉ phải tuyên truyền nhắc nhở, tuy nhiên vẫn có 3 trường hợp vi phạm về việc chưa dán mã Qr đã bị xử phạt nghiêm, mỗi trường hợp 1 triệu đồng” - ông Nguyễn Hoành Dũng khẳng định.
Hầu hết cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại phường Bạch Đằng đều bố trí có tấm chắn trên mặt bàn để đảm bảo phòng chống dịch

Trên địa bàn phường Quỳnh Lôi không có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, song Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Tạ Tấn cũng cho biết: Đảng ủy phường đã yêu cầu UBND phường tổ chức 2 tổ kiểm tra do 2 phó chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng, thường xuyên ra quân kiêm tra, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải chấp hành nghiêm việc đăng ký kinh doanh, dán mã Qr ngay bên ngoài để khách hàng khai báo trước khi vào, có bố trí tấm chắn, đảm bảo khoảng cách, hoạt động không quá 50% chỗ ngồi… cũng như thực hiện nghiêm, đúng quy trình mọi nội dung về phòng chống dịch trong tình hình mới.
Các shipper đến lấy hàng tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn phường Quỳnh Lôi thực hiện nghiêm việc xếp hàng đảm bảo giãn cách
Đồng thời, phường cũng triển khai nhiều hình thức tuyên truyền cho người dân về việc thường xuyên chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nhất là thực huện 5K, khi đến các cửa hàng mua sắm thì quét mã Qr đầy đủ, tiếp tục tiêm vaccine… Nhờ những biện pháp tuyên truyền kết hợp kiểm tra nhắc nhở kịp thời, trong tuần qua thực hiện việc mở cửa trở lại các hàng quán, trên địa bàn không phải xử phạt trường hợp vi phạm nào về thực hiện phòng chống dịch.
Tổ công tác của UBND phường Quỳnh Lôi kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại ngõ 158 phố Hồng Mai thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của UBND TP 
Còn tại phường Thanh Nhàn, tổ công tác liên ngành của UBND phường mỗi ngày đều ra quân 2 lần kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn theo đúng các nội dung trong Công điện 21 như: Đảm bảo hoạt động không quá 50% chỗ ngồi, chủ cửa hàng và nhân viên đều đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, đóng cửa hàng trước 21h… Việc kiểm tra được tập trung vào 2 khung giờ cao điểm 11h30-12h30 và 18-19h. Riêng trong hôm qua (20/10) là ngày lễ, lực lượng chức năng đã tiến hành 3 ca kiểm tra, trong đó đã xử lý hành chính 4 trường hợp cơ sở kinh doanh ăn uống vi phạm do không chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch theo Công điện 21, mỗi trường hợp xử phạt 1 triệu đồng.
Chủ tịch UBND phường Lê Hoàng Đức cho biết, cùng với tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND phường đã giao các địa bàn dân cư đẩy mạnh nắm bắt những trường hợp từ ngoại tỉnh về để đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời tiếp tục tổ chức tiêm vaccine trả mũi 2 và tiêm mũi 1 cho những người bị mắc kẹt trong những đợt trước chưa được tiêm.