Quận Hai Bà Trưng: thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân vẫn được phục vụ tốt
Kinhtedothi-Hôm nay, 20/6, cùng với các xã, phường trên địa bàn Hà Nội, 3 đơn vị hành chính phường mới sau sắp xếp tại quận Hai Bà Trưng (Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy) bước vào vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ghi nhận cho thấy tình hình cơ bản ổn định, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được bảo đảm.
Người dân kỳ vọng chính quyền phục vụ hiệu quả, gần dân
Trong ngày đầu vận hành thử nghiệm, các cán bộ, công chức của 3 phường mới vận hành giả định một số tình huống, tiến hành giải quyết hồ sơ “ảo” trên hệ thống, được xây dựng theo các bước từ khi người dân nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công TP đến lúc nhận kết quả.
10h sáng tại trụ sở UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng hiện nay (dự kiến là trụ sở UBND phường Vĩnh Tuy sau sắp xếp), khu vực bộ phận Một cửa có khá đông người dân đang lấy số thứ tự xếp hàng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tất cả đều lần lượt được giải quyết kịp thời, đúng quy định.
Sáng 20/6 tại UBND phường Vĩnh Tuy có khá đông người dân xếp hàng giải quyết thủ tục hành chính, song tất cả đều lần lượt được giải quyết kịp thời, đúng quy định
Ông Trịnh Thanh Phúc, cán bộ nghỉ hưu, công dân Tổ dân phố số 22 phường Vĩnh Tuy đang làm thủ tục xác minh nơi cư trú để chuẩn bị cho cháu nhập học, chia sẻ: “Hôm nay là một ngày đặc biệt khi TP Hà Nội nói chung và phường Vĩnh Tuy nói riêng bước vào vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, song chính quyền phường vẫn phục vụ công dân tận tình, chu đáo, cũng như từ trước tới nay tôi đến đây giải quyết TTHC. Qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi nhận thức được chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành chính thức từ ngày 1/7/2024 sẽ nâng cao hiệu năng hiệu quả, chính quyền phục vụ, gần dân hơn, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả giải quyết công việc tốt hơn nữa cho người dân”.
Cũng trong ngày đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng đã vào thời điểm cuối chiều, không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 4 đặt tại phố Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng (dự kiến từ ngày 1/7 trở thành trụ sở bộ phận “Một cửa” của đơn vị hành chính phường Bạch Mai mới), không khí làm việc vẫn diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Còn khá nhiều người dân đang giao dịch giải quyết hồ sơ, được các công chức hướng dẫn nhiệt tình.
Cuối chiều 20/6, không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 4 đặt tại quận Hai Bà Trưng (dự kiến từ 1/7 trở thành trụ sở bộ phận “Một cửa” của phường Bạch Mai mới), không khí làm việc vẫn diễn ra khẩn trương, nghiêm túc.
Chị Trịnh Thị Thơm - Công chức Tư pháp UBND phường Bạch Mai đang trực tiếp nhận giải quyết TTHC tại đây cho hay, trong thời gian thử nghiệm này, cán bộ, công chức UBND phường phải thực hiện song song hai việc: vừa tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân trên hệ thống Dịch vụ công TP như bình thường, vừa vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội - dù là thử nghiệm, làm hồ sơ “ảo” nhưng mọi bước quy trình phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc như làm thật.
Chị Thơm và các công chức chia sẻ, ngày đầu tiên chạy thử nghiệm hệ thống mới cũng có chút hồi hộp, song vì đã nhiều năm thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” cùng với việc được tập huấn những ngày qua, các cán bộ công chức đều sẵn sàng tâm thế, trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân, DN đến giải quyết TTHC khi không còn cấp huyện nữa.
Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, công việc sẽ tăng lên rất nhiều, song mỗi cán bộ công chức quận Hai Bà Trưng luôn xác định nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không để gián đoạn việc phục vụ người dân
Bố trí công chức có năng lực tại vị trí tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, hôm nay 3 phường mới bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo các tình huống giả định, tiến hành một số hồ sơ “ảo”, tình hình cơ bản ổn định, việc giải quyết TTHC cho người dân được bảo đảm.
Tuy nhiên, thực tế qua công chức phản ánh, nếu quy trình giải quyết TTHC bình thường hiện nay gồm 4 bước (công chức tiếp nhận nhận hồ sơ, chuyển cho bộ phận chuyên môn kiểm tra, xử lý rồi trình lãnh đạo ký, sau đó lãnh đạo chuyển lại cho công chức để trả kết quả cho công dân) thì nay theo vận hành thử nghiệm, quy trình này lên tới 8 bước. Trong đó có thêm các bước phải báo cáo lên Chủ tịch UBND phường và Trưởng phòng chuyên môn, trong khi chưa có phân quyền cho Phó Chủ tịch UBND mà phân quyền thẳng cho Chủ tịch UBND phường, nhưng Chủ tịch phường không phải lúc nào cũng có thời gian xem, xử lý hồ sơ.
Chính vì vậy gây kéo dài thêm thời gian giải quyết TTHC. Hơn nữa, mỗi phường mới sau sắp xếp tại quận gộp từ 5 phường cũ, khiến số hồ sơ hành chính phải giải quyết có ngày lên tới 500 hồ sơ, trong khi phải trả kết quả ngay trong ngày. Từ những bất cập như vậy, lãnh đạo quận mong muốn sau ngày 26/6 sẽ có tổng hợp, rút kinh nghiệm từ kết quả vận hành thử nghiệm và đề xuất TP có sự tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương để thực hiện công việc bớt quá tải, bảo đảm phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp theo mô hình mới.
Còn theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường, nếu trước đây thẩm quyền cấp xã giải quyết khoảng 175 TTHC thì từ ngày 1/7 tới khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc tăng lên rất nhiều, sẽ phải giải quyết cả những TTHC của TP phân cấp ủy quyền và khối lượng công việc của cấp huyện chuyển xuống.
Dù mới vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thực hiện những hồ sơ “ảo” nhưng mọi bước quy trình được cán bộ công chức quận Hai Bà Trưng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc như làm thật
“Dù công việc sẽ tăng lên rất nhiều, song mỗi cán bộ, công chức luôn xác định tâm thế, trách nhiệm và động viên nhau nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không để gián đoạn việc phục vụ người dân, DN trên địa bàn. Chúng tôi cũng tin tưởng sau 6 ngày chạy thử nghiệm, đội ngũ sẽ rút ra những kinh nghiệm thực tế để thực hiện tốt nhiệm vụ”- bà Nguyễn Thị Thu Hường bày tỏ.
Trưởng Phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho biết, trên cơ sở các chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và TP Hà Nội chuẩn bị cho chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đặc biệt tới đây sẽ thực hiện giải quyết TTHC ngay tại các phường, UBND quận Hai Bà Trưng đã có dự kiến phân bổ cán bộ công chức về 3 phường mới sau sắp xếp, nhất là quan tâm bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC (một cửa) tại các phường. Căn cứ số lượng nhân lực hiện có, UBND quận đã lựa chọn những công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức bố trí tại bộ phận này nhằm đáp ứng giải quyết TTHC phục vụ người dân một cách tốt nhất.
“Với đề xuất của Phòng Nội vụ, UBND quận chia về các đơn vị, thủ trưởng các đơn vị sẽ thực hiện việc lựa chọn nhân lực làm việc tại bộ phận “một cửa”, bảo đảm giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn được thông suốt, không bị gián đoạn. Tuy nhiên, với đặc thù của mỗi đơn vị nhất là số lượng hồ sơ hành chính giao dịch hàng ngày có khác nhau, căn cứ cụ thể, quận sẽ có tính toán phương án bố trí cán bộ công chức để phục vụ người dân một cách tốt nhất”- bà Lê Bích Hằng chia sẻ.
Cụ thể, theo Phòng Nội vụ quận, trước mắt UBND quận bố trí số lượng công chức cho 3 phường mới gồm: tại phường Bạch Mai có 147 công chức, phường Hai Bà Trưng 150 công chức, phường Vĩnh Tuy 129 công chức. Trong số này, sẽ có khoảng 62 công chức được giải quyết nghỉ chế độ theo Nghị định 178 và 27 công chức được điều chuyển sang phường Hồng Hà và phường Tương Mai sau sắp xếp, như vậy theo lộ trình mỗi phường sau này sẽ giảm khoảng 30 công chức.
Trích dẫn
Căn cứ kế hoạch của Thành ủy và Quận ủy, UBND quận Hai Bà Trưng đã xây dựng Kế hoạch và triển khai vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 3 phường mới từ hôm nay đến hết 26/6/2025. Theo đó, quận sẽ tổ chức vận hành thử các nội dung theo 10 nhóm tình huống giả định do TP chỉ đạo, trong đó mỗi phường xây dựng kịch bản vận hành chi tiết cho từng tình huống. Đến ngày 27/6, quận sẽ họp sơ kết, đánh giá kết quả triển khai 3 phường và đề xuất kiến nghị các nội dung cần điều chỉnh trước triển khai chính thức.
Lãnh đạo quận đã yêu cầu việc thử nghiệm ở 3 phường diễn ra thực chất, đúng thời gian, quy trình, có dữ liệu đầu vào - đầu ra cụ thể. Các phường mới phải chủ động tiếp nhận, xử lý tình huống hành chính, tham gia đầy đủ nội dung thử nghiệm; đồng thời, bảo đảm không gián đoạn dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội: chuyển giao 331 thủ tục hành chính về xã, phường để vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp
Kinhtedothi-Thành phố Hà Nội chuyển giao 64 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và 267 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện về cấp xã trong thời gian vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Quận Hai Bà Trưng: hàng trăm mô hình, phần việc tự quản xây dựng địa bàn sáng, xanh, sạch, đẹp
Kinhtedothi-Triển khai mô hình Dân vận khéo “Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể thi đua thực hiện mô hình, phần việc tự quản xây dựng địa bàn dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2025, đến nay quận Hai Bà Trưng có 15/15 phường, 214/214 Ban Công tác Mặt trận đăng ký thực hiện 225 mô hình, phần việc.
Quận Hai Bà Trưng: vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm thực chất, hiệu quả
Kinhtedothi-Quận ủy Hai Bà Trưng yêu cầu việc vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan phường mới theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn quận theo đúng chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn được quy định tại các văn bản của T.Ư và TP, bảo đảm thực chất, hiệu quả.