Quận Hai Bà Trưng: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại 5 khu vực vừa ghi nhận các ca nhiễm mới

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedthi-Từ đêm qua (17/7) đến trưa nay (18/7), tại quận Hai Bà Trưng đã thực hiện phong tỏa 4 khu vực và lập 1 chốt kiểm soát trên địa bàn 4 phường khác nhau, do có các ca dương tính với Covid-19 mới được xác định.

Cụ thể, tại phường Bạch Đằng có 3 trường hợp đều trú tại số 41 Nguyễn Khoái, trong đó: Bệnh nhân T.T.M.H, nữ, sinh năm 1959; bệnh nhân P.T.Q., nam, sinh năm 1957, là chồng của bệnh nhân T.T.M.H; bệnh nhân P.T.P.T., nữ, sinh năm 2000, là con của bệnh nhân T.T.M.H. Cả 3 trường hợp này đã được Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm ngày 17/7, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Tại phường Vĩnh Tuy có 6 trường hợp, gồm: P.H.M, nữ, sinh năm 1989, địa chỉ P2212A1, chung cư Hòa Bình Green, 505 Minh Khai, là F1 của các F0 đã được công bố ngày 17/7 và bệnh nhân T.T.M.H (41 Nguyễn Khoái, phường Bạch Đằng), được Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm ngày 17/7, tối 17/7 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trưa nay (18/7), CDC Hà Nội công bố tiếp tục có 4 bệnh nhân, đều là F1 của bệnh nhân P.M.H, cùng trong 1 gia đình gồm: Bố là N.Q.L., sinh năm 1986; 3 con là N.Q.A., nam, sinh năm 2014, N.T.T.A., nữ, sinh năm 2016; N.T.A., nam, sinh năm 2019, đều trú tại Chung cư Green City, 505 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, ngày 17/7 được Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm, trưa 18/7 cho kết quả dương tính. Cùng đó, sáng nay có 1 trường hợp là N.H.G., nam, sinh năm 1985, địa chỉ tại 29 Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy (F1 của BN H.T.T.) - là nhân viên phân luồng, tuyến, hạ tầng thuộc Công ty vận tải Hà Nội, trụ sở tại 32 Nguyễn Công Trứ.
Khu vực từ số nhà 1 - 47 Nguyễn Khoái được lực lượng chức năng phường Bạch Đằng lập chốt cách ly từ tối muộn ngày 17/7
Tại phường Phạm Đình Hổ có 1 trường hợp là bệnh nhân P.X.T, nam, sinh năm 1986, địa chỉ 912 chung cư 93 Lò Đúc, là con của bệnh nhân N.T.P (trú tại 132 Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du đã công bố chiều 17/7), tiếp xúc lần cuối ngày 16/7, được Trung tâm Y tế quận lấy mẫu ngày 17/7 để xét nghiệm, sáng 18/7 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Tại phường Thanh Nhàn, có 2 mẹ con: Mẹ là BN Đ.T.S., nữ, sinh năm 1959, con trai là L.H.Q., sinh năm 1988, đều tại địa chỉ tại 101 B6 Trại Găng. Cả 2 người trong 1 tháng gần đây không đi đâu xa, thường xuyên ở nhà, ngày 16/7 có triệu chứng bệnh, đến 17/7 đi lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ tại Bệnh viện Medlatec cho kết quả dương tính. Hiện tại chưa phát hiện yếu tố dịch tễ liên quan.
Tòa A khu chung cư Hòa Bình Green City 505 Minh Khai đã được thông báo phong tỏa từ đêm 17/7 
Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng cho hay, ngay sau 21h ngày 17/7 nhận được thông tin về ca bệnh tại 41 Nguyễn Khoái, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã nhanh chóng ban hành thông báo thực hiện phong tỏa toàn bộ khu vực từ số 1 - 47 Nguyễn Khoái; lập tức chỉ đạo phối hợp trong khoanh vùng điều tra xác minh dịch tễ, xác định thời gian tiếp xúc, người liên quan, các địa chỉ bệnh nhân đã đi qua, lấy mẫu xét nghiệm F1 và chuyển đi cách ly tập trung tại khu cách ly tại khu nhà ở sinh viên, Pháp Vân, Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai. Cùng đó, nhanh chóng tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ nhà 3 bệnh nhân và khu vực xung quanh; ra quyết định cách ly các trường hợp F2 trên địa bàn theo đúng quy định. Theo điều tra ban đầu, liên quan đến 3 ca bệnh này chỉ có 7 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 1 trường hợp tại phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), 1 trường hợp tại quận Đống Đa, 5 trường hợp tại quận Long Biên. Cán bộ y tế phường Bạch Đằng đã kịp thời thông tin lại cho các quận này về các trường hợp liên quan.
 Người dân tại Chung cư 93 Lò Đúc cũng đã được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Phạm Đình Hổ ban hành thông báo khuyến cáo hạn chế đi lại từ sáng 18/7
Tại phường Phạm Đình Hổ, Chủ tịch UBND Nguyễn Minh Hương cũng cho biết, liên quan ca bệnh tại chung cư 93 Lò Đúc, ngay trong đêm 17/7 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của phường nhận được thông tin ca bệnh đã ban hành ngay thông báo về việc tạm ngừng đi lại với người dân tại 3 tầng 8, 9, 10 bắt đầu từ 5h ngày 18/7; vận động Nhân dân thực hiện không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết, người bên ngoài cũng không vào chung cư để phòng tránh lây nhiễm bệnh. 2h sáng 18/7, Chủ tịch UBND quận cùng thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch tại chung cư này. Cư dân tại chung cư đều ủng hộ, chấp hành nghiêm việc không ra ngoài.
Cùng đó, UBND phường Phạm Đình Hổ đã kịp thời tổ chức việc hỗ trợ mua nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong tòa nhà, sáng nay đã triển khai phát tờ khai y tế cho toàn bộ hơn 800 người dân tại 26 tầng của cả tòa nhà. Với riêng 3 tầng phải cách ly, đã thực hiện lấy hơn 100 mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân và đã đề xuất tiếp tục lẫy mẫu cho cư dân các tầng còn lại để đảm bảo không lây nhiễm (cán bộ Trung tâm Y tế quận đến từng tầng thực hiện lấy mẫu). Song song với phun khử khuẩn toàn bộ các tầng, lực lượng chức năng phường cũng tổ chức các chốt trực tại từng tầng, tại sảnh trong và tại cổng tòa nhà để đảm bảo phòng chống dịch. Đồng thời, đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan ca bệnh.
Ngay trong trưa nay (18/7), nhận được thông tin về 2 ca bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Thanh Nhàn đã tổ chức chốt kiểm soát hạn chế đi lại tại khu vực ngõ Quỳnh và ngõ Trại Găng 

Tại chung cư 505 Minh Khai, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Trần Thị Minh Vân cho biết, ngay từ đêm 17/7 nhận được thông tin ca bệnh đầu tiên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã ban hành thông báo về việc tạm thời không ra vào đối với các hộ dân tại 6 tầng của tòa nhà A1 bắt đầu từ 0h30’ ngày 18/7; đồng thời khuyến cáo người dân của cả tòa nhà về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Trong sáng nay (18/7) nhận được thông tin về 4 ca bệnh tiếp theo (đều là người nhà, cùng địa chỉ với ca F0 công bố tối qua), Ban Chỉ đạo phường tiếp tục ban hành thông báo tạm thời phong tòa toàn bộ tòa nhà A1, A2 chung cư 505 Minh Khai để đảm bảo không lây nhiễm. Trong cả ngày hôm nay (18/7), lực lượng cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng và phường Vĩnh Tuy đã và đang tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân tại cả 6 tầng của tòa nhà, dự kiến lên tới hơn 2.000 trường hợp. Con số cụ thể về số trường hợp F1, F2… của 5 ca bệnh tại chung cư này đang tiếp tục được cán bộ y tế điều tra, truy vết.

Cũng tại phường Vĩnh Tuy, đối với ca bệnh tại khu chung cư 29 Lạc Trung, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường đã ban hành thông báo về việc tạm thời không ra khỏi nhà đối với người dân tại tầng 4 tòa nhà A3 của khu chung cư và lập chốt trực tại tầng bắt đầu tư 10h hôm nay (18/7) để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Đồng thời, khuyến cáo người dân của cả tòa nhà hạn chế đi lại, phòng tránh lây nhiễm.

Cán bộ phường Phạm Đình Hổ kịp thời hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cần thiết cho các cư dân trong thời gian tạm thời phong tỏa tại chung cư 93 Lò Đúc 

Ngay trong trưa nay (18/7) nhận được thông tin về 2 F0 là L.H.Q và Đ.T.S tại 101B6 Trại Găng - 82 ngõ Quỳnh, UBND phường đã khẩn trương khai thác, điều tra, xác minh các trường hợp liên quan. Đồng thời, đã lập tức lập chốt kiểm soát dịch, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại và tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực ngõ Quỳnh và Khu tập thể Trại Găng. Từ kết quả điều tra ban đầu, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Lê Hoàng Đức cho hay, cán bộ phường đã nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm các F1, đồng thời chờ chuyển F1 đi cách ly tập trung ngay trong ngày; phun khử khuẩn toàn bộ nhà F1 và khu vực xung quanh. Đồng thời, đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo ban hành Quyết định cách ly tại nhà đối với các F2 thuộc địa bàn phường, hướng dẫn các F2 cách ly tại nhà theo quy định; giao tổ, nhóm Covid-19 cộng đồng giám sát, tuyên truyền, hỗ trợ người dân; thông tin lại cho quận/huyện/thị xã khác các trường hợp liên quan.

Đánh giá tình hình tại các chốt kiểm soát dịch, phong tỏa, cán bộ cơ sở và người dân đều nhận xét thực hiện cơ bản tốt. Ông Nguyễn Duy Hưng - cán bộ dân phòng phường Bạch Đằng đang trực tại chốt cách ly 41 Nguyễn Khoái cho hay, từ đêm qua đến trưa nay cho thấy tình hình người dân chấp hành tốt việc cách ly tại đây. Cán bộ phường kịp thời hỗ trợ người dân về việc mua nhu yếu phẩm cần thiết. Các lãnh đạo UBND phường cũng kịp thời có mặt và trực thường xuyên tại đây để chỉ đạo các công việc liên quan.

Chốt cách ly tại ngõ 132 Bùi Thị Xuân tiếp tục được lực lượng chức năng phường Nguyễn Du trực 24/24h 
* Cũng trong hôm nay (18/7), tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng ghi nhận thêm 2 ca bệnh là P. X. T, nam,  sinh năm 1955, địa chỉ 132 Bùi Thị Xuân, là F1 (chồng) của bệnh nhân N.T.P và bố của bệnh nhân P.X.H cùng địa chỉ được công bố dương tính tối 17/7; bệnh nhân P.M.N, nữ, sinh năm 2003, cùng tại địa chỉ 132 Bùi Thị Xuân, là F1 (sống cùng nhà) với 3 trường hợp đã được xác định dương tính vào ngày 17-18/7. Khu vực 132 Bùi Thị Xuân đã được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Nguyễn Du ban hành thông báo tạm thời phong tỏa từ tối 17/7.