Quận Hai Bà Trưng: Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân, đảm bảo khoa học và an toàn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.Ư, TP Hà Nội về việc đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho toàn bộ người dân một cách an toàn, hiệu quả, từ hôm nay (10/9) tại 18/18 phường thuộc quận Hai Bà Trưng bắt đầu tổ chức xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Ghi nhận thực tế cho thấy công tác tổ chức đảm bảo an toàn, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19 và không xảy ra ùn tắc.

Trực tiếp khảo sát tại một số phường có thể thấy, địa điểm xét nghiệm được tổ chức ngay cạnh địa tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng trong độ tuổi 18-65 thành một quy trình khép kín, đủ rộng rãi để đảm bảo giãn cách và phân chia các khu vực một cách khoa học; song song tổ chức thêm các tổ xét nghiệm lưu động đến tận từng địa bàn dân cư.

Theo BCĐ phòng chống dịch Covid-19 các phường, mục đích tổ chức các hình thức xét nghiệm linh hoạt như vậy là nhằm tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội theo đúng chủ trương của T.Ư, TP và quận. Việc thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn địa bàn được thực hiện theo phương châm đảm bảo xét nghiệm cho người dân một cách an toàn, hiệu quả để phát hiện sớm những trường hợp lây nhiễm, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch và chăm sóc, điều trị phù hợp.

Tại các phường đều nỗ lực tối đa để đạt mục tiêu theo yêu cầu của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng: Hoàn thành xét nghiệm diện rộng trước ngày 12/9. Đến hết ngày 15/9, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (2-3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần)… Theo kế hoạch, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại 18/18 phường sẽ diễn ra trong 4 ngày 10-13/9, hoàn thành lấy mẫu cho tổng số 298.706 người dân toàn quận. Để thực hiện, trên toàn quận tổ chức 150 dây lấy mẫu; huy động 300 cán bộ y tế thực hiện lấy mẫu và 750 cán bộ, công chức UBND các phường tham gia điều phối, nhập liệu, vệ sinh khử khuẩn khu vực lấy mẫu.
Điểm lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng và tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân được phường Quỳnh Lôi kích hoạt tại cụm trường THCS Ngô Quyền - TH Ngô Quyền theo quy trình khép kín đảm bảo khoa học, an toàn và chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch 

Có mặt tại điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng kết hợp tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại cụm trường THCS Ngô Quyền - TH Ngô Quyền (phường Quỳnh Lôi) và trường THCS Trưng Nhị, phóng viên nhận thấy công tác tổ chức rất khoa học theo một quy trình khép kín, đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19 cũng như điều kiện y tế. Công tác chuẩn bị rất chu đáo, trong đó bên cạnh lực lượng cán bộ y tế quận và phường làm công tác chuyên môn, các phường đều huy động toàn hệ thống chính trị từ phường cho tới địa bàn dân cư tham gia phối hợp trong tổ chức, hậu cần, hướng dẫn người dân… Tất cả các khâu đều đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân và cho các lực lượng tham gia lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm chủng, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực. Người dân được phát phiếu thông báo xét nghiệm và tiêm vaccine từ trước 1 ngày, hôm nay ra đây xét nghiệm và tiêm theo khung giờ trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Tại cụm trường THCS Ngô Quyền - TH Ngô Quyền (phường Quỳnh Lôi), ngay từ lối vào, người dân được đo thân nhiệt, kiểm tra giấy thông báo xét nghiệm và giấy mời tiêm vaccine, được hướng dẫn ngồi chờ theo các vị trí trên sân trường có mái che râm mát, đảm bảo giãn cách để lần lượt được gọi tên lên lấy mẫu. Sau khi xét nghiệm xong, người dân vào phòng ngồi chờ có đầy đủ quạt mát, điều hòa để tránh huyết áp không ổn định, 20 phút sau có kết quả test âm tính với SARS-CoV-2 thì di chuyển sang làm thủ tục tiêm. Tại đây, người dân được vào phòng mát ngồi kê khai thông tin cá nhân, có lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn tận tình. Tiếp đó, sang khu vực đo huyết áp và mạch, khám sàng lọc, nếu đảm bảo điều kiện thì được vào tiêm vaccine, sau đó sang phòng chờ lấy kết quả.

Người dân sau khi được lấy mẫu xét nghiệm hoặc chờ vào khám sàng lọc để tiêm vaccine đều được ngồi trong phòng mát có đủ quạt, điều hòa; được lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn tận tình

Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi Vương Thái Hà cho hay, tại phường được giao 7 dây lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 4 dây tại trường THCS Ngô Quyền (ngày 10/9 kích hoạt) và 3 dây tại trường Mầm non Quỳnh Lôi (ngày 11/9 kích hoạt). Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ có mặt từ 7h, tiếp nhận người dân vào xét nghiệm từ 7h30-11h30 và 13h30-17h30. Tuy nhiên, từ ngày mai (11/9) sẽ điều chỉnh múi giờ chiều tiếp nhận từ 14h30 để đủ thời gian buổi trưa cho cán bộ y tế nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe phục vụ người dân. Nếu người dân ra tiêm và xét nghiệm dồn vào cuối buổi chiều thì các cán bộ vẫn sẵn sàng thực hiện lấy mẫu và tiêm cho xong mới nghỉ.

“Căn cứ lượng mẫu xét nghiệm và vaccine được phân bổ về, UBND quận giao chỉ tiêu trong hôm nay phường Quỳnh Lôi hoàn thành xét nghiệm 600 mẫu. Đến cuối ngày chúng tôi đã đạt chỉ tiêu này, từ đó qua sàng lọc các trường hợp có bệnh nền, huyết áp cao… thì trong ngày đã có 520 người trong độ tuổi 18-65 được tiêm vaccine. Với số dân toàn phường khá lớn, trong những ngày tới, tùy lượng mẫu xét nghiệm và vaccine được phân bổ về, cán bộ phường cùng lực lượng y tế dù rất vất vả trong đợt cao điểm này nhưng luôn cố gắng, sẵn sàng làm thêm thời gian, tăng ca tối… để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhằm cho người dân được xét nghiệm và tiêm vaccine sớm nhất có thể, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”- Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ.

Tại điểm xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine trường THCS Trưng Nhị (phường Đồng Nhân), công tác tổ chức cũng rất chặt chẽ, khoa học, phân chia khu vực đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất và phòng chống dịch theo một quy trình khép kín từ xét nghiệm đến tiêm chủng. Bên cạnh lực lượng y tế quận và phường, BCĐ phòng chống dịch phường còn huy động cả hệ thống chính trị của phường, từ cán bộ công chức UBND cho tới các hội đoàn thể, cán bộ cơ sở tại các địa bàn dân cư... phân công theo ca, tham gia điều phối tổ chức và hướng dẫn, phục vụ người dân.

Tại điểm xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine trường THCS Trưng Nhị (phường Đồng Nhân), công tác tổ chức cũng rất chặt chẽ, khoa học, phân chia khu vực đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất và phòng chống dịch theo một quy trình khép kín từ xét nghiệm đến tiêm chủng.  

Chị Nguyễn Minh Phương, đoàn viên thanh niên phường Đồng Nhân đang làm nhiệm vụ tại đây chia sẻ: “Tôi cùng các bạn đoàn viên thanh niên phường tham gia hỗ trợ từ vòng ngoài, như hướng dẫn người dân vào xét nghiệm và tiêm đảm bảo giãn cách, ghi tờ khai… Công việc có ngày phải làm đến đêm mới xong nhưng chúng tôi xác định sẽ cố gắng hết mình, không mong gì hơn là cùng cộng đồng sớm dập dịch, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường”.

Với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, trong ngày đầu tổ chức xét nghiệm diện rộng cho người dân, phường Đồng Nhân đã hoàn thành lấy được gần 800 mẫu. Cùng đó, qua 8 đợt tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 (từ 1/8-10/9) đến nay trên toàn phường đã có 3.738 người (trong tổng dân số 8.435 người) được tiêm, trong đó 57 người đã tiêm mũi 2.

Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân Kim Thị Thu cho biết, để tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân nhằm mục tiêu hoàn thành 4.000 mẫu theo chỉ tiêu quận giao, ngay trong ngày mai (11/9), tại phường sẽ kích hoạt thêm 8 tổ lấy mẫu lưu động đến tận các địa điểm khác nhau thuộc các địa bàn dân cư để phục vụ người dân. Cụ thể, trong buổi sáng có 4 địa điểm và buổi chiều có 4 địa điểm: Tại các phố Đỗ Ngọc Du, phố Thọ Lão, sân tập thể Trần Hưng Đạo, ngã ba Nguyễn Công Trứ - Đỗ Ngọc Du, ngã ba Trần Cao Vân-Lê Gia Định, sân tập thể Viện Vệ sinh dịch tễ (để phục vụ người dân các tổ dân phố từ 1-7) và tại trường THPT Trần Nhân Tông (phục vụ người đi mua hàng thiết yếu).